Trung Quốc tuyên bố bất ngờ rồi đổ tội cho Mỹ

23/05/2016 - 09:26

PNO - Một mặt nước này ra sức cáo buộc Washington gây căng thằng trên biển Đông còn một mặt lại thực hiện một loạt các hành động phi pháp ở đây.

Trung Quốc  mới đây có một tuyên bố gây bất ngờ cho cả thế giới. Dù tham vọng soán ngôi, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Mỹ sẽ vẫn là cường quốc số 1 thế giới trong một thời gian dài nữa.

Phát biểu này được ông Vương đưa ra khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Al Jazeera bên lề Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - các nước Ả Rập lần 7 diễn ra vào tuần trước. Nhưng phải đến tối ngày 19/5, các phương tiện truyền thông mới công bố bài phỏng vấn này.

Cụ thể, khi được hỏi rằng liệu Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có sẵn sàng để thay thế Mỹ trở thành quốc gia lãnh đạo thế giới hay chưa, ông Vương Nghị đã cho biết "với những gì ông biết về Mỹ thì quốc gia này vẫn sẽ là số 1 trong dài hạn".

Trung Quoc tuyen bo bat ngo roi do toi cho My
Ngoại trưởng TQ Vương Nghị khen Mỹ là cường quốc số 1 Thế giới

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, điều đó không có nghĩa là thế giới sẽ chỉ được dẫn dắt bởi một quốc gia, và thực tế là chuyện này không thể xảy ra.

Mặc dù vẫn thừa nhận vị trí số 1 của Mỹ, nhưng ông Vương cũng "không quên" chỉ trích nước này đã làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Quan hệ trong khu vực, đặc biệt là quan hệ Mỹ - Trung, theo ông Vương đã trở nên căng thẳng khi Mỹ không ngừng tố cáo Trung Quốc quân sự hóa vùng biển tranh chấp cũng như xây dựng và bồi đắp trái phép.
 
Ngược lại, Trung Quốc cũng "ăn vạ" khi cáo buộc Mỹ đang tăng cường sự hiện diện và tiến hành tập trận trong khu vực Biển Đông.

"Ai đang tham gia vào các cuộc tập trận quy mô lớn trong khu vực? Ai đang gửi vũ khí tân tiến và xây dựng các căn cứ quân sự mới tại Biển Đông? Câu trả lời đã rất rõ ràng. Đó là Mỹ", ông Vương Nghị nói.

Hành động và lời nói của Trung Quốc lại không đi dôi với nhau. Một mặt nước này ra sức cáo buộc Washington gây căng thằng trên biển Đông còn một mặt lại thực hiện một loạt các hành động phi pháp ở đây.

Một loạt những hành động gây hấn của Trung Quốc từ dân quân sự cho tới quân sự, ngoại giao như: đụng độ tàu đánh cá của nước khác, sử dụng ngư dân như hải quân để xây dựng trái phép, liên tục đưa phi cơ tàu chiến đến áp sát vùng biển nước khác, lên tiếng nói dối nhận được sự ủng hộ của các nước trong khu vực...

Biện bạch cho những hành động trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian qua, ông Vương cho rằng mọi quốc gia đều có "quyền tự vệ" và việc Trung Quốc xây dựng và bồi đắp các đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, là "hoàn toàn bình thường".

Có thể thấy, việc TQ lên tiếng khen Mỹ như một hình thức để đổ lỗi cho Mỹ đã gây ra xung đột ở biển Đông hơn là một lời khen thật sự.

Bởi tất cả những hành động của Bắc Kinh nêu trên đều có sự cứng rắng và ngang ngược coi thường Washington cũng như luật pháp quốc tế.

Mỹ tung 7 chiến hạm hỗ trợ Philippines, cảnh báo đỏ với Trung Quốc

Khánh Ly  (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI