Obama-Putin bất ngờ điện đàm về Syria, Mỹ điều tàu ngầm tấn công nhanh tới Philippines

14/01/2016 - 08:59

PNO - Tổng thống Nga-Mỹ đã có cuộc điện đàm về tình hình ở Syria, Ukraine và Triều Tiên, trong khi Washinton điều tàu ngầm tàng hình tới Philippines.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 13/1 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để cùng thảo luận về tình hình Syria, Ukraine và Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm, ông Obama đề cao sự cần thiết của việc hợp tác giữa các nước để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như xử lý các xung đột tại Syria, Reuters dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết.

Obama-Putin bat ngo dien dam ve Syria, My dieu tau ngam tan cong nhanh toi Philippines
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hai nhà lãnh đạo lưu ý tới việc phải tiến hành những bước đi nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận hiệu quả giữa đại diện phe đối lập và chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Động thái này được thực hiện nhằm mục tiêu giảm thiểu tình trạng bạo lực và giải quyết các vấn đề nhân đạo khẩn cấp cho người dân Syria.

Ông Obama cũng nói với ông Putin rằng bước quan trọng tiếp theo để giải quyết khủng hoảng Ukraine là tất cả những bên liên quan cần nhất trí phương thức tiến hành các cuộc bầu cử địa phương ở khu vực Donbass.

Hai ông đồng thời thảo luận về "tầm quan trọng của một phản ứng mạnh mẽ và đoàn kết" trước cuộc thử nghiệm hạt nhân vừa qua của Triều Tiên. Theo thông báo từ Điện Kremlin, Tổng thống Nga còn bày tỏ sự ủng hộ đối với người đồng cấp Mỹ vì nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Iran và Arab Saudi.

Liên quan tới tình hình biển Đông, Hải quân Mỹ đã đưa tàu ngầm tấn công nhanh USS Topeka (SSN 754) lớp Los Angeles tới vịnh Subic, phía tây của tỉnh Zambales, hôm qua. Hoạt động này nằm trong việc “triển khai thường lệ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Obama-Putin bat ngo dien dam ve Syria, My dieu tau ngam tan cong nhanh toi Philippines
Tàu ngầm USS Topeka.

“Với thủy thủ đoàn gồm 160 thành viên, Topeka sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ và phát huy năng lực mới nhất của hạm đội tàu ngầm”, tuyên bố nêu rõ.

Tàu ngầm Topeka có chiều dài khoảng 90 m và trọng lượng hơn 6.000 tấn. Nó có thể hoạt động ở độ sâu hơn 240 m với tốc độ lên tới 25 hải lý mỗi giờ. Topeka được coi là một trong những tàu ngầm có khả năng tàng hình tốt nhất với khả năng hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau gồm chống tàu ngầm, chống hạm, tấn công, giám sát và do thám.

Mỹ đưa tàu ngầm tấn công Topeka tới Vịnh Subic trong bối cảnh Tòa án Tối cao Philippines tán đồng tính hợp hiến của Hiệp định Tăng cường quốc phòng Hợp tác (EDCA) mà hai nước đã ký từ tháng 4/2014.

EDCA cho phép quân đội Mỹ có quyền đồn trú luân phiên tại các trung tâm quân sự và triển khai máy bay, tàu chiến từ Philippines. Quân đội Mỹ cũng có thể xây trại bên trong các căn cứ quân sự lớn của lực lượng vũ trang Philippines (AFP), đồng thời lưu trữ hoặc đặt thiết bị quân sự tại quốc gia Đông Nam Á. 

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI