Tổng thống Mỹ vượt qua bài sát hạch đầu tiên trên sân khấu thế giới

28/05/2017 - 07:11

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ấn tượng cá nhân rõ nét trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, quan trọng hơn, ông đã khôi phục hình ảnh “quyết đoán hơn” của nước Mỹ.

Sự xuất hiện lần đầu của Tổng thống Trump trên sân khấu quốc tế được đánh giá là thành công.

Đặc biệt, chuyến thăm của ông đến Ả-rập Xê-út, Israel, Vatican, Bỉ và Italy được Nhà Trắng quản lý tốt, và thúc đẩy hiệu quả một số mục tiêu đối ngoại trong chính sách của chính quyền Trump.

Tong thong My vuot qua bai sat hach dau tien tren san khau the gioi
Tổng thống Donald Trump đã gây ấn tượng cá nhân rõ nét trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, nhưng quan trọng hơn, ông đã phục hồi một hình ảnh “quyết đoán hơn” của nước Mỹ - Ảnh: WBUR

Những mục tiêu này, theo nhận định của nhiều nhà phân tích, bao gồm xây dựng lại mối quan hệ đối tác vốn đang tranh cãi của Hoa Kỳ với Trung Đông và gây áp lực để các đồng minh châu Âu đầu tư nhiều hơn vào các biện pháp phòng thủ của họ.

Chuyến đi Trung Đông của Tổng thống Trump khiến các các đồng minh truyền thống cảm thấy yên tâm rằng Washington đứng chung chiến tuyến với họ, đặc biệt trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, ở châu Âu, ông Trump mặc dù “không được yêu mến”, nhưng ông ngày càng được biết đến như một người chỉ nói đến kinh doanh trong việc thúc đẩy lợi ích của Hoa Kỳ, bao gồm việc tăng cường Lliên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thế giới nhìn thấy sự khác biệt của ông Trump với nhà lãnh đạo tiền nhiệm của Nhà Trắng, cựu Tổng thống Barack Obama, ở chỗ ông Trump không sẵn sàng “chuộc lỗi” với các nhà lãnh đạo thế giới khác về hành động của nước Mỹ và dường như quyết tâm tìm ra sức mạnh và giải pháp khi chính quyền Mỹ đang bị thách thức.

Các nhà phân tích nói rằng đây không phải là cách “lãnh đạo từ phía sau” của thời Obama, mà là sự trở lại của một chính sách đối ngoại truyền thống quyết đoán hơn theo kiểu Mỹ dựa trên các lợi ích quốc gia rõ nét.

Tong thong My vuot qua bai sat hach dau tien tren san khau the gioi
Ông Trump không sẵn sàng “chuộc lỗi” với các nhà lãnh đạo thế giới khác về hành động của nước Mỹ và dường như quyết tâm tìm ra sức mạnh và giải pháp khi chính quyền Mỹ đang bị thách thức - Ảnh: Los Angeles Times

Tổng thống Trump đã khởi đầu mạnh mẽ ở Riyadh. Sau một tuần cực kỳ khó khăn ở Washington, ông được tiếp đón “như một ông hoàng” ở thủ đô của một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ từng có mối quan hệ căng thẳng với chính quyền Obama.

Phát biểu của ông tại Hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo ở Ả-rập Xê-út, lời kêu gọi đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố, là bước tiếp theo trong việc chinh phục thế giới Hồi giáo, sau khi Mỹ và nước chủ nhà ký kết thỏa thuận vũ khí và đầu tư 360 tỷ USD.

Ông Trump cũng được đón tiếp nồng hậu tại Israel sau một số thăng trầm trong quan hệ Mỹ-Do Thái 8 năm qua. Lãnh đạo hai nước đã có một thông điệp chung thống nhất cảnh báo về viễn cảnh một nước Iran có vũ trang hạt nhân.

Chuyến đi châu Âu của ông Trump là một chuyến đi hứa hẹn nhiều khó khăn vì nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã công khai chỉ trích Tổng thống Mỹ, người hơn một lần tuyên bố NATO đã trở nên "lỗi thời".

Có nhà phân tích ví việc ông Trump phát biểu trước 28 quốc gia thành viên NATO như “bước vào chuồng sư tử”.

Tuy nhiên, điều ông Trump làm được ở đây là một thông điệp then chốt, theo đó toàn bộ 28 quốc gia thành viên NATO cần phải làm nhiều hơn để đầu tư vào quốc phòng mỗi nước và đóng góp nhiều hơn cho các sứ mệnh quân sự của NATO

Chuyến công du của Tổng thống Trump được đánh giá là ở chừng mực nào đó đã tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ đối với nhiều khu vực quan trọng trên thế giới.

Việt Hưng (Theo CNN, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI