Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa 10.000km, thế giới lên cơn sốt

07/02/2016 - 11:46

PNO - Ngày 7/2, Triều Tiên bất chấp sự phản đối của thế giới và thách thức nghị quyết của LHQ để phóng tên lửa tầm xa 10.000km sớm.

Triều Tiên thực hiện phóng tên lửa tầm xa 10.000km sớm

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa ở trung tâm tên lửa Dongchang-ri thuộc vùng Đông bắc nước này vào khoảng 9h30 sáng ngày 7/2. Trước đó, ngày 2/2, Bình Nhưỡng từng tuyên bố sẽ phóng tên lửa từ ngày 8 - 25/2, nhưng hôm nay, đã phóng sớm hơn so với kế hoạch.

Trieu Tien phong ten lua tam xa 10.000km, the gioi len con sot
Tên lửa Triều Tiên phóng lên sáng 7.2 nhìn từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc, sát biên giới phía bắc Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Nước này từng thông báo, tầng thứ nhất của quả tên lửa có thể sẽ rơi xuống vùng Biển Tây (Hàn Quốc), tầng phụ sẽ rơi xuống vùng Biển Hoa Đông (Trung Quốc) và tầng thứ 2 rơi xuống vùng biển phía bắc của Philippines.

Triều Tiên khẳng định rằng, việc phóng tên lửa này nhằm đưa một vệ tinh quan sát Trái Đất lên không trung. Tuy nhiên, các nước trên thế giới nghi ngờ, đây chỉ là vỏ bọc của việc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Quả tên lửa được phóng được cho là có tầm bay hơn 10.000km và có thể vươn được tới phần lục địa của nước Mỹ.

Hãng Yonhap của Hàn Quốc thông tin, vụ phóng tên lửa có thể bị thất bại.

Thế giới lên án chỉ trích hành động của Triều Tiên

Một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ đã xác nhận, quỹ đạo đường bay của tên lửa tầm xa "không đe dọa Mỹ và các nước đồng minh của chúng tôi", CNN dẫn lời.

Sau khi vụ việc xảy ra, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã yêu cầu Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc mở một cuộc họp khẩn cấp ngay trong ngày Chủ nhật (tức 7/2) để thảo luận về việc Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa. Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc cũng đã tổ chức một cuộc họp khẩn để bàn về việc này, CNN dẫn lời từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Các quan chức Mỹ ngay lập tức chỉ trích Triều Tiên. "Chỉ trong vòng 1 tháng, CHDCND Triều Tiên đã thực hiện 2 vụ phóng tên lửa. Hành động này như một sự khiêu khích rất lớn và không chỉ đe dọa an ninh của bán đảo Triều Tiên mà còn ảnh hưởng đến khu vực và Hoa Kỳ", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết.

Ông cũng kêu gọi "Cần có một biện pháp cứng rắn thể hiện quyết tâm của cộng đồng quốc tế để giải quyết tham vọng của Triều Tiên khi theo đuổi tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo".

Trieu Tien phong ten lua tam xa 10.000km, the gioi len con sot
Tên lửa Unha 3 của Tiều Tiên.

Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice cho biết: "Sau vụ thử hạt nhân ngày 6/1 của Triều Tiên, đây là hành động khiêu khích và gây mất ổn định, là sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Theo Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, hành động khiêu khích này không thể tha thứ.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố hành động của Triều Tiên là "không thể chấp nhận được". NHK đưa tin, Nhật Bản đã sẵn sàng để bắn hạ tên lửa nếu nó đe dọa đất nước của họ. Tuy nhiên, vụ phóng tên lửa đã không ảnh hưởng gì đến Nhật Bản.

Một bài bình luận của hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đã chỉ rõ, mặc dù Bắc Kinh là đồng minh của Bình Nhưỡng nhưng sẽ không chấp nhận chương trình vũ khí hạt nhân. Và trang này cũng cho rằng, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên càng làm thêm căng thẳng ở bán đảo này. 

Bình An (Tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI