Trung Quốc tiếp tục giở chiêu trò trong vụ kiện Biển Đông

24/05/2016 - 07:04

PNO - Cuối tuần qua, Trung Quốc đã gây bão trong dư luận khi đăng một bài viết lạ trên trang quảng cáo của báo Globe and Mail (Canada).

Phần nửa đầu của trang quảng cáo là bài viết nhận xét nhà hàng và một số thông tin khác nhưng phía dưới lại xuất hiện bài viết của Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP Vancouver - Canada.

Bài viết khẳng định Philippines khởi kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông ra Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague - Hà Lan là hành động vi phạm luật quốc tế.

Trung Quoc tiep tuc gio chieu tro trong vu kien Bien Dong
Bài viết đăng trên trang quảng cáo này tốn của Bắc Kinh khoảng 7.600 USD

Trung Quốc đang cố gắng hết sức lôi kéo sự ủng hộ về phía mình trong bối cảnh giới phân tích dự báo phán quyết về vụ kiện của PCA sẽ nghiêng về Philippines.

Trung Quốc cho đến giờ vẫn tuyên bố sẽ không chấp nhận phán quyết của PCA.

Trong bài phỏng vấn riêng với BBC, giáo sư Steve Tsang, trưởng khoa Trung Quốc học tại Đại học Nottingham tại Anh Quốc, phán đoán: “Trung Quốc sẽ phớt lờ phán quyết của Tòa án một cách ‘lịch thiệp’, và chắc chắn sẽ tiếp tục các hoạt động của mình tại Biển Đông”.

Ngày 20/5, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố hơn 40 quốc gia ủng hộ lập trường của nước này đối với vụ kiện của Philippines tại PCA và cho rằng "Ngày càng nhiều nước đang thể hiện sự ủng hộ đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông".

Trong khi đó, tại hội nghị về việc thực thi Tuyên bố ứng xử tại Biển Đông (DOC) tại Singapore cuối tháng 4/2016, nhiều chuyên gia, nhà ngoại giao lên án việc Bắc Kinh tuyên bố ba nước Campuchia, Lào và Brunei, ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông.

Campuchia đã lên tiếng phủ nhận. Ngày 27/4, người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, ông Phay Siphan đã khẳng định không có thỏa thuận mới nào giữa Campuchia với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Lập trường của Campuchia là mong muốn các bên liên quan thực hiện một cách đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Còn chuyên gia Bilahari Kausikan, cố vấn của bộ Ngoại Giao Singapore, lên án “chiến thuật chia rẽ ASEAN” trước khi Toà trọng Tài thường trực ra phán quyết.

Ngoài ra, Trung Quốc còn cố tình 'lèo lái' tuyên bố chung của 3 nước Ấn Độ-Nga-Trung Quốc sau cuộc hội nghị ngoại trưởng tại Moskva tháng 4/2016.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ nói về một ý là “cần dừng các nỗ lực quốc tế hóa vấn đề” trong toàn bộ phát biểu của Ngoại trưởng Nga và lái dư luận theo cách hiểu của mình mà phớt lờ đi Công ước LHQ về luật biển hay những thỏa thuận rõ ràng mà nước này đã ký kết với ASEAN.

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI