Sợ Nga, NATO sẽ thành lập “Schengen quân sự”?

21/05/2016 - 07:27

PNO - Tư lệnh Fredric ben Hodges khẳng định lực lượng của NATO ở châu Âu rất cần đến một “Schengen quân sự” để chuyển quân giữa các quốc gia.

Ngày 17/5, khoảng 1500 binh sĩ NATO đã tham gia một cuộc tập trận mang tên Brilliant Jump tại Ba Lan. Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 27/5 và có mục đích là thực hành khả năng lên kế hoạch, phối hợp và triển khai chiến dịch tác chiến giữa lực lượng quân đội các quốc gia NATO.

Cuộc tập trận Brilliant Jump 2017 là cuộc tập trận thứ 3 trong loạt cuộc tập trận của NATO được tiến hành tại Ba Lan trong năm nay.

So Nga, NATO se thanh lap “Schengen quan su”?
Cuộc tập trận Brilliant Jump nhằm mục đích là thực hành khả năng lên kế hoạch, phối hợp và triển khai chiến dịch tác chiến giữa lực lượng quân đội các quốc gia NATO.

Lực lượng Phản ứng nhanh của NATO mang tên Spearhead forces được coi là lực lượng chủ chốt với quân số 5 nghìn người, sẵn sàng triển khai lực lượng đến bất cứ điểm nào trên hành tinh trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Trong thời gian này, các máy bay chở 1.500 quân cũng đã hạ cánh xuống sân bay của Ba Lan. Sau khi hoàn thành tập trận, một lữ đoàn bộ binh cơ giới và lực lượng đặc nhiệm sẽ được triển khai ở khu vực này.

Trước đó, khi trao đổi với giới phóng viên, Tổng Thư ký NATO Jeans Stoltenberg đã khẳng định rằng mình "cần sẵn sàng đảm bảo các quốc gia thành viên đoàn kết ở mức độ cao nhất để sẵn sàng đáp trả các mối đe dọa".

Một trong 2 vị tướng của NATO cho biết “Lực lượng Phản ứng nhanh có thể bị tiêu diệt trước khi kịp chuẩn bị thực hiện các hành động tác chiến”, bởi vậy NATO cần phải bố trí nhiều lực lượng hơn ở sườn Đông trên cơ sở thường trực.

Hiện nay, Latvia, Litva và Estonia đang rất tích cực trong việc chuyển quân thông qua biên giới ba nước này của NATO.

Mới đây, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ ở châu Âu Fredric ben Hodges cũng đã lên tiếng khẳng định rằng lực lượng của NATO ở châu Âu rất cần đến cơ chế đã được tối ưu hóa để chuyển quân giữa các quốc gia (bản thân ông Hodges gọi là “Schengen quân sự”).

Ông phàn nàn “Hiện tại tôi phải mất 1 tuần để có thể nhận được quyết định chuyển quân từ Đức đến Ba Lan và thêm 2 tuần nữa để có thể nhận được quyết định chuyển quân qua lãnh thổ Cộng hòa Czech”.

Những phàn nàn của tướng Hodges đã nhận được sự ủng hộ của các đại diện Litva. Theo Ngoại trưởng Litva Linas Linkevičius, một quy chế tương tự mô hình Schengen để giúp chuyển quân giữa các nước EU cần phải được lập nên và áp dụng vào thực tiễn trong thời gian ngắn nhất có thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hannes Hanso nhấn mạnh rằng Litva cần các loại vũ khí, phương tiện kỹ thuật hạng nặng của các nước trong liên minh được chuyển đến với khoảng cách không quá 1000 dặm.

So Nga, NATO se thanh lap “Schengen quan su”?
Ba nước Latvia, Litva và Estonia nằm sát biên giới Nga

Theo giới phân tích quân sự quốc tế, những tuyên bố và hành động thời gian gần đây của NATO ở khu vực sườn Tây của Nga sẽ khiến Nga không thể “ngồi yên” và sẽ có các biện pháp đáp trả một cách cứng rắn.

Đặc biệt, chính 3 nước Lithuania, Latvia và Estonia đã từng bị Nga cảnh báo sẽ tự biến mình thành mục tiêu tấn công của Nga nếu các nước này cho phép NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên nước mình vào năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trước đó đã tuyên bố tái bố trí khoảng 250 loại vũ khí, khí tài hạng nặng ở 6 quốc gia Đông Âu bao gồm Estonia, Lithuania, Latvia, Bulgaria, Romania và Ba Lan.

Ngay sau công bố của Lầu Năm Góc, Tướng Valery Gerasimov của Nga đã cảnh báo 3 nước nằm sát biên giới với mình sẽ trở thành "mục tiêu phản ứng ưu tiên" của Nga.

Hiện tại, việc Nga thành lập 3 sư đoàn mới và bố trí ở sườn Tây chỉ là một trong vô số động thái quyết liệt mà Nga sẽ triển khai thời gian tới.

Cạnh tranh quân sự Nga-NATO sẽ trở nên gay gắt hơn và là lý do khiến các nước Baltic và Ba Lan càng có lý do để thúc đẩy hình thành “Schengen quân sự”. 

Nga - NATO tiếp bài bên miệng hố chiến tranh Baltic

Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI