Tổng thống Mỹ muốn tìm lại liên minh Mỹ-Pháp của một thời?

13/07/2017 - 18:13

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân hôm 13/7 đã đến Paris bắt đầu chuyến thăm Pháp theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron, đây là lần thứ hai ông Trump đến châu Âu trong vòng một tuần.

Báo chí Mỹ nói rằng ông Trump đi Pháp để “tránh mặt”, khi con trai ông, Donald Trump Jr. được cho là liên quan trực tiếp tới nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Donald Trump Jr. được cho là đã gặp luật sư Nga trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, để tìm kiếm thông tin bôi nhọ ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton. Sự việc bê bối này đã trở thành làn sóng có sức công phá nguy hiểm tới gia đình Tổng thống Trump.

Trong khi đó, truyền thông Pháp nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ đến Paris tham dự các hoạt động kỷ niệm Ngày phá ngục Bastille – Quốc khánh Pháp 14/7 – theo lời mời của người đồng cấp Pháp, trong bối cảnh không báo trước nhiều điều thú vị.

Tong thong My muon tim lai lien minh My-Phap cua mot thoi?
Tổng thống Trump thăm Pháp khi cuộc khủng hoảng về Trump Jr. và luật sư Nga đang diễn biến ngày càng nguy hiểm - Ảnh: AP

Ông Trump vốn có “tai tiếng” với người Pháp từ cuộc bầu cử tổng thống Pháp tháng 5 vừa qua: Ông là người ủng hộ ứng cử viên cực hữu, thủ lĩnh Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen, trong khi cựu Tổng thống Barack Obama ủng hộ ứng cử viên phái ôn hòa Emmanuel Macron, người trở thành đương kim Tổng thống Pháp.

Ngoài “vướng mắc cá nhân” nói trên, giữa ông Trump và nước chủ nhà còn hai khúc mắc chưa giải quyết được, đó là mâu thuẫn về quan hệ mậu dịch và biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo cũng có điều gì đó để xích lại gần nhau, bất chấp những khác biệt, đó là các giải pháp tiềm năng cho cuộc khủng hoảng Syria và các chiến lược chống khủng bố trên quy mô rộng lớn hơn.

Quyết định của ông Trump hồi tháng trước rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Khí hậu Paris gây ra sự phẫn nộ khắp châu Âu, và các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch để “chào đón” ông Trump khi ông có mặt ở Paris.

Trong khi đó, Tổng thống Macron, một người ủng hộ nhiệt thành những nghiên cứu chống lại sự nóng lên toàn cầu, đã kêu gọi "tất cả các công dân có trách nhiệm", bao gồm cả các nhà khoa học Mỹ, hãy đưa cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sang Pháp.

Trước khi lên đường sang Pháp, Tổng thống Trump lên tiếng trên kênh truyền hình Fox News bảo vệ con trai khi khen ngợi cách ứng xử của Donald Trump Jr.

Trước đó, ông viết trên tài khoản Twitter của mình: "Con trai tôi cởi mở, minh bạch và ngây thơ. Đây là cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị. Buồn!"

Tong thong My muon tim lai lien minh My-Phap cua mot thoi?
Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đến sân bay Orly gần Paris, Pháp, ngày 13/7 - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm Paris có thể giúp ông Trump giải tỏa những bức bối ở “chính quốc”?

Ông Trump sẽ kỷ niệm 100 năm ngày nước Mỹ gia nhập Thế chiến I (1914-1918) bằng chuyến thăm các binh sĩ Mỹ ở Pháp. Nhà Trắng coi đây là một dịp kỷ niệm liên minh quân sự Pháp-Mỹ, cả thời đó cũng như bây giờ.

Ông Trump cũng sẽ là khách mời danh dự trong các sự kiện Ngày phá ngục Bastille vào 14/7.

Chuyến thăm sẽ hứa hẹn thú vị khi sau một ngày thứ 5 hội đàm bận rộn là dạ tiệc tại nhà hàng Jules Verne trên tháp Eiffel.

Tuy nhiên, báo chí Pháp nói “sự thú vị” liệu có trọn vẹn hay không, khi Trump đang thăm một thành phố mà ông đã nhiều lần chê bai.

Khi tuyên bố quyết định gây tranh cãi của mình về thỏa thuận khí hậu, ông Trump nói ông "được bầu để đại diện cho công dân Pittsburgh, chứ không phải Paris”.

Và ông cũng nhiều lần nói rằng thành phố này (Paris) đã bị hủy hoại bởi mối đe dọa khủng bố, mà ông gắn với những người nhập cư.

"Paris không phải là Paris nữa”, ông nói hồi tháng Hai.

Nhưng các vấn đề chống khủng bố mà hai nhà lãnh đạo cùng quan tâm mạnh mẽ mới là lý do để hai vị gặp nhau lần này tại Paris.

Việt Hưng (Theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI