Thổ nã pháo vào người Kurd ở Syria, nguy cơ chiến tranh thành sự thật

14/02/2016 - 09:47

PNO - Sau lời cảnh báo của ông Assad nguy cơ Thổ xâm lược, Ankara đã nã pháo vào các khu vực người Kurd đang kiểm soát ở tỉnh Aleppo, miền bắc Syria.

Thổ nã pháo vào khu vực người Kurd

Hôm 13/2, ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết,  đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ rơi xuống các khu vực ở tỉnh Aleppo, trong đó có Minnigh, nơi dân quân YPG vừa giành lại từ lực lượng Hồi giáo nổi dậy.

Từ lâu, Ankara luôn coi Các đơn vị Bảo vệ Người dân người Kurd (YPG) là một tổ chức khủng bố cần tiêu diệt. Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại rằng những gì người Kurd đang đạt được tại Iraq và Syria sẽ thúc đẩy họ thiết lập nên một quốc gia cho riêng mình.

Tho na phao vao nguoi Kurd o Syria, nguy co chien tranh thanh su that
Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào các khu vực người Kurd đang kiểm soát ở miền bắc Syria. Ảnh minh họa

Từ trước đến nay, Ankara coi đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) ở Syria và nhóm dân quân YPG thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) là lực lượng phát động phong trào nổi dậy, đòi thiết lập khu tự trị suốt nhiều năm qua ở Thổ Nhĩ Kỳ.

AFP dẫn một nguồn tin YPG cho biết Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo nhằm vào sân bay quân sự chiến lược Minnigh, nơi lực lượng người Kurd giành lại được vào cuối ngày 10/2.

Theo Abdel Rahman, căn cứ Minnigh nằm giữa hai tuyến đường quan trọng từ thành phố Aleppo đến Azaz rồi đến phía bắc, giúp tạo bàn đạp để các tay súng người Kurd tấn công phiến quân xa hơn về phía đông.

"Chúng tôi có thể, nếu cần, triển khai các biện pháp giống như từng thực hiện ở Iraq và Qandil", ông Davutoglu cho biết trong bài phát biểu tại thành phố miền đông Erzincan, nhắc đến chiến dịch ném bom năm ngoái nhằm vào thành trì của PKK tại núi Qandil, miền bắc Iraq.

Tho na phao vao nguoi Kurd o Syria, nguy co chien tranh thanh su that
Vị trí căn cứ không quân Minnigh (Menagh). Đồ họa: BBC.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, còn lớn tiếng yêu cầu các lực lượng người Kurd rời khỏi khu vực mà họ vừa chiếm được tại Syria từ tay IS. Việc Ankara tấn công vào khu vực YPG giành lại được từ IS còn thể hiện việc Thổ đang thực sự lo sợ việc lực lượng YPG đang dần hình thành Nhà nước người Kurd tự trị.

Hành động nã pháo vào miền Bắc Syria của Ankara vừa có thể xem là xâm lược trực tiếp chủ quyền của Syria, vừa có thể xem là trợ giúp tổ chức khủng bố IS.

Lời cảnh báo của Nga, Syria thành sự thật

Như vậy, lời cảnh báo của Nga và Tổng thống Syria đang trở thành sự thực. Hôm 12/2, Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa đưa ra nhận định không lấy gì làm vui vẻ rằng, trong bối cảnh cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva - Thụy Sĩ hiện đang bế tắc, nước này đứng trước nguy cơ xảy ra một cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi.

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, ông Assad tuyên bố rằng "không thể loại trừ" khả năng xảy ra một cuộc xâm lăng như vậy. Đồng thời, vị Tổng thống Syria nói thêm rằng, không quân của nước này nhất định sẽ đáp trả mọi hành động xâm lược.

Tho na phao vao nguoi Kurd o Syria, nguy co chien tranh thanh su that
Trước đó, ông Assad đã đưa ra nhận định về nguy cơ Ankara và Ả Rập Saudi sẽ có hành động xâm lấn Syria.

Ông Assad cũng tuyên bố rằng chính quyền Damascus sẵn sàng tiếp tục tiến hành cuộc đàm phán vì hòa bình ở Syria nhưng đồng thời khẳng định, quân đội nước này sẽ tiếp tục chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố cho đến khi nào hoàn toàn giải phóng đất nước.

"Chúng tôi tuyệt đối tin tưởng vào đàm phán, tuy nhiên nếu tiến hành thương lượng cũng không có nghĩa là chúng tôi chấm dứt đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Cả hai con đường này là giải pháp không tránh khỏi tại Syria" - ông Assad tuyên bố trong cuộc phỏng vấn.

Cũng đưa ra dự đoán tương tự về âm mưu của Ankara, hôm 4/2, Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra nhận định, với  những diễn biến gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ là minh chứng rõ ràng cho thấy, Ankara đang âm mưu xâm chiếm Syria.

“Chúng tôi có chứng cứ về việc Thổ Nhĩ Kỳ đang định xâm chiếm chủ quyền và lãnh thổ của Syria. Chúng tôi đang ghi nhận thêm nhiều dấu hiệu của sự chuẩn bị kín đáo từ phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ”, người đại diện Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov nói.

Theo ông Konashenkov, Ankara đang cung cấp nhân lực và vũ khí cho nhiều phiến quân tại các thành phố Idlib và Aleppo của Syria. Trong thời điểm hiện tại, các phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuận đang liên tiếp thua trận và phải lùi về gần biên giới.

Ông Konashenkov cáo buộc Ankara từ chối cho máy bay giám sát Nga bay vào lãnh thổ theo "Hiệp ước Bầu trời mở" là vì không muốn bị Moscow phát hiện các hành động mờ ám gần biên giới.

Đúng như lời Nga cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ vừa thực hiện một hành động có thể được xem là trực tiếp xâm lược Syria, khi pháo kích vào một sân bay quân sự vừa được lực lượng dân quân người Kurd tái chiếm từ tay IS.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI