Nhà sáng lập WikiLeaks: 3 năm không thấy ánh mặt trời trong sứ quán Ecuador

04/09/2015 - 07:31

PNO - Nhà sáng lập trang web WikiLeaks Julian Assange đã tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London 3 năm trời vì sợ bị bắt hoặc bị giết.

Phương tiện truyền thông Anh đưa tin, các nhà ngoại giao Ecuador không biết xử lý thế nào về vấn đề của ông Julian Assange. Nhà sáng lập WikiLeaks, người đã hơn ba năm lánh nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London đã nhiều lần định bỏ trốn nhưng bất thành.

Năm 2012, ông Julian Assange đã chạy tới trốn tránh trong Đại sứ quán Ecuador ở London để xin chính quyền Ecuador cho phép tị nạn chính trị vì lo sợ nhà chức trách Thụy Điển sẽ dẫn độ về Hoa Kỳ, sau khi Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol ban hành lệnh truy nã ông.

Theo BuzzFeed, Ecuador cấp cho Assange qui chế tị nạn nhưng ông vô phương chạy trốn sang được nước này, vì nếu rời khỏi tòa Đại sứ sẽ thì bị chính quyền Anh bắt giam. Do đó, các nhân viên sứ quán nước này đã lập vài kế hoạch đưa Assange ra ngoài nhưng bất thành.

Một gợi ý là ông Julian Assange sẽ hóa trang và di chuyển trên các mái nhà của London đến một bãi đậu trực thăng. Theo phương án khác, Assange cần tìm cách đi lẫn vào đám đông, góc đối diện với Đại sứ quán Ecuador có cửa hàng lớn luôn đông khách.

Nha sang lap WikiLeaks: 3 nam khong thay anh mat troi trong su quan Ecuador

Nhà sáng lập trang web WikiLeaks Julian Assange phải chạy trốn vì tội "không biết im lặng"

Các nhà ngoại giao còn tính khả năng bổ nhiệm Assange làm đại diện đặc biệt của Ecuador tại Liên Hợp Quốc, đảm bảo quyền bất khả xâm phạm và đưa anh ta ra khỏi tòa đại sứ trên xe công vụ. Cũng có phương án giấu Assange trong túi bưu phẩm chứa tài liệu mật.

Cảnh sát Anh được lệnh bắt giữ Assange trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nếu bị bắt giữ, Assange sẽ được dẫn độ về Thụy Điển, nơi cáo buộc nhà sáng lập WikiLeaks tội hiếp dâm.

Đó là lý do Assange ở trong Đại sứ quán Ecuador đến nay. Ông hiện đang phải giam mình ở trong một căn phòng nhỏ không có cửa sổ nhìn ra phố, cuộc sống của ông hiện “rất tù túng” nên đôi khi đã xảy ra mâu thuẫn với nhân viên của đại sứ quán.

Trong quá trình tiếp xúc với báo chí, Assange thừa nhận rằng trong ba năm, "chưa bao giờ ra ánh nắng mặt trời và không khí trong lành, cũng không thể đi ra ngoài ban công, bởi có những rủi ro đối với an ninh". Ông nghĩ rằng "quá nguy hiểm" để rời khỏi đại sứ quán.

Nha sang lap WikiLeaks: 3 nam khong thay anh mat troi trong su quan Ecuador

Chân dung Julian Assange trong lệnh truy nã quốc tế trên trang web của Interpol

Đồng thời, nhà sáng lập WikiLeaks cũng cho rằng ông có thể bị bắn, đại sứ quán thậm chí có thể bị nổ mìn. Thậm chí, ông còn lo ngại rằng, nếu ra khỏi đại sứ quán, mình có thể bị bắt cóc hay bị "tấn công bằng thiết bị bay không người lái" của CIA.

Julian Assange là nhà sáng lập WikiLeaks - trang web đã tiết lộ hàng triệu trang tài liệu mật về những việc làm bất hợp pháp của các chính phủ phương Tây như Anh, Mỹ…

Những tài liệu này cũng không hẳn là do ông trực tiếp lấy về mà do các hacker hay những nhân viên của các nước này, ví dụ như nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden chuyển cho.

Ông cáo buộc chính quyền các nước phương Tây tìm cách “gán tội” cho mình để bắt giam, nên buộc phải chạy vào Đại sứ quán Ecuador tại London để trốn tránh. Julian Assange đã tị nạn trong đại sứ quán này đã 3 năm nhưng không làm thế nào thoát ra ngoài để đến cư trú ở Ecuador.

Như Hoa
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI