Triều Tiên phóng tên lửa, thử hạt nhân: LHQ, Mỹ, Hàn...sôi sùng sục

08/02/2016 - 07:38

PNO - Liên Hợp Quốc, Mỹ, Hàn,... đã phải có những động thái quyết liệt khi Triều Tiên vừa phóng tên lửa, lại tiếp tục chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 5.

Vừa phóng tên lửa, Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân

Hãng tin Yonhap ngày 7/2 trích dẫn thông Báo của Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 5.

Thông tin trên được đưa ra vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong-4 vào quỹ đạo.

Trieu Tien phong ten lua, thu hat nhan: LHQ, My, Han...soi sung suc
Người dân Triều Tiên theo dõi thông tin phóng tên lửa.

Trước đó, một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các mảnh vỡ kim loại nghi từ tên lửa của Triều Tiên đã được phát hiện ở ngoài khơi đảo Jeju, Hàn Quốc. Trong khi đó, một nghị sĩ của Seoul tiết lộ với hãng tin Yonhap rằng Bình Nhưỡng có công nghệ phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Nghị sĩ Hàn Quốc cho biết: “Vệ tinh được dự đoán nặng khoảng 200 kg, gấp 2 lần vệ tinh từng được Triều Tiên phóng vào năm 2012”.

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời Đại sứ quán Triều Tiên ở Moscow rằng Bình Nhưỡng đang có kế hoạch tiếp tục phóng tên lửa mang vệ tinh vào không gian.

Trieu Tien phong ten lua, thu hat nhan: LHQ, My, Han...soi sung suc
Tên lửa Triều Tiên phóng lên sáng 7/2 nhìn từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ cho rằng đây là một vụ phóng thử tên lửa tầm xa thách thức cộng đồng quốc tế hơn là phóng vệ tinh.

Liên Hợp Quốc họp khẩn

Trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên, và theo yêu cầu từ ba nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hội đồng Bảo an hôm 7/1 sẽ họp kín vào lúc 16h GMT (23h giờ Hà Nội) tại trụ sở Liên Hợp Quốc, Reuters đưa tin.

Tại buổi họp, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi nước này "dừng các hành động khiêu khích".

Trong một tuyên bố từ văn phòng báo chí của ông Ban có đoạn: "Điều vô cùng đáng chỉ trích là Triều Tiên tiến hành vụ phóng bằng cách sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, bất chấp phản đối của cộng đồng quốc tế".

Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận về việc mở rộng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên vì vụ thử bom nhiệt hạch vào tháng trước. Các nhà ngoại giao cho biết họ hy vọng Hội đồng Bảo an sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết cho vấn đề này vào cuối tháng.

Mỹ - Hàn đưa vũ khí tối tân tập trận

Cũng trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa tuyên bố phóng thành công tên lửa tầm xa mang vệ tinh, Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch tiến hành cuộc tập trận thường niên với quy mô lớn chưa từng có vào đầu tháng 3 tới, huy động thêm nhiều vũ khí tối tân.

Trieu Tien phong ten lua, thu hat nhan: LHQ, My, Han...soi sung suc
Máy bay F-16CG của Mỹ trong cuộc tập trận Max Thunder 2012. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu trước đảng Saenuri cầm quyền ngày 7/2, một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết các cuộc diễn tập quân sự chung mang tên Giải pháp Then chốt (Key Resolve) và Đại bàng Non (Foal Eagle) năm nay sẽ diễn ra với quy mô lớn chưa từng có và huy động các vũ khí tối tân nhất.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức quân sự nước này nói rằng, đợt diễn tập lần này sẽ có sự tham gia của tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS John C. Stennis (CVN 74).

Seoul và Washington cũng đang cân nhắc bổ sung thêm một số vũ khí chiến lược vào đợt diễn tập lần này, bao gồm máy bay chiến đấu F-22 và máy bay ném bom B-2.

Theo kế hoạch, chiến dịch diễn tập quân sự lần này sẽ khởi động vào ngày 7/3 và kéo dài tới ngày 30/4. Mỹ và Hàn Quốc khẳng định các cuộc tập trận chung chỉ mang tính chất phòng thủ, trong khi Triều Tiên cáo buộc đây là các cuộc diễn tập "xâm lược" mang tính khiêu khích.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI