Tàu chiến Anh đến Baltic chặn Nga; Ankara nổi giận với Mỹ

11/02/2016 - 09:19

PNO - London điều thêm 5 tàu chiến đến vùng biển Baltic để giúp NATO ngăn chặn Nga, cùng lúc Ankara triệu tập đại sứ Mỹ bàn về người Kurd ở Syria.

Tàu chiến Anh đến biển Baltic ngăn chặn Nga

Theo báo The Guardian của Anh ngày 10/2, London sẽ điều thêm 5 tàu chiến tới vùng biển Baltic như một phần trong kế hoạch tăng cường binh lực của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm ngăn chặn Nga.

Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ đóng góp một lực lượng đáng kể binh sỹ tham gia lực lượng NATO mới - dự kiến là 6.000 quân - để đồn trú theo cơ chế luân phiên tại 6 nước có chung biên giới với Nga.

Tau chien Anh den Baltic chan Nga; Ankara noi gian voi My
Binh sĩ Anh tập đổ bộ lên bãi Đông ngày 9/12. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Quyết định về quân số của lực lượng mới này sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vacsava (Ba Lan) mùa Hè năm nay.

Cho đến nay, các nước Đông Âu - gồm Ba Lan, Bulgaria, Romania, Latvia, Lithuania và Estonia - vẫn tiếp tục hối thúc NATO đưa bộ binh từ các nước Mỹ, Anh và Đức tới đồn trú với tin tưởng rằng sự hiện diện của quân đội 3 nước này sẽ giúp ngăn chặn Nga.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố tổ chức này sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh tại khu vực Biển Đen.

Sự tăng cường sức mạnh quân sự của NATO ở khu vực này nhằm thu thập, giám sát tình báo tốt hơn.

Thổ triệu tập đại sứ Mỹ bàn về người Kurd

Trong một diễn biến khác, Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã triệu đại sứ Mỹ tại Ankara sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói Washington không coi đảng Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria là tổ chức khủng bố.

Trong con mắt Ankara coi đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) là một tổ chức khủng bố. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự bất bình về bình luận mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đưa ra trong cuộc họp báo ngày 8/2 tại Washington, tờ Hurriyet đưa tin.

Tau chien Anh den Baltic chan Nga; Ankara noi gian voi My
Ankara kịch liệt phản đối việc Mỹ không coi PYD là một tổ chức khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng PYD có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), bị Ankara, Washington và Liên minh châu Âu (EU) coi là một tổ chức khủng bố, đang đòi thiết lập khu tự trị ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng cần biết tại sao Thổ Nhĩ Kỳ có động thái này. Một bước ngoặt mới vừa xảy ra trong quan hệ Mỹ - Thổ: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra một tối hậu thư cho Washington, yêu cầu Mỹ phải quyết định chọn người Kurd Syria hay chính quyền Ankara làm đối tác của mình.

“Làm sao có thể quan niệm rằng IS là một tổ chức khủng bố đáng lên án vì nó là cực đoan cấp tiến, còn PKK và PDS thì đáng trọng vì họ thân Nga? Cả ba tổ chức này đều là khủng bố, cùng một giuộc! Mỹ phải quyết định chọn đối tác của mình trong cuộc chiến chống IS và trong vấn đề Syria: chọn chúng tôi hay các tổ chức khủng bố?" Hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Cavusoglu trong chuyến thăm của ông tới Hungary.

Việc Washington hỗ trợ PYD và Các đơn vị Bảo vệ Người dân người Kurd (YPG) trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria suốt nhiều tháng qua là nguyên nhân tạo ra rạn nứt trong quan hệ với Ankara. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuần trước tức giận khi một phái đoàn cấp cao của Mỹ có cuộc gặp với thành viên YPG, lực lượng đang kiểm soát thị trấn Kobane, Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại sự ra đời một khu tự trị người Kurd ở Syria, tương tự như ở miền bắc Iraq, sẽ làm gia tăng tham vọng ly khai của người Kurd trong lãnh thổ nước này.

Bình An (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI