Sa lầy ở Afghanistan, Mỹ cảnh báo Kabul có thể bị khủng bố

01/12/2015 - 07:25

PNO - Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan đã thông báo về một vụ tấn công trong vòng 48 giờ tới, nơi mà Mỹ bị xới nát từ sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Mỹ cảnh báo Kabul có thể bị khủng bố

Ngày 30/11, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã ban hành một thông báo khẩn cấp cho công dân Mỹ và người dân ở thủ đô Kabul. Theo đó, trong vòng 48 giờ tới, một cuộc tấn công khủng bố sẽ xảy ra tại thành phố này.

Sa lay o Afghanistan, My canh bao Kabul co the bi khung bo
Mỹ cảnh báo Kabul có thể bị tấn công khủng bố trong 48 giờ tới

Báo cáo này không nói rõ chi tiết về cuộc tấn công, mục tiêu, địa điểm hay cách thức tấn công. Tuy nhiên, thông báo từ Đại sứ quán Mỹ yêu cầu công dân nước này phải "đặc biệt thận trọng khi phải di chuyển trong thành phố".

Hồi đầu tháng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành một cảnh báo khuyến cáo công dân Mỹ không nên tới Afghanistan vì tình hình an ninh ở quốc gia này "cực kỳ không ổn định".

Trong những tháng gần đây, Taliban đã tăng cường các cuộc tấn công các cơ sở của chính phủ Afghanistan. Vào tháng 9, các chiến binh của Taliban đã giành quyền kiểm soát thành phố Kunduz, miền bắc Afghanistan chỉ trong thời gian ngắn.

Đánh bom liều chết và bom xe là những mối đe dọa lớn đối với lực lượng an ninh Afghanistan và thường dân trên khắp đất nước.

Mỹ vẫn sa lầy ở Afghanistan

Đã hơn 14 năm trôi qua kể từ khi Mỹ và liên quân phát động các cuộc oanh kích lật đổ lực lượng Taliban ở Afghanistan, tình hình tại nước Hồi giáo ở Trung – Nam Á này vẫn rất bất ổn.

Nếu xét về mặt chiến lược, Mỹ đã hoàn toàn sa lầy trong cuộc chiến hao người tốn của này. Cuối năm 2001, Mỹ lấy lý do phe Taliban đang cầm quyền ở Afghanistan câu kết với mạng lưới Al Qaeda của trùm khủng bố Bin Laden, kẻ nhận trách nhiệm trong vụ khủng bố gây kinh hoàng cho nước Mỹ ngày 11/9/2001, để phát động chiến tranh.

Với cam kết tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda - Osama bin Laden, đầu tiên Mỹ đã phái hàng trăm quân tới Afghanistan để lật đổ chính phủ Taliban (vốn che chở cho Bin Laden), sau đó chế ngự phong trào nổi dậy do Taliban dẫn đầu.

Ngày 2/5/2011, Osama bin Laden bị lực lượng quân đội Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích vào khu ẩn náu ở Pakistan. Mục tiêu ban đầu của Chiến dịch Tự do vĩnh cửu đã đạt được, tuy nhiên những làn sóng bạo lực lại nổ ra ở Afghanistan khiến cho tình hình quốc gia này tiếp tục diễn biến phức tạp.

Cuộc chiến này đã gây ra tổn thất lớn không chỉ cho người dân Afghanistan mà cả các bên tham chiến. Trong vòng 14 năm, từ khi phát động cuộc chiến tại Afghanistan, đến nay đã có hơn 2.300 lính Mỹ bị thiệt mạng và hàng chục nghìn binh lính khác bị thương tại quốc gia Tây Nam Á này. Nếu tính kể từ đầu cuộc chiến năm 2001, phần lớn các chuyên gia đều cho rằng, con số thiệt mạng vượt quá 20.000 người.

Sa lay o Afghanistan, My canh bao Kabul co the bi khung bo
Trong vụ khủng bố 11/9/2001, nếu không tính 19 không tặc, có tất cả 2.974 người thiệt mạng trong vụ tấn công, và 24 người liệt kê mất tích xem như đã chết. (Ảnh: Getty, Reuters).

Ngày 28/12/2014, Tổng thống Barack Obama tuyên bố từ Hawaii: “Cuộc chiến tranh dài nhất trong lịch sử nước Mỹ đang đi đến một kết thúc có trách nhiệm”, chính thức chấm dứt 13 năm nước Mỹ sa lầy vào cuộc chiến Afghanistan. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ cắt giảm quân ở Afghanistan xuống còn 9.800 người vào đầu năm 2015 và sẽ rút quân hoàn toàn vào cuối năm 2016.

Kể từ tháng 6/2015 tới nay, mặc dù Tổng thống Obama đã tuyên bố chấm dứt sứ mệnh của Mỹ tại Afghanistan, các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của nước này vẫn tăng gấp đôi số lần tấn công nhằm vào lực lượng Taliban.

Chỉ huy quân đội Mỹ cho rằng, các lực lượng Afghanistan có thể đảm trách được vấn đề an ninh trước thách thức Taliban, nhưng nhiều người lo ngại kịch bản Iraq sẽ lặp lại.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI