Tổng thống Mỹ Trump sẽ ‘thắng lớn’ tại hội nghị Mỹ-Triều?

11/06/2018 - 05:53

PNO - Tác giả Doug Bandow, hội viên cấp cao của Viện nghiên cứu Cato, đồng thời từng là trợ lý đặc biệt của cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tin như thế.

Ông Doug Bandow từng có nhiều quyển sách nghiên cứu về chính sách đối ngoại của Mỹ đối với hai miền Triều Tiên. Ngay trước thềm hội nghị cấp cai Mỹ-Triều diễn ra ở Singapore, ông Doud Bandow đã có bài viết đưa ra những dự đoán dựa trên tình hình thực tế.

Tong thong My Trump se ‘thang lon’ tai hoi nghi My-Trieu?
Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt ở Singapore ngày 10/6.

Thứ nhất, ông Doud Bandow cho rằng hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ ký kết một văn bản nào đó, ngắn thôi cũng được, về việc Mỹ chấm dứt chính sách thù địch dành cho Triều Tiên.

Đổi lại, Triều Tiên cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân bằng cách xóa sổ tất cả vũ khí hạt nhân và toàn bộ cơ sở nguyên tử. Văn bản này dù chỉ trên câu chữ, nhưng nó là cột mốc mở đầu cho quá trình thỏa thuận sau đó.

Thứ hai, Washington có động thái nhượng bộ nếu Triều Tiên nghiêm túc thực hiện đúng tinh thần cam kết. Đó có thể là việc tạm dừng hoạt động tập trận chung giữa Washington và Seoul.

Tong thong My Trump se ‘thang lon’ tai hoi nghi My-Trieu?
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hội đàm cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chiều 10/6.

Thứ ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể tuyên bố quan điểm của mình về Chiến tranh Triều Tiên đã kết thúc, và đồng ý đi đến những cuộc đàm phán với sự tham gia của những bên liên quan như Hàn Quốc và Trung Quốc.

Mục tiêu là hướng đến một hiệp định hòa bình chấm dứt tình trạng thù địch. Hiệp định này có thể do Hội đồng Bảo An LHQ công nhận.

Thứ tư, Tổng thống Mỹ Trump sẽ đề xuất bước tiếp theo thắt chặt quan hệ ngoại giao bằng việc thiết lập những kênh liên lạc thông thường.  

Tong thong My Trump se ‘thang lon’ tai hoi nghi My-Trieu?
Người dân Hàn Quốc rất quan tâm hội nghị Mỹ-Triều lần này.

Thứ năm, Washington sẽ giải thích về việc mở rộng sứ mệnh của Mỹ trong việc mở đại sứ quán ở Triều Tiên. Điều này sẽ dựa vào việc Mỹ có nhận được thái độ sẵn sàng từ các quan chức Triều Tiên hay không. Việc xem xét này từ phía Triều Tiên còn bao hàm cả các vấn đè chính trị mà Mỹ đặt ra.

Thứ sáu, Tổng thống Trump khi có mặt ở Singapore có thể sẽ đưa ra tuyên bố chấm dứt lệnh cấm công dân Mỹ đến Triều Tiên. Thậm chí, ông Trump có thể sẽ đề xuất bắt đầu chính sách visa tự do cho các du khách Triều Tiên. Đó sẽ là những đối tượng đến Mỹ vì mục đích liên quan đến hoạt động thể thao, văn hóa, giáo dục…

Trước khi đến Singapore, ông Trump từng ngỏ ý có thể mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Mỹ. Ông ngầm nói rằng, có thể cuộc gặp kế tiếp sau cuộc gặp ở Singapore giữa ông và ông Kim có thể diễn ra tại Nhà Trắng, nếu hội nghị cấp cao Mỹ-Triều thành công.

Tong thong My Trump se ‘thang lon’ tai hoi nghi My-Trieu?
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng sẽ nắm được thông điệp từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngay trong phút đầu tiên.

Thứ bảy, Tổng thống Trump sẽ gửi đi thông điệp rút quân đội Mỹ khỏi sứ mệnh bảo vệ Đông Bắc Á thông qua khái niệm “chiếc ô hạt nhân”. Đổi lại, Mỹ muốn Triều Tiên cam kết mục tiêu “phi hạt nhân hóa toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”, gọi tắt là CVID.

Thứ tám, lãnh đạo hai nước sẽ thiết lập tiến trình mà Tổng thống Trump mong muốn diễn ra. Bắt đầu quá trình đàm phán với mục tiêu CVID như chủ đề chính thức. Việc thông báo lực lượng giám sát tại các khu vực hạt nhân sẽ là bước kế tiếp. Các biện pháp thường xuyên giúp giảm thiểu khả năng xung đột sẽ có lợi cho cả đôi bên và là phép thử quan trọng đối với thái độ chân thành từ Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Washington cần khuyến khích lãnh đạo Kim cam kết với Hàn Quốc và Nhật Bản, hướng đến môi trường mang tính hòa bình hơn. Song song đó, Mỹ cần thảo luận với Trung Quốc về tương lai trên bán đảo Triều Tiên.

Với cách lập luận trên, ông Ông Doug Bandow tin rằng sẽ có nhiều tín hiệu khả quan từ hội nghị Mỹ-Triều lần này.

Anh Thông (Theo National Interest)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI