Toàn bộ đội bóng đá thiếu niên Thái Lan và HLV được giải cứu bằng nỗ lực thần kỳ

10/07/2018 - 14:07

PNO - Sau ba ngày dốc toàn bộ nguồn lực, 12 thành viên đội bóng đá thiếu niên "Lợn Hoang" và HLV mắc kẹt trong hang Tham Luang đã được đưa ra ngoài, kết thúc nhiệm vụ giải cứu nhiều ngày qua.

12 cầu thủ nhí và HLV được giải cứu thành công

Toan bo doi bong da thieu nien Thai Lan va HLV duoc giai cuu bang no luc than ky
Tất cả thành viên đội bóng "Lợn Hoang" và HLV đã được giải cứu thành công.

Người cuối cùng của đội bóng "Lợn Hoang" đã được đưa ra khỏi hang, hoàn tất chiến dịch giải cứu toàn bộ đội bóng Thái Lan sau 18 ngày kẹt trong hang Tham Luang. Nạn nhân cuối cùng được đưa ra theo thông tin từ lực lượng cứu hộ chính là HLV Ekapol.

Nạn nhân thứ 12 đã được đưa ra khỏi hang vào khoảng 5 giờ 50 phút chiều nay. Mọi người ở bên ngoài đang chờ nạn nhân cuối cùng, nhiều khả năng là HLV Ekapol, ra để hoàn tất chiến dịch giải cứu vô cùng phức tạp.

Ra cùng năm nạn nhân trong hôm nay cũng sẽ có bác sĩ trực tiếp theo dõi tình hình sức khoẻ của nạn nhân những ngày qua, cùng ba thành viên của đặc nhiệm SEALS Thái Lan có mặt hỗ trợ.

Chính quyền Thái Lan cho biết sau chiến dịch giải cứu nạn nhân, họ sẽ cho tạm đóng hang Tham Luang và giám sát chặt chẽ việc du khách lén vào nơi này. Dự kiến hang sẽ mở lại sau khi hết mùa mưa vào khoảng tháng 10, tháng 11.

Toan bo doi bong da thieu nien Thai Lan va HLV duoc giai cuu bang no luc than ky
 
Toan bo doi bong da thieu nien Thai Lan va HLV duoc giai cuu bang no luc than ky
Thủ tướng Thái Lan gặp người thân thành viên đội bóng "Lợn Hoang".

Trước đó, kênh Today Online cho biết, thành viên thứ 9 của đội bóng "Lợn Hoang" vừa được đưa ra khỏi hang nước ngập, vào khoảng 4 giờ 20 phút chiều nay.

Ít phút sau đó, một thành viên thuộc lực lượng cứu hộ cho biết cầu thủ thứ mười đã được đưa ra ngoài an toàn. Hai em đầu tiên ra khỏi hang trong nhiệm vụ hôm nay ngay lập tức tiếp nhận chăm sóc y tế tại chỗ. Giới chức Thái Lan vẫn giữ kín danh tính những nạn nhân rời khỏi hang. 

Anh Narongsuk Keasub, một trong những thợ lặn người Thái hỗ trợ đưa bình dưỡng khí cho lực lượng đặc nhiệm SEALS thuộc hải quân Thái Lan cho biết, giải cứu đội bóng “Lợn Hoang” là nhiệm vụ khó khăn nhất mà anh từng biết từ trước đến nay.

Bên ngoài khu vực hang Tham Luang, hàng trăm người tình nguyện chung tay nấu món thịt gà xào lá quế các cầu thủ ưa thích, người hỗ trợ phiên dịch, người chuẩn bị nhu yếu phẩm cho mọi người có mặt.

Thợ lặn Ivan Karadzic kể về nỗ lực phi thường mà các cầu thủ nhí phải vượt qua khi lặn ra khỏi hang. Nguồn BBC. (Bật nút "CC" để xem phụ đề tiếng Việt)

Thái Lan đau đầu vì giới truyền thông

Toan bo doi bong da thieu nien Thai Lan va HLV duoc giai cuu bang no luc than ky
 

Trong nỗ lực đưa thông tin nhanh nhất đến độc giả, giới báo chí đã bị chính quyền Thái Lan than phiền vì họ đã vi phạm một số nguyên tắc quan trọng. Có hai trường hợp điển hình bị nêu ra. 

Thứ nhất là trường hợp sử dụng máy bay không người lái xâm nhập khu vực đậu trực thăng đưa bốn nạn nhân đầu tiên ra khỏi hang đến bệnh viện. Trường hợp này, bên sử dụng nói đã xin phép quân đội Thái Lan nhưng sau khi xác minh, quân đội Thái Lan phủ nhận và cho đây là lời bịa đặt.

Trường hợp thứ hai là cố tình thu âm trao đổi của các quan chức Thái Lan trong lúc họ bàn bạch kế hoạch đưa các nạn nhân ra khỏi hang an toàn nhất.

Cảnh sát Pol Maj Gen Churat Pan-ngao phụ trách giám sát hoạt động tác nghiệp của báo chí bên ngoài hang Tham Luang yêu cầu các phóng viên ngừng sử dụng "chiêu trò" sai quy định để lấy tin. Nếu vi phạm, có thể họ sẽ bị truy tố.

Ông Banyong Suwanpon, uỷ viên cấp cao của Hội Nhà báo Thái Lan trong cuộc họp báo ngày 9/7 đã yêu cầu các phóng viên khi tác nghiệp cần tôn trọng sự điều phối của quan chức Thái Lan, đồng thời phải tuân thủ đạo đức nghề và quyền riêng tư của các nạn nhân. 

Việc săn đón quá mức của phóng viên khiến lực lượng cứu hộ phải có thêm công việc che chắn kỹ lưỡng cho các nạn nhân để không lộ danh tính khi di chuyển họ ra xe cứu thương. Ông Narongsak Osatanakorn, chỉ huy chiến dịch cứu hộ cho rằng: "Các hãng tin không cần quá nhanh đến bất chấp như thế".

Nhiệm vụ cuối cùng: Đưa cả 5 nạn nhân ra khỏi hang

Toan bo doi bong da thieu nien Thai Lan va HLV duoc giai cuu bang no luc than ky
Xe cứu thương vào sẵn vị trí để đón các nạn nhân

Nhiệm vụ ngày thứ ba và cũng là cuối cùng bắt đầu khoảng 10 giờ sáng (giờ địa phương) trong điều kiện mưa trên diện rộng qua phủ xung quanh hang Tham Luang. 19 thợ lặn tham gia vào nhiệm vụ hôm nay.

Trong cuộc họp báo vào lúc 10 giờ sáng như thường lệ, Tỉnh trưởng Chiang Rai đồng thời là trưởng ban giải cứu đội bóng Thái Lan Narongsak Osottanakorn cho biết, hi vọng trong hôm nay sẽ kết thúc toàn bộ chiến dịch.

"Tôi hy vọng bốn em nhỏ cùng HLV, bác sĩ và 3 thành viên đội SEALS đều ra khỏi hang trong ngày hôm nay" - ông Narongsak Osottanakorn nói.

Điều này có nghĩa đội cứu hộ sẽ nỗ lực hết sức đưa tất cả năm nạn nhân còn lại ra ngoài. Mọi người có mặt đều vỗ tay vui mừng.

Trước đó, ông Narongsak Osottanakorn cho rằng: “Để an toàn, con số nạn nhân lý tưởng được đưa ra ngoài trong một đợt là bốn người”. Vì thế, nhiều khả năng HLV Ekapol của đội bóng sẽ phải ở lại một mình trong hang đêm nay 10/7.

Toan bo doi bong da thieu nien Thai Lan va HLV duoc giai cuu bang no luc than ky
Trên trang Fanpage của đội SEALS thuộc Hải quân Thái Lan viết: "Hôm nay là ngày 10/7/2018. Ngày hôm nay sẽ dài hơn những ngày vừa qua. Cuối cùng chúng ta sẽ cùng nhau ăn mừng".
Video ghi lại giải cứu đội bóng bên trong hang sâu, tối tăm và ngập nước
Toan bo doi bong da thieu nien Thai Lan va HLV duoc giai cuu bang no luc than ky
 

Các cầu thủ cần ở lại bệnh viện ít nhất bảy ngày

Nhóm bác sĩ trực tiếp hỗ trợ các cầu thủ nhí cho biết, các em có thể phải bỏ lỡ trận chung kết World Cup mà Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) từng ngỏ ý mời cả đội đến đến xem.

Tám em vẫn đang được theo dõi để phát hiện kịp thời rối loạn nhịp thở, giảm nhiệt của cơ thể hoặc nhiễm trùng phổi - còn được biết tới là “bệnh hang động” do phân dơi và chim gây ra.Các em phải ở lại bệnh viện ít nhất bảy ngày để theo dõi sức khỏe dù tình trạng sưc khỏe được đánh giá ổn định ở thời điểm hiện tại.

Nhân viên tại bệnh viện cũng đã thiết lập đường dây để các em có thể trò chuyện với phụ huynh xuyên qua lớp kính ngăn đề phòng lây nhiễm.

Tối 9/7, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đến khu vực bên ngoài hang động Tham Luang cảm ơn đội cứu hộ. Ông cho rằng tai nạn lần này chính là lời cảnh tỉnh sâu sắc nhất đối với mọi người.

Toan bo doi bong da thieu nien Thai Lan va HLV duoc giai cuu bang no luc than ky
Ông Prayut Chan-o-cha cũng đã đến gặp và động viên người thân các nạn nhân bên ngoài khu vực hang Tham Luang và theo dõi chiến dịch giải cứu.
Toan bo doi bong da thieu nien Thai Lan va HLV duoc giai cuu bang no luc than ky
Cách thức đưa các nạn nhân bị kẹt trong hang ngập nước ra ngoài

Anh Thông (Theo Guardian, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI