Tình người trong thành phố ác mộng của Philippines bị IS xâm lược

19/06/2017 - 13:57

PNO - Giữa làn sóng bạo lực ở Marawi, tình người bất kể tôn giáo đã bao bọc, che chở cho những người dân bị mắc kẹt trong làn đạn tàn khốc.

Ba công nhân người Công giáo đã trốn nhiều tuần trong tầng hầm một ngôi nhà, khi các chiến binh thân IS nổi dậy cướp chính quyền ở Marawi, Philippines, và truy sát những người không phải Hồi giáo mắc kẹt trong thành phố.

Ian Torres, một thợ sơn 25 tuổi đến Marawi tìm việc làm, cho biết họ nghe thấy các chiến binh hô lớn “Allahu akbar" và tra hỏi về tôn giáo của những người hàng xóm.

Anh nói: “Chúng tôi chỉ nghe thấy nhưng không nhìn thấy gì – nếu ai không trả lời được những câu hỏi về kinh Coran của Hồi giáo, thì lập tức bị bắn."

Câu chuyện họ kể lại, cùng với câu chuyện của những người khác trốn chạy khỏi Marawi, đã minh họa cho tính toán tôn giáo tàn bạo của các chiến binh, cũng như nỗ lực dũng cảm của những người Hồi giáo địa phương, khi liều mạng bảo vệ bạn bè và công nhân Công giáo.

Tinh nguoi trong thanh pho ac mong cua Philippines bi IS xam luoc
Marawi chìm trong khói lửa giao tranh giữa quân đội chính phủ với các chiến binh thân IS - Ảnh: Reuters

Trước đây đã có báo cáo về việc phiến quân đe dọa hoặc thủ tiêu tín đồ Kitô hữu, nhưng không biết bao nhiêu người đã chết. Quân đội Philippines nói rằng tổng cộng 26 thường dân bị sát hại, nhưng các chiến binh vẫn kiểm soát khoảng 1/5 thành phố, và chắc chắn đó chưa phải là con số cuối cùng.

Một video tuyên truyền do IS công bố hôm 12/6 cho thấy, phiến quân đã sát hại 6 tín đồ Công giáo tại Marawi. Tuy nhiên, những hình ảnh này không được kiểm chứng độc lập.

Ba người Công giáo mới thoát khỏi Marawi hôm 13/6 nằm trong nhóm 5 công nhân đến từ thành phố Iligan, cách Marawi khoảng 40km về phía bắc. Họ được thuê để sửa sang ngôi nhà của một thương nhân Hồi giáo ở Marawi.

Nick Andilig, một công nhân 26 tuổi, thuật lại có khoảng 50 phiến quân bất ngờ xuất hiện trong khu phố nơi họ đang làm việc, hô lớn khẩu hiệu thánh chiến và treo lên những lá cờ đen IS. "Họ tuyên bố IS giao nhiệm vụ thanh lọc thành phố”, điều này có nghĩa là các tay súng Hồi giáo sẽ giết sạch những người không phải Hồi giáo ở Marawi.

Họ kinh hoàng nhớ lại các chiến binh trên dưới 20 tuổi, đeo mặt nạ và băng đen trên đầu, tay ôm những khẩu súng dài. Một số tên xuất hiện bằng xe hơi cảnh sát bị chúng đánh cắp.  

Tinh nguoi trong thanh pho ac mong cua Philippines bi IS xam luoc
Ba công nhân Công giáo được ông chủ Hồi giáo che chở dưới hầm nhà. Từ trái sang phải: Nick Andilig, Ian Torres và Arman Langilan – Ảnh: New York Times

Andilig cho biết ông chủ người Hồi giáo đã nhanh trí giấu các công nhân xuống hầm nhà. Khi các chiến binh đến đập cửa nhà ông, các công nhân nghe thấy tiếng ông tranh cãi với phiến quân. Ông nói với chúng rằng “không có người Công giáo trong nhà”.

Các chiến binh bỏ đi sang ngôi nhà bên cạnh, rồi họ nghe thấy tiếng súng nổ khô khốc.

Mặc dù không tận mắt chứng kiến vụ bắn người, nhưng sau khi ra khỏi nơi trú ẩn nhóm của Andilig đã nhìn thấy mấy xác chết do đạn bắn trên mặt đất.

Andilig cho biết, ông chủ của họ đã trốn thoát cùng với một nhân viên khác trong gia đình. Sau khi chủ nhà bỏ đi, 5 người công nhân, gồm 4 đàn ông và một phụ nữ mang thai, bị mắc kẹt trong hầm nhà.

Trong nhiều ngày, họ sống nhờ vào số thực phẩm ông chủ tốt bụng để lại, chủ yếu là đồ hộp và gạo, nhưng cuối cùng kho thực phẩm cũng cạn. Họ bắt đầu rời khỏi nhà ban đêm đi kiếm thức ăn và có hôm phải ăn cả cây cỏ tìm được.

Trong khi đó, tiếng bom đạn bên ngoài ngày càng đến gần hơn, và mọi người quyết định phải rời khỏi chỗ trú ẩn. Nhưng người phụ nữ mang thai 7 tháng không thể chạy trốn cùng họ được, cô và chồng đã ở lại trong tầng hầm.

Tinh nguoi trong thanh pho ac mong cua Philippines bi IS xam luoc
Bước tiến của quân đội Philippines bị chậm lại, khi phiến quân Hồi giáo thân IS còn kiểm soát 1/5 thành phố Marawi - Ảnh: AFP/Getty Images

Andilig, Torres và Langilan, 22 tuổi, luân phiên chạy và ẩn náu trong các bụi cây dày, cuối cùng đến bờ sông Agos ngăn đôi thành phố và là ranh giới khu vực kiểm soát của các chiến binh với quân đội Philippines.

Bị những viên đạn bắn tỉa truy đuổi, họ lao xuống nước, men theo bờ sông cho đến khi thấy một bãi trống và leo lên bờ bên kia.  

Cuối cùng, họ đã trốn thoát khỏi cơn ác mộng Marawi khi cảnh sát tìm thấy họ kiệt sức vì mệt mỏi và đói giữa những đống đổ nát trong một thành phố hoang tàn.

Số phận của hai đồng nghiệp họ bỏ lại ở Marawi vẫn mờ mịt và mọi nỗ lực liên lạc với họ bằng điện thoại di động đều vô ích.

Người Hồi giáo và Công giáo nhiều năm qua chung sống thân thiện ở Marawi. Câu chuyện của Andilig  và những người bạn được ông chủ Hồi giáo cứu mạng là câu chuyện mới nhất nhưng không phải là duy nhất về tình cảm của người Hồi giáo với người Công giáo ở Marawi.

Tinh nguoi trong thanh pho ac mong cua Philippines bi IS xam luoc
Thành phố Marawi tan hoang trong các trận giao tranh giữa quân đội chính phủ với phiến quân Hồi giáo Maute - Ảnh: Reuters

Thành phố này còn có câu chuyện cảm động 5 cảnh sát Hồi giáo đã che giấu và bảo vệ 5 công nhân xây dựng Công giáo trong suốt ba tuần.

Lumla Lidasan, một trong những sĩ quan cảnh sát, nói rằng họ “có cơ hội chạy trốn” vì họ là người Hồi giáo, nhưng với chức trách bảo vệ người dân nên họ đã ở lại bảo vệ nhóm người Công giáo trốn dưới một tầng hầm nhà.

Khi thoát được ra ngoài an toàn, Rodel Aleko, một người Công giáo 24 tuổi trong nhóm công nhân được cảnh sát Hồi giáo bảo vệ đã thốt lên: “Đây là lần thứ hai chúng tôi được sinh ra, xin tạ ơn Chúa vì những viên cảnh sát này!”

Hoàng Diệu (Theo New York Tines)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI