Vừa đạt thỏa thuận ngừng bắn, Nga cảnh báo về chiến tranh mới

13/02/2016 - 08:30

PNO - 17 quốc gia đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, Nga đưa ra lời cảnh báo về chiến tranh thế giới mới nếu Ả Rập đưa quân vào Syria.

Sau nhiều nỗ lực từ các bên, ngày 11/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, nhóm 17 quốc gia ủng hộ Syria đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, tạm dừng các hoạt động thù địch trên toàn lãnh thổ Syria, đồng thời các bên cũng sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này.

Vua dat thoa thuan ngung ban, Nga canh bao ve chien tranh moi
Ít nhất 250.000 người đã thiệt mạng và 12 triệu người phải di dời vì cuộc xung đột tại Syria.

Tại cuộc đàm phán hòa bình ở thành phố Munich (Đức), Ngoại trưởng Kerry cho hay, lệnh ngừng bắn tạm thời này sẽ được thực thi trong vòng “1 tuần nữa”. Bên cạnh đó, các bên cũng nhất trí rằng cuộc đàm phán hòa bình về Syria ở Geneva cần được nối lại "càng sớm càng tốt".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, lệnh ngừng bắn nói trên không áp dụng đối với các nhóm thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay Mặt trận Al-Nusra và các hoạt động quân sự chống lại những nhóm phiến quân này sẽ vẫn được tiến hành.

Mặc dù đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, nhưng Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 11/2 cũng đưa ra cảnh báo về một cuộc "chiến tranh thế giới mới", có thể nổ ra nếu các quốc gia Ả Rập can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến ở Syria.

Phát biểu với nhật báo Đức Handelsblatt, ông Medvedev nói: “Người Mỹ và các đối tác Ả Rập của chúng tôi phải nghĩ kỹ về điều này: Có phải các bạn muốn một cuộc chiến tranh kéo dài".

Vua dat thoa thuan ngung ban, Nga canh bao ve chien tranh moi
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

"Các bạn thực sự nghĩ mình có thể nhanh chóng chiến thắng trong một cuộc chiến như vậy. Tất cả các bên cần phải ngồi vào bàn đàm phán thay vì làm bùng phát một cuộc chiến tranh thế giới mới", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Trước đó, Nga đã đề xuất một lệnh ngừng bắn tại Syria bắt đầu từ ngày 1/3 tới. Tuy nhiên, những người phản đối coi đây là nỗ lực nhằm “câu giờ” cho một cuộc tấn công của chính quyền Damascus ở trong và xung quanh thành phố Aleppo, hiện do quân nổi dậy kiểm soát.

Về cảnh báo Thế chiến thứ 3 có thể xảy ra, báo chí phương Tây đồng loạt đưa ra các cảnh báo về nguy cơ này. Nhìn vào tương quan các mối quan hệ quân sự, ngoại giao diễn biến dồn dập trong thời gian gần đây, có thể khẳng định cơ sở để đưa ra cảnh báo nói trên có tính thuyết phục rất cao.

Trong tình hình cụ thể, Moscow liên tục tăng cường các vũ khí tối tân, tập trận quy mô lớn, còn các nước phương Tây cũng đưa quân áp sát biên giới Nga, kêu gọi các thành viên tự vệ, sẵn sàng đáp trả các hành động của Moscow.

Gần đây, Nga còn tích cực tăng cường sức mạnh quân sự cho các nước đồng minh như Iran, Syria. Động thái này cũng khiến phương Tây lo lắng, nâng mức cảnh báo cao hơn. Với những hành động rõ ràng, tình hình an ninh thế giới đang nóng lên từng ngày, nên việc chiến tranh thế giới thứ 3 có thể xảy ra là điều khó có thể ngoại trừ.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI