Pháp sốt sắng giải thích trước cáo buộc áp sát máy bay Nga

21/10/2015 - 12:22

PNO - Diễn biến và nguyên nhân vì sao Pháp sốt sắng giải thích với Nga; bên thứ ba lên tiếng.

Ngay sau cáo buộc Pháp cho máy bay quân sự áp sát trong khoảng cách nguy hiểm với máy bay chờ đoàn đại biểu Hạ viện Nga ngày 19/10 vừa qua, Tổng thư ký Bộ Ngoại giao pháp Christian Masset đã phải lập tức triệu hồi Đại sứ Nga và khẳng định rằng Pháp hoàn toàn không liên quan đến sực việc trên.

Thậm chí, Bộ Quốc phòng Pháp cũng lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc từ phía Nga.

Phap sot sang giai thich truoc cao buoc ap sat may bay Nga

Theo diễn biến mới nhất, Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ đã xác nhận chiếc máy bay quân sự đó là của Thụy Sỹ, chứ không phải của Pháp; đồng thời cho biết Thụy Sỹ chỉ thực hiện đúng các biện pháp phòng không theo tiêu chuẩn và cũng không hề áp sát gây nguy hiểm cho máy bay chở phái đoàn Nga.

Đại diện sân bay Geneva cho biết chưa có thông tin gì mới về sự việc này và quá trình điều tra vẫn đang diễn ra.

Phát ngôn viên của Hạ viện, ông Naryshkin, xác thực vụ việc máy bay áp sát, tuy nhiên cũng cho biết lúc đó ông không trực tiếp nhìn thấy chiếc máy bay quân sự, nhưng các thành viên khác trong phái đoàn có chú ý tới chiếc máy bay khi nó tiếp cận vào Geneva.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Nga vẫn đang chờ phản hồi chính thức từ Pháp và Thụy Sỹ. Đại diện Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho hay: "Không thể tránh khỏi những hiểu lầm trong vụ việc này khi mà giới truyền thông phương Tây đưa tin dựa trên những nguồn ẩn danh và không đáng tin.

Phía Pháp đang thực hiện những xác minh cần thiết với chính quyền Nga.

Pháp, cũng như các nước phương Tây khác, chắc hẳn không muốn vướng vào "rắc rối" khi vừa mới đây đã được chứng kiến sức mạnh quân sự của Nga trong hai tuần không kích ở Syria. Lực lượng không quân của Nga đã chứng tỏ khả năng tác chiến ở xa biên giới cùng sự hiện đại hóa các loại vũ khí, chiếc thuật và chiến lược quân sự mới khiến cho giới chuyên gia phương Tây phải ngạc nhiên.

Cái nhìn khác của phương Tây đối với sức mạnh quân sự của Nga làm Pháp phải cẩn trọng và gấp rút giải quyết trong vụ việc hiểu lầm này, đặc biệt khi trước đó Nga từng tuyên bố: "Sự việc máy bay quân sự áp sát máy bay chở đoàn đại biểu Nga rấy lên quan ngại sâu sắc và có thể làm giảm sự tin tưởng với Pari, ảnh hưởng tới không ít sự kiện chính trị khác."

Đỗ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI