Được Nga hậu thuẫn, Thổ Nhĩ Kỳ ngó lơ sự quan tâm của EU

31/07/2016 - 08:27

PNO - Có vẻ như những thông điệp mà EU phát đi đều bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là sự nhòm ngó không có thiện chí chứ không phải là sự quan tâm đơn thuần và ông đã thẳng thắn từ chối

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi thông điệp tới EU và Mỹ rằng họ không nên can dự vào việc của nước này sau khi phương Tây phát đi những thông điệp lo ngại về các vụ bắt giữ ồ ạt sau cuộc đảo chính bất thành.

“Một số người cho chúng tôi lời khuyên. Họ tỏ ra lo ngại. Hãy lo chuyện của các bạn, tập trung vào vấn đề của các bạn”, ông Erdogan đã gửi đi thông điệp này tại phủ Tổng thống của mình, phàn nàn về việc không một viên chức nước nào đã tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi vụ đảo chính xảy ra.

Duoc Nga hau thuan, Tho Nhi Ky ngo lo su quan tam cua EU
Tổng thống Erdogan thẳng thừng yêu cầu EU không tham gia vào tình hình của Thổ NHĩ Kỳ

“Không có một ai tới gửi lời chia buồn với chúng tôi, không phải EU, không phải phương Tây”, ông Erdogan cho biết. “Và họ còn nói: Erdogan đã trở nên quá nóng nảy!”. Nhiều nước và lãnh đạo các nước không quan tâm tới nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ, tới cuộc sống và tương lai nơi đây nhưng lại lo lắng tới số phận của những kẻ phản bội không đáng làm đồng minh của chúng tôi”.

Có vẻ như tình hình rạn nứt giữa phương Tây là vô cùng trầm trọng khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gần như muốn làm việc độc lập không liên quan gì đến EU mà chỉ muốn kết thân với đồng minh mới hàn gắn là Nga.

Các nhà phân tích cho rằng, sau cuộc đảo chính quân sự bất thành, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh thân cận trong NATO là Mỹ cũng như đối thủ mới là Nga sẽ bị ảnh hưởng.

Sau vụ binh biến bất thành, nhiều hoạt động hợp tác trong khuôn khổ NATO giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác đã tạm thời bị đóng băng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng cảnh báo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẽ là một sai lầm lớn nếu họ tiến hành thanh trừng hàng loạt các sĩ quan quân đội vào thời điểm này.

Đáp lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan đã bóng gió nói rằng, Mỹ phần nào có nhúng tay vào cuộc đảo chính vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ khi dung túng cho Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen - người hiện đang sống lưu vong ở Pennsylvania, Mỹ. Ông Erdogan cũng cáo buộc các tướng lĩnh cao cấp nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp với các đồng nghiệp người Mỹ của họ, bao gồm cả những người trong cơ quan tình báo.

Tạp chí Chính sách đối ngoại thì cho rằng, trong ngắn hạn cuộc đảo chính quân sự bất thành sẽ ảnh hưởng đến khả năng hợp tác của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO. Một dấu hiệu rõ ràng của điều này là căn cứ chống IS chính của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ là Incirlik đã tạm thời bị đóng cửa ngay sau khi đảo chính xảy ra.

Trước đấy, Thổ còn từng tuyên bố từ mặt nước Mỹ cũng vì vấn đề đảo chính này. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binaila Yildirim đã nói rằng Mỹ không phải là bạn của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xảy ra vụ đảo chính bất thành nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Erdogan.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nhà truyền giáo - tu sỹ Fethullah Gulen là người mà chính quyền Ankara cáo buộc tổ chức cuộc đảo chính quân sự đang sống ở bang Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Khi nói tới giáo sỹ Fethullah Gulen, Thủ tướng Yildirim tuyên bố bất cứ nước nào ủng hộ vị giáo sỹ Hồi giáo này sẽ không phải là bạn của Thổ Nhĩ Kỳ (ám chỉ Mỹ) đồng thời sẽ bị coi là có chiến tranh với quốc gia thành viên NATO này.

Còn về phía Nga, Tổng thống Erdogan càng ngày càng trở nên thân thiết và nhún nhường. Khi nói tới giáo sỹ Fethullah Gulen, Thủ tướng Yildirim tuyên bố bất cứ nước nào ủng hộ vị giáo sỹ Hồi giáo này sẽ không phải là bạn của Thổ Nhĩ Kỳ (ám chỉ Mỹ) đồng thời sẽ bị coi là có chiến tranh với quốc gia thành viên NATO này.

Các nhà phân tích tin rằng, xu hướng cải thiện quan hệ với Nga rõ ràng là sẽ tiếp tục. Điều này sẽ diễn ra bất chấp lệnh cấm các chuyến bay dân dụng thường xuyên đến Thổ Nhĩ Kỳ và việc ngăn chặn tạm thời việc đi qua eo biển Bosporus (tuyến đường quan trọng để cung cấp cho các đơn vị của Nga ở Syria) sau cuộc đảo chính. Nhiều người cho rằng có thể là tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới, ông Putin và Erdogan cuối cùng cũng sẽ gặp nhau sau khoảng thời gian lạnh nhạt vừa qua. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để nói rằng quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được cải thiện hoàn toàn.

Tiêu Giao (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI