Nghi Thổ sắp xâm chiếm Syria, Nga sẵn sàng bắn hạ máy bay Ankara

06/02/2016 - 07:52

PNO - Trước việc cho rằng Ankara đang có ý định xâm chiếm Syria, Nga cũng tuyên bố sẽ phản ứng trước bất cứ "mối đe dọa" nào tới các máy bay Nga.

Moscow sẵn sàng bắn rơi máy bay Thổ

Trong một tuyên bố ngày 5/2, thứ trưởng Quốc phòng Antonov cho biết, Nga sẽ bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ nếu đe dọa an toàn bay trong hoạt động không kích chống khủng bố ở Syria.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga Anatoly Antonov lên án việc, Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối xác nhận thỏa thuận cùng với biên bản ghi nhớ về an toàn bay ở Syria và khóa đường dây nóng được thiết lập sau vụ bắn rơi một chiếc máy bay ném bom Su-24.

Nghi Tho sap xam chiem Syria, Nga san sang ban ha may bay Ankara
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Antonov.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các hệ thống tên lửa phòng không triển khai tại Syria sẽ sẵn sàng phản ứng trước bất cứ "mối đe dọa" nào tới các máy bay Nga đang làm nhiệm vụ. Đồng thời hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ quy tắc song phương giữa Nga và Mỹ về an toàn bay tại Syria.

“Tổ hợp phòng không cho phép chúng tôi sớm phát hiện ra mối đe dọa đối với máy bay chiến đấu đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Syria, và sẽ thực hiện biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn bay”, thông tấn RIA Nosvosti dẫn lời ông Antonov.

Nga tố Thổ âm mưu xâm chiếm Syria

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng tố cáo rằng những diễn biến gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ là minh chứng rõ ràng cho thấy, Ankara đang âm mưu xâm chiếm Syria.

Nghi Tho sap xam chiem Syria, Nga san sang ban ha may bay Ankara
Nga cho rằng Thổ đang che giấu hành động quân sự mờ ám gần biên giới.

“Chúng tôi có chứng cứ về việc Thổ Nhĩ Kỳ đang định xâm chiếm chủ quyền và lãnh thổ của Syria. Chúng tôi đang ghi nhận thêm nhiều dấu hiệu của sự chuẩn bị kín đáo từ phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ”, người đại diện Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov nói trong buổi họp báo vào hôm 4/2.

Theo ông Konashenkov, Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp nhân lực và vũ khí cho nhiều phiến quân tại các thành phố Idlib và Aleppo của Syria. Trong thời điểm hiện tại, các phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang liên tiếp thua trận và phải lùi về gần biên giới.

Ông Konashenkov đã cáo buộc Ankara từ chối cho máy bay giám sát Nga bay vào lãnh thổ theo "Hiệp ước Bầu trời mở" là vì, không muốn bị Moscow phát hiện các hành động mờ ám gần biên giới. Ông khẳng định rằng, sự việc này sẽ không thể được cho qua mà không có sự đáp trả thích đáng từ phía Ankara.

Hiệp ước Bầu trời mở đã được đưa vào thực hiện từ năm 2002, với nội dung cho phép 34 nước thành viên đưa các máy bay phi vũ trang đi giám sát hoạt động quân sự của nhau.

Hiện cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều là thành viên của hiệp ước này, tuy nhiên, vào hôm 3/2, Ankara đã từ chối cho máy bay An-32B của Nga làm nhiệm vụ giám sát trong lãnh thổ của mình.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục phủ nhận cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ về việc, một chiếc Su-34 của Nga đã vi phạm không phận nước này vào hôm 29/1.

Yên Sở (Tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI