Phớt cảnh báo quốc tế, Trung Quốc ngang ngược ở biển Đông

30/04/2016 - 07:03

PNO - Gần đây, Trung Quốc liên tiếp có những hành động trái phép ở biển Đông, gây ra những bức xúc cho khối Asean và các nước khác trên thế gới.

Hãng TNI cho rằng, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, các hoạt động cải tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông là nhằm phát triển một mạng lưới căn cứ để đặt các hệ thống radar cũng như hệ thống phát hiện tàu ngầm, hỗ trợ cho các đơn vị giám sát của không quân và hải quân.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc dường như đang muốn rải một loạt căn cứ trái phép trên Biển Đông nhằm khiến cho Bắc Kinh trở nên nguy hiểm đối với các quốc gia láng giềng và Mỹ.

Phot canh bao quoc te, Trung Quoc ngang nguoc o bien Dong
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Hải Khẩu (171) của Trung Quốc

Washington thường xuyên chỉ trích mạnh mẽ và gọi những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép là “Vạn lý trường thành bằng cát” trên Biển Đông.

Ông Obama cũng cho rằng Trung Quốc đang sử dụng lại những chiến thuật cũ trên vùng biển huyết mạch bậc nhất thế giới này. “Chúng tôi cho rằng, Trung Quốc đang trông cậy vào những chiến thuật cũ để đạt được mục đích ở Biển Đông dù chúng đi ngược lại với luật pháp và các chuẩn mực quốc tế đã được đặt ra để làm cơ sở trong việc giải quyết các tranh chấp”.

Washington cũng cảnh báo thêm: Trung Quốc phải quyết định. (Nếu) phớt lờ quyết định, Trung Quốc có thể tự làm tổn hại nghiêm trọng danh tiếng của chính mình, tiếp tục xa lánh các nước trong khu vực và đẩy các quốc gia tiến gần Mỹ hơn” - ông Blinken nói.

Phot canh bao quoc te, Trung Quoc ngang nguoc o bien Dong
Tàu cá của Trung Quốc cũng làm loạn biển Đông một cách nago ngược

Hơn nữa, tình hình có thể còn xấu hơn nữa nếu Bắc Kinh bất chấp luật pháp quốc tế và bác bỏ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) trong vụ việc Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách ngang ngược ở Biển Đông.

Hôm 25/4, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, nếu PCA ra phán quyết bất lợi cho Trung Quốc, nước này có thể sẽ đẩy nhanh kế hoạch xây dựng một “đảo nhân tạo” tại Scarborough Shoal, bãi cạn chỉ cách bờ biển Philippines 230 km, nhưng cách bờ biển gần nhất của Trung Quốc tới 1.020 km.

Ngoài ra, gần đây, Bắc Kinh liên tiếp phải nhận sự chỉ trích của các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia  và ngay cả Nhật Bản vì đã có những hành động đầy thách thức ở Biển Đông.

Không chỉ vậy, hôm 26/4, tờ Phnompenh Post của Campuchia đã vạch trần sự không đứng đắn của Trung Quốc khi phủ nhận tuyên bố của Bắc Kinh về việc đã đạt được thỏa thuận riêng với Campuchia, Lào và Brunei về các tranh chấp trên Biển Đông. Theo Phnompenh, tuyên bố này là nhằm chia rẽ ASEAN.

Phot canh bao quoc te, Trung Quoc ngang nguoc o bien Dong
Âm mưu thôn tính biển Đông của Trung Quốc đã được thể hiện roc

Những nước có lợi ích trong việc duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông như Nhật Bản và Australia cũng đang hành động để ngăn chặn sự quá trớn của Bắc Kinh trong khu vực.

 Có thế thấy, Trung Quốc đang ngày càng bành chướng thế lực của mình ở biển đông, bỏ ngoaig tai tất cả những lời cảnh báo của các nước láng giềng cũng như các cường quốc khác, liên tiếp đi ngược lại các phán quyết của tòa án tài trong thế giới,  gây hấn và tranh chấp trái phép với những nước láng giềng.

Như vậy, có thể thấy rõ âm mưu thôn tính biển Đông mạnh mẽ và liều lĩnh của Trung Quốc bất chấp  mọi sai phạm.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI