Tòa án Tối cao Mỹ ‘cứu’ hơn nửa triệu người nhập cư DACA

27/02/2018 - 09:06

PNO - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm 26/2 bác đề nghị bất thường của Nhà Trắng, trực tiếp quyết định liệu chính quyền Trump có thể đóng cửa chương trình bảo vệ 700.000 người nhập cư trẻ không có giấy tờ bị trục xuất hay không.

Động thái này có nghĩa là các đối tượng nhập cư - thường được gọi là "dreamer" (những người ước mơ) – tiếp tục tình trạng lấp lửng về pháp lý thêm nhiều tháng nữa cho đến khi Quốc hội có hành động làm cho thể chế của họ trở thành lâu dài.

Toa an Toi cao My ‘cuu’ hon nua trieu nguoi nhap cu DACA
Những người biểu tình ủng hộ chương trình hoãn trục xuất dreamer (DACA) ở Manhattan - Ảnh: Reuters

Việc Tòa án Tối cao bác kháng cáo của chính quyền được dự liệu từ trước, do đến nay chưa có tòa phúc thẩm nào phán quyết về vấn đề này.

Lệnh của tòa ngắn gọn, không đưa ra lý do và chỉ nói rằng họ mong tòa phúc thẩm "tiến hành khẩn trương để quyết định trường hợp này”.

Tháng 9/2017, Tổng thống Trump đã chấm dứt chương trình hoãn (trục xuất) đối với trẻ em đến Mỹ khi còn bé, còn gọi là DACA.

Ông nói người tiền nhiệm đã sử dụng quyền hành pháp trái với hiến pháp và đe dọa trục xuất những người nhập cư được đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ (dreamer).

Toa an Toi cao My ‘cuu’ hon nua trieu nguoi nhap cu DACA
Tòa án Tối cao “gia hạn” chương trình DACA để cứu trợ những người nhập cư dreamer - Ảnh: Fortune

Tuy nhiên, hai thẩm phán liên bang đã ra lệnh cho chính quyền duy trì các phần chính của chương trình DACA, có hiệu lực từ năm 2012, trong khi cuộc chiến pháp lý vẫn đang tiếp diễn, cụ thể họ yêu cầu chính quyền cho phép những người đăng ký tham gia chương trình này gia hạn quy chế được bảo vệ.

Chính quyền kháng án các phán quyết trên.

Động thái của Tòa án Tối cao trong thực tế sẽ tạm thời che chở cho những người nhập cư trẻ tuổi, những người đăng ký chương trình DACA để tránh bị trục xuất ngay lập tức và cho phép họ làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ. Quy chế của họ kéo dài trong hai năm và có thể được gia hạn.

Toa an Toi cao My ‘cuu’ hon nua trieu nguoi nhap cu DACA
Thẩm phán liên bang thứ hai đã ngăn chặn quyết định chấm dứt chương trình DACA của ông Trump - Ảnh: Huffington Post

Quyết định của Tòa án Tối cao không chỉ đụng chạm đến những "dreamer" đã đăng ký chương trình DACA mà còn hơn một triệu "dreamer" chưa đăng ký chương trình này. Tuy nhiên, họ có nguy cơ bị trục xuất nếu nhân viên di trú tìm thấy họ.

Mặc dù quyết định chấm dứt chương trình DACA, Tổng thống Trump đã kêu gọi Quốc hội trao cho những người nhập cư trẻ tuổi một thể chế pháp lý và một con đường để trở thành công dân Mỹ trước khi chương trình dự kiến hết hạn vào ngày 5/3 sắp tới.

Tuy nhiên, đề xuất của ông Trump bị sa lầy khi các nghị sĩ Quốc hội tập trung tranh luận về những thay đổi lớn hơn trong hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ.

Toa an Toi cao My ‘cuu’ hon nua trieu nguoi nhap cu DACA
Tòa án Tối cao không xem xét kháng án của chính quyền Trump đối với chương trình DACA - Ảnh: New York Times

Hoàng Diệu (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI