Trung Quốc tung "quái thú" gây hấn, Mỹ điều quân áp sát đá Chữ Thập

11/05/2016 - 07:47

PNO - Trước khi có những phán quyết của Tòa trọng tài thì Trung Quốc lại ngang nhiên thực hiện những hành động gây hấn và không coi trọng luật pháp quốc tế

Vừa qua vụ kiện tụng giữa Philippines đang gây chú ý cho thế giới, tất cả đều đang hồi hộp mong chờ phán quyết của Tòa trọng tài Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên trước khi có những phán quyết cuối cùng quyết định bên nào là người thắng kiện thì Trung Quốc lại ngang nhiên thực hiện những hành động gây hấn và không coi trọng luật pháp quốc tế cũng như quyết định của tòa án.

Bằng chứng là Thượng tá không quân Trung Quốc về hưu Đới Húc, người thường xuyên có những bình luận quân sự với lập trường cứng rắn và cực đoan trên “Thời báo Hoàn cầu” đã phát đi một bức thư kiến nghị khoảng 10.000 chữ thu hút sự chú ý của dư luận.

Trung Quoc tung
Đới Húc thể hiện cứng rắn quyết tâm thôn tính biển Đông

Trong bức thư của mình, Đới Húc kiến nghị Trung Quốc cần tranh thủ thời điểm Mỹ chưa có nhiều động thái, các nước nhỏ khác chưa vũ trang tốt, các thế lực bên ngoài như Nhật Bản chưa có sự can dự thực chất, để giành lấy ưu thế chiến lược trong tương lai, không để Biển Đông biến thành phiên bản Hoàng Hải.

Bên cạnh đó, Đới Húc ngang ngược kiến nghị phải kiên trì “đường 9 đoạn”, coi đây là căn cứ pháp lý về việc Trường Sa thuộc Trung Quốc (trên thực tế, Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa cũng như đối với quần đảo Hoàng Sa), quyết không tự mình phủ định, không thể để đàm phán về vấn đề Biển Đông tiến hành trên nền tảng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Lời nói đi đôi với hành động, ngay sau đó, Trung Quốc vừa cho hạ thủy tàu nửa chìm nửa nổi Quang Hoa với tải trọng lên tới 90.000 tấn. Đây là chiếc tàu nửa chìm nửa nổi lớn nhất của Trung Quốc, cũng là một trong những chiếc tàu cùng loại lớn nhất thế giới, đánh dấu bước phát triển mới vươn tới tầm tiên tiến của ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc.

Trung Quoc tung
Quái chiến 90.000 tấn Trung Quốc vừa tung ra

Thời bình, tàu nửa chìm nửa nổi như Quang Hoa có thể vận chuyển tàu ngầm, giàn khoan dầu khí, kết cấu cầu đường siêu trường siêu trọng, các loại tàu cỡ lớn…

Nhưng khi chiến tranh xảy ra, tờ “Tin tức Thế giới” của Mỹ dẫn nguồn tin từ Trung Quốc cho hay hải quân Trung Quốc có thể trưng dụng tàu Quang Hoa để biến nó thành “mặt bằng’ triển khai tác chiến đổ bộ cơ động nhằm nâng cao năng lực tác chiến biển xa.

Ngoài ra, theo tờ “Thành báo” của Hong Kong (Trung Quốc), sau khi đưa vào sử dụng, tàu Quang Hoa có thể vận chuyển tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr, tàu đổ bộ đệm khí 726 của Trung Quốc tới Trường Sa (quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, hiện có một số đảo, bãi bị Trung Quốc chiếm giữ phi pháp), neo đậu ở Đá Chữ Thập, giúp phạm vi tác chiến tăng lên, bao phủ khắp Trường Sa.

Đầu thế kỷ này, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới sau Hà Lan chế tạo thành công tàu nửa chìm nửa nổi. Có thông tin nói rằng, Trung Quốc đã bắt tay nghiên cứu chế tạo tàu nửa chìm nửa nổi có tải trọng lên tới 100.000 tấn.

Có thể thấy cho dù kết quả của Tòa trọng có như thế nào thì cũng không có mấy ảnh hường tới âm mưu thôn tính biển Đông của Trung Quốc và có thể thấy thêm, Trung Quốc luôn trong tư thế sẵn sàng giao tranh với các nước lên tiếng chỉ trích.

Đáp lại lời thách thức sẵn sàng bật lại các lời chỉ trích của thế giới của Trung Quốc, mới đây Báo Wall Street Journal đã dẫn lời một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ đã đi vào bên trong khu vực 12 hải lý xung quanh Đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI