Khi phụ nữ mãn kinh sinh con

25/08/2016 - 06:30

PNO - Nhờ những tiến bộ trong công nghệ hỗ trợ sinh sản, trong đó có việc hiến trứng, tuổi mang thai thực tế của phụ nữ được kéo dài đáng kể.

Phụ nữ trên 50 tuổi, đã mãn kinh, mang thai và sinh con không còn hiếm gặp trên thế giới.

Tại Hoa Kỳ, từ năm 1997 đến năm 1999, có đến 539 ca sinh của các bà mẹ trên 50 tuổi (chiếm 4/100.000 ca sinh), trong đó 194 trường hợp sinh con trên 55 tuổi. Tại Anh, mỗi năm có hơn 20 trẻ sơ sinh được các bà mẹ trên 50 tuổi sinh ra thông qua thụ tinh ống nghiệm (IVF) với trứng được hiến tặng.

Tờ Telegraph đưa tin một phụ nữ Ấn Độ 72 tuổi sinh con đầu lòng sau 46 năm kết hôn không có con. Bà Daljinder Kaur sinh mổ một bé trai khỏe mạnh ngày 19/4 tại một phòng khám vô sinh ở bang Haryana miền Bắc Ấn Độ, sau hai năm thực hiện thụ tinh ống nghiệm với trứng hiến tặng vô danh. Nhiều khả năng đến nay, bà Kaur là phụ nữ lớn tuổi nhất trở thành mẹ. Tuy nhiên, hiện tại, trường hợp sinh con cao tuổi nhất được công nhận chính thức thuộc về một phụ nữ Tây Ban Nha là bà Maria del Carmen Bousada Lara, sinh đôi hai bé trai ở Barcelona (Tây Ban Nha) năm 2006, khi bà 66 tuổi.

Khi phu nu man kinh sinh con
Ông Mohinder Singh Gill và vợ, bà Daljinder Kaur, cùng đứa con trai khỏe mạnh Arman Singh tại nhà riêng ở Amritsar (Ấn Độ) Ảnh: TELEGRAPH/BARCROFT MEDIA

Việc sinh con vào tuổi mãn kinh ngày càng phổ biến ở Ấn Độ, nơi các cặp vợ chồng chịu áp lực xã hội mạnh mẽ phải có con, việc điều trị IVF với giá rẻ (bình quân 1.000 bảng Anh) và phần lớn không được kiểm soát. Gần đây, Hội đồng y khoa Ấn Độ vận động một dự luật cấm điều trị vô sinh cho phụ nữ từ 50 trở lên, do lo ngại sức khỏe cho mẹ và con.

Phụ nữ lớn tuổi phải đối mặt với những rủi ro sức khỏe cũng như biến chứng trong thai kỳ và quá trình sinh nở nhiều hơn, gồm cả bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đẻ non và thai chết lưu. Nhưng vấn đề lớn nhất đối với họ còn là sức khỏe của trái tim, nó phải làm việc nhiều hơn trong thời kỳ mang thai, để tăng lượng máu từ 30-50% nuôi dưỡng thai nhi đang phát triển.

Nguyễn Thị Phương  (Theo Telegraph, Chicago Tribune, Daily Mail, Vanguardngr.com, Mypregnancybaby.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI