Tổng thống Obama: Nền dân chủ của chúng ta đòi hỏi sự tham gia của bạn!

11/01/2017 - 10:30

PNO - Tổng thống thứ 44 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama vừa đọc xong bài diễn văn chia tay kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ đầy cảm xúc sau 8 năm tại nhiệm.

Bước vào Nhà Trắng bằng khẩu hiệu “Sự thay đổi chúng ta có thể tin tưởng”, sau hai nhiệm kỳ đầy sóng gió với nhiều thành công và không ít điều tiếng, Tổng thống Obama bước ra khỏi vũ đài chính trị với câu nói: “Nền dân chủ của chúng ta đòi hỏi sự tham gia của bạn!” với một chất giọng sang sảng và lạc quan quen thuộc.

Tong thong Obama: Nen dan chu cua chung ta doi hoi su tham gia cua ban!
Tổng thống Obama đọc diễn văn chia tay ở Chicago - Ảnh: CNN

Tổng thống Obama có lẽ là vị tổng thống đặc biệt nhất nước Mỹ. Ông là người da màu đầu tiên ngồi vào chiếc ghế nguyên thủ quốc gia của một đất nước vĩ đại, nhưng luôn có vấn đề đối với tệ phân biệt chủng tộc. Ông là nhà lãnh đạo làm được nhiều điều – truyền thông Mỹ thống nhất tên tuổi của ông Obama gắn liền với 9 điều lớn nhất trong hai nhiệm kỳ tổng thống (2008-2016), đó là người làm nên lịch sử khi một người da màu trở thành tổng thống, người vực dậy nền kinh tế Mỹ, người thực thi công lý đối với trùm khủng bố Osama bin Laden và tổ chức al-Qaeda, người mở ra kỷ nguyên mới về đối ngoại, người nỗ lực chống biến đổi khí hậu, người đưa ra chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân (Obamacare).. . Tuy nhiên, như ông Obama phát biểu trong Thông điệp Liên bang cuối cùng của mình: “Một trong số ít những điều khiến tôi tiếc nuối trong nhiệm kỳ tổng thống là sự hiềm khích và hoài nghi giữa các đảng phái ngày càng tệ hơn”.

Ông Obama  còn đặc biệt ở chỗ một tổng thống mãn nhiệm chưa rời Nhà Trắng nhưng đã bị Tổng thống đắc cử tuyên bố sẽ đảo lộn hết các chính sách, mặc dù phần nhiều các chính sách này được chính giới Mỹ, nhân dân Mỹ  và thế giới đánh giá cao. Tháng trước, Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố sẽ loại bỏ một số chính sách quan trọng được hình thành trong thời kỳ ông Obama ngồi trên ghế tổng thống, bao gồm một phần chính sách Obamacare, chính sách giáo dục, các chính sách về năng lượng và môi trường, chính sách kiểm soát súng đạn và các chính sách lớn trong quan hệ quốc tế.

Tong thong Obama: Nen dan chu cua chung ta doi hoi su tham gia cua ban!
Phút giây lắng đọng giữa bài diến văn chia tay của Tổng thống Obama - Ảnh: CNN

Trong phát biểu chia tay, Tổng thống Obama khiêm tốn thừa nhận, mặc dù chính quyền của ông qua 2 nhiệm kỳ đã tạo ra được nhiều thành tựu trong việc cải thiện đời sống của người dân, nhưng vẫn là chưa đủ. Nhiều khu vực vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Ông tin rằng nền kinh tế nước Mỹ đang phục hồi rõ ràng, và điều đó đảm bảo cơ hội kinh tế cho tất cả mọi người. Tỉ lệ thất nghiệp giảm đáng kể. Ông Obama cũng cảnh báo về nguy cơ của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc vẫn đang trở thành một thế lực gây chia rẽ ngay lúc này. Ông cũng lên án những kỳ thị với người nhập cư, nguyên nhân đánh mất cơ hội của nhiều trẻ em là con em của những người đó.

Những lời nói của ông Obama đã khiến đám đông nhất loạt đứng dậy vỗ tay kéo dài để bày tỏ sự tán thành và đồng cảm sâu sắc của họ.

“Cha tự hào nhất là làm cha các con”, Tổng thống Obama nói với hai con gái của mình. Với tất cả những ai đã sát cánh trong các cuộc tranh cử và cùng ông làm nên thương hiệu “Obama”, Tổng thống Mỹ cũng đều dành cho những lời nói đầy biết ơn và xúc động.

Trước đó, Tổng thống Obama mô tả sự kiện này như là "một cơ hội để nói lời cảm ơn cho hành trình tuyệt vời của mình” để kỷ niệm cách thức đất nước đã đổi thay và nói lên một số suy nghĩ về thời cuộc. Đối với những người ủng hộ ông, quyết định đọc diễn văn chia tay tại Chicago chứ không phải ở Washington của ông Obama mang lại thêm ý nghĩa cho sự kiện này, vì vào năm 2008 tại Công viên Grant ở Chicago chính ông đã đọc diễn văn chiến thắng sau khi trở thành tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ.

Người dân Mỹ cảm mến và luyến tiếc vị Tổng thống da màu của mình. Nếu không, làm sao có cảnh hàng ngàn người chờ đợi nhiều giờ ngoài gió lạnh 3 độ C để cố gắng kiếm được một tấm vé vào nghe Tổng thống đọc bài diễn văn cuối cùng, coi như một sự chia tay ấm áp nhất với ông.

HÒA NINH (theo CNN, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI