Tổng thống Pháp Macron lại có thêm chiến thắng vang dội

19/06/2017 - 06:47

PNO - Chỉ ít tuần sau khi ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp, đảng Nước Cộng hòa tiến bước (LREM) của ông hôm 18/6 đã giành được đa số tuyệt đối để kiểm soát Hạ viện Pháp.

Kết quả kiểm phiếu vòng 2 bầu cử nghị viện cho thấy đảng LREM của ông Macron và liên minh chính trị Phong trào Dân chủ (MoDem) đã giành được từ 355-365 ghế trong tổng số 577 ghế tại Hạ viện Pháp.

Đáng chú ý, đảng LREM của Tổng thống  Macron mới có tuổi đời một năm và một nửa số ứng cử viên của đảng này hầu như không có kinh nghiệm chính trị.

Kết quả bầu cử ngày 18/6 đã gạt sang một bên tất cả các đảng phái “chính thống” và trao quyền lập pháp mạnh mẽ cho vị tổng thống 39 tuổi, để theo đuổi các kế hoạch cải cách thân EU và thân thiện với kinh doanh của ông Macron.

Tong thong Phap Macron lai co them chien thang vang doi
Tổng thống Emmanuel Macron bỏ phiếu bầu Quốc hội ở Le Touquet - Ảnh: EPA

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói rằng với số cử tri đi bầu thấp (khoảng 42%), đảng LREM đầy hứa hẹn của Tổng thống sẽ hành động cho nước Pháp như một khối tổng thể.

Đa số thuận lợi của đảng LREM và đảng MoDem giành được – vượt ngưỡng 289 ghế để có quyền kiểm soát Quốc hội – là một đòn chí mạng giáng vào  các đảng truyền thống, cả cánh tả cũng như cánh hữu.

Đảng Xã hội Pháp, những người nắm quyền lực trong 5 năm vừa qua, cùng các đối tác của mình, chiếm được từ 41-49 ghế, mức thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Nhà lãnh đạo đảng Xã hội Jean-Claude Cambadélis tuyên bố từ chức và kêu gọi "thay đổi mọi thứ, từ hình thức đến bản chất, ý tưởng và tổ chức của đảng".

Đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu (FN) của bà Marine Le Pen giành được 8 ghế so với dự kiến 15 ghế tại Hạ viện.

Tong thong Phap Macron lai co them chien thang vang doi
Nhà lãnh đạo FN Marine Le Pen lần đầu tiên giành được ghế tại Hạ viện, nhưng đảng của bà thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử - Ảnh: AFP

Lãnh tụ FN, bà Marine Le Pen, 48 tuổi, lần đầu tiên giành được ghế trong Quốc hội và đại diện cho Henin-Beaumont, một thị trấn khai thác mỏ ở miền Bắc nước Pháp. Trong khi đó, 2 trợ lý hàng đầu của bà, bao gồm cả cấp phó của FN, đã bị loại.

Lần đầu tiên kể từ thời Tổng thống Charles de Gaulle năm 1958, lãnh đạo quốc gia có đa số mạnh mẽ trong Quốc hội.

Với đa số áp đảo tại Hạ viện, Tổng thống Pháp Macron sẽ tự tin tiến hành các cải cách đã hứa trong chiến dịch tranh cử của mình:

• Tiết kiệm ngân sách 60 tỷ Euro trong 5 năm tới

• Cắt giảm số lượng công chức xuống còn 120.000 người

• Cải cách thị trường lao động và kế hoạch hưu trí hào phóng, đưa lên ngang mức với các kế hoạch tư nhân

Tong thong Phap Macron lai co them chien thang vang doi
Một số ứng cử viên của LREM trong cuộc bầu cử (từ trái sang phải): Marie Sara, người nghỉ hưu, không thắng cử; người tị nạn Rwanda Hervé Berville và nhà toán học Cédric Villani lần đầu tiên giành được ghế tại nghị viện - Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo tạm thời của LREM, Catherine Barbaroux, cho biết đảng của bà giờ đây có thể bắt đầu hướng tới việc thay đổi nước Pháp.

Việt Hưng (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI