Nga và EU đồng loạt điều quân đến biên giới: Miệng hố chiến tranh?

05/05/2016 - 07:22

PNO - Vừa qua, Nga thành lập ba lữ đoàn áp sát biên giới, đáp trả lại hành động quân sự của NATO.

Hãng RIA Novosti ngày 4/5 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, ba sư đoàn mới được thành lập nhằm đối phó với các hành động quân sự của NATO gần biên giới nước Nga.

Một nguồn tin quân sự giấu tên, cho biết các sư đoàn mới nhiều khả năng sẽ là đơn vị cơ giới súng trường với số lượng khoảng 10.000 binh sĩ mỗi sư đoàn.

Nga va EU dong loat dieu quan den bien gioi: Mieng ho chien tranh?
Nga thành lập ba lữ đoàn áp sát biên giới Tây và Nam

“Bộ Quốc phòng đang tiến hành một số biện pháp nhằm đối phó với tình trạng tập trung quân sự của NATO ở gia tăng quân sự ở biên giới Nga”, tướng Shoigu nói tại một hội nghị của giới chức quốc phòng Liên bang vào hôm nay: “Trước cuối năm nay, hai sư đoàn mới sẽ được thành lập ở Quân khu phía Tây và một ở Quân khu phía Nam”.

Quân khu miền Tây của Nga giáp Ukraine, Belarus, các nước Baltic và Phần Lan. Quân khu miền Nam giáp Ukraine, Georgia và Azerbaijan.

Tuyên bố của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga đưa ra chỉ ít ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, NATO đang xem xét khả năng thiết lập bốn tiểu đoàn ở các nước vùng Baltic và Ba Lan. Việc này được NATO lý giải rằng liên quan đến "hành động gây hấn của Nga".

Nga va EU dong loat dieu quan den bien gioi: Mieng ho chien tranh?
NATO điều 5000 binh lính đến để đáp trả "hành động gây hấn của Nga"

Theo tờ Wall Street Journal hôm 29/4, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đã xác nhận quy mô của đợt triển khai lực lượng lần này của NATO gồm 4 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn gồm 4.000 quân, đồng thời khẳng định động thái này của NATO nhằm đáp trả các hoạt động quân sự ngày càng mạnh mẽ của Nga xung quanh Lithuania, Latvia và Estonia.

Phía NATO lên tiếng cáo buộc: “Nga đang tiến hành nhiều cuộc tập trận bất thường với sự tham gia của rất đông binh sĩ nhằm vào các nước giáp biên giới Nga. Theo quan điểm của chúng tôi (NATO), có thể coi đây là những hành động khiêu khích bất thường của Nga”.

Các quan chức của NATO cho rằng họ muốn lực lượng triển khai tới biên giới Nga lần này có sự tham gia của nhiều nước nhất có thể.

Vì vậy, NATO đang yêu cầu các nước đồng minh nhỏ hơn đóng góp quân cho lực lượng. Các quan chức NATO cũng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của Đức vì với tư cách là “át chủ bài” của NATO, Berlin được cho là sẽ giúp đối phó thành công với Moscow.

Mới đây, nước Anh cũng đã công bố kế hoạch triển khai 1000 binh sĩ và 4 phi cơ chiến đấu đa năng Typhoon tham gia vào Lực lượng phản ứng nhanh tại Đông Âu.  Tổng thư ký NATO Jens Stoltenber tuyên bố trước báo giới:

“Đây chính là hành động đáp trả cho những gì mà Nga đã làm trong một thời gian dài, và điều này cũng chính là nghĩa vụ quốc tế mà chúng tôi phải thực thi”

Khi cần thiết, các lưc lượng nói trên sẽ hoàn thành triển khai trong vòng hai ngày. 25.000 quân lính dự bị còn lại sẽ được bổ sung trong tuần này.

Hơn nữa, trong tháng này, Nga và Mỹ liên tiếp lên tiếng cáo buộc nhau về vấn đề sử dụng không phận, và không bên nào chịu xuống nước nên đã gây ra những xích mích nhất định.

Đáp lại, Moscow đã nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng với việc NATO tăng cường binh sĩ trên biên giới Liên bang, đồng thời tuyên bố rằng sẵn sàng áp dụng các biện pháp nhằm đáp trả các hành động quân sự của phương Tây.

Nga cho rằng các cáo buộc trên của NATO và cho rằng NATO đang lợi dụng cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine để làm cái cớ biện minh cho sự hiện diện quân sự của tổ chức này.

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI