Tổng thống Trump bất ngờ đề nghị lùi thời gian cuộc gặp với ông Kim Jong Un

23/05/2018 - 08:20

PNO - Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng hôm 22/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều "không thể diễn ra” vào ngày 12/6 như kế hoạch vì ông cần tham vấn lãnh đạo Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ còn hé lộ một khả năng: Có thể cuộc gặp này sẽ không diễn ra. “Có khả năng, một khả năng không nhỏ là hội nghị sẽ không thành công”, ông Trump nói.

Ý kiến của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi ông gặp Tổng thống Hàn Quốc ở Nhà Trắng hôm 22/5. Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất chiến lược cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Triều Tiên dự kiến vào tháng tới tại Singapore, nhưng dường như khả năng hủy bỏ hội nghị đang tăng lên.

Tong thong Trump bat ngo de nghi lui thoi gian cuoc gap voi ong Kim Jong Un
Tổng thống Trump gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 22/5 - Ảnh: AP

Nhận định về khả năng này, chuyên gia Trung tâm Lợi ích quốc gia Harry Kazianis nói: "Tôi nghĩ rằng hội nghị thượng đỉnh ‘đã chết’ vì lập trường hai bên quá xa  nhau”.

Những tuần gần đây, Bình Nhưỡng đã “đổi giọng” về triển vọng cuộc gặp Mỹ - Triều sắp tới khi đòi Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt tập trận chung, và nói rằng Triều Tiên không muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Tổng thống Mỹ Trump cho rằng sự thay đổi giọng điệu của Triều Tiên diễn ra sau chuyến thăm của ông Kim đến Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập cận Bình ngày 8/5.

Trong khi đó, Tổng thống Moon của Hàn Quốc hôm 22/5 nói rằng ông biết “có rất nhiều quan điểm hoài nghi” về việc liệu hội nghị thượng đỉnh có thành công hay không, nhưng theo ông lần này có thể khác.

“Đây sẽ là lần đầu tiên có một thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo. Người đàm phán là Tổng thống Trump, Tổng thống Trump có thể đạt được sự thay đổi đáng kể”, ông nói.

Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia của ông Moon, Chung Eui Yong, lại nói với các phóng viên trên đường đến Washington rằng Hàn Quốc lập kế hoạch dự phòng trường hợp hội nghị thượng đỉnh không diễn ra.

Trong một diễn biến khác, Bình Nhưỡng hoan nghênh các phóng viên nước ngoài đến Triều Tiên chứng kiến việc nước này đóng cửa địa điểm thử hạt nhân, nhưng không chào đón các phóng viên Hàn Quốc.

Tong thong Trump bat ngo de nghi lui thoi gian cuoc gap voi ong Kim Jong Un
Triều Tiên dự kiến ​​ tháo dỡ địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri trong khoảng thời gian từ 23-25/5 - Ảnh: Reuters

Triều Tiên mời một nhóm các nhà báo nước ngoài đến sự kiện này, nhưng đã loại trừ tám nhà báo Hàn Quốc, với lý do vì Seoul và Washington tiếp tục cuộc diễn tập quân sự.

Ban đầu, Triều Tiên cũng mời các phóng viên Hàn Quốc đến chứng kiến tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nhưng Seoul nói rằng Bình Nhưỡng đã loại bỏ danh sách tám phóng viên Hàn Quốc được chọn để đưa tin sự kiện này dự kiến xảy ra từ 23-25/5.

Một nhóm các nhà báo Anh, Nga, Trung Quốc và Mỹ đã đến sân bay Wonsan của Triều Tiên sau khi thực hiện chuyến bay từ Bắc Kinh, Trung Quốc. Mặc dù bị từ chối khỏi danh sách, các nhà báo Hàn Quốc vẫn đến Bắc Kinh hôm 21/5, nhưng được cho là đã mắc kẹt ở Trung Quốc sau khi họ không được cấp thị thực vào Triều Tiên.

Tong thong Trump bat ngo de nghi lui thoi gian cuoc gap voi ong Kim Jong Un
Các nhà báo nước ngoài lên máy bay đến Triều Tiên tại sân bay Bắc Kinh - Ảnh: AP

Việt Hưng (Theo USA Today, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI