Tổng thống Trump bắt đầu hủy bỏ di sản của người tiền nhiệm

21/01/2017 - 14:05

PNO - Vài giờ sau lễ nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những hành động cứng rắn với chính sách được cho là di sản của người tiền nhiệm.

Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump đã ký sắc lệnh bổ nhiệm nội các và thông báo chiến lược điều hành đất nước.

Ông Trump cũng ký sắc lệnh yêu cầu các cơ quan liên quan tìm cách giảm gánh nặng pháp lý trong việc sửa đổi Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc y tế giá phải chăng (ACA) thường biết đến với tên Obamacare. Đây chính là bước đi ban đầu tiến tới đóng băng Obamacare.

Tong thong Trump bat dau huy bo di san cua nguoi tien nhiem
Ông Trump thể hiện thái độ cứng rắn trong những giờ đầu tiên đảm nhiệm vai trò Tổng thống Mỹ.- Ảnh: Reuters

Đảng Cộng hòa chiếm thế đa số tại lưỡng viện từ lâu đã xem Obamacare là cái gai trong mắt. Một trong những lời hứa lấy lòng cử tri ủng hộ của ông Trump là nhắm vào loại bỏ Obamacare. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cũng như ông Trump vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể thay thế Obamacare.

Chính phủ mới của Mỹ ngày 20/1 cho biết Mỹ sẽ sớm rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Động thái này đúng với lời hứa mà ông Trump từng đưa ra trong quá trình vận động tranh cử.

Quan điểm của ông Trump là phản đối tất cả các hiệp định thương mại tự do vì theo ông, đó là một trong những nguyên nhân khiến người dân Mỹ mất việc làm.

Tong thong Trump bat dau huy bo di san cua nguoi tien nhiem
Hình ảnh đầu tiên của Tổng thống Donald Trump trong Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. - Ảnh: AOL

TPP là nỗ lực mà chính quyền ông Barack Obama tích cực thúc đẩy nhiều năm liền. Mỹ và 11 quốc gia thành viên đầu tháng 10/2015 hoàn tất đàm phán sau thảo luận kéo dài 5 năm.

Thỏa thuận nhắm tới  tự do hóa thương mại trong khu vực chiếm 40% nền kinh tế thế giới. 11 thành viên còn lại gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Di Lâm (Theo AOL, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI