Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS, Indonesia bắt 33 tên khủng bố

16/02/2016 - 07:26

PNO - Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Ký hỗ trợ IS và đưa lính đánh thuê vào Syria, trong khi Indonesia bắt 33 phần tử âm mưu khủng bố.

Hãng tin Reuters ngày 15/2 dẫn lời giới chức Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các nhóm thánh chiến và các đội lính đánh thuê xâm nhập Syria bất hợp pháp. Moscow cho rằng động thái trên của Ankara nhằm bổ sung lực lượng cho Nhà nước Hồi giáo (IS) và các tổ chức khủng bố khác.

Trước đó, báo giới Iran cũng đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã để ít nhất 400 tay súng khủng bố quá cảnh qua lãnh thổ của mình tiến vào thành phố Aleppo ở Syria hỗ trợ các nhóm khủng bố tại đây  giành lại những vùng đất đang nằm trong tay lực lượng người Kurd.

Nga to Tho Nhi Ky ho tro IS, Indonesia bat 33 ten khung bo
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai đối diện với khu vực do người Kurd cai quản.

Cùng ngày, Nga chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào các mục tiêu của lực lượng người Kurd và chính quyền Syria ở miền Bắc Syria, coi đây là hành động khiêu khích. Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều các khẩu đội pháo tới khu vực biên giới và pháo kích các thị trấn ở miền Bắc Syria, địa điểm đã được quân đội Syria và các tay súng người Kurd quét sạch khủng bố trước đó.

Chính phủ Syria cho biết khoảng 100 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được 12 xe quân sự yểm hộ đã thâm nhập vào lãnh thổ Syria hôm 14/2. Ngoại trưởng Syria đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chiến dịch cung cấp đạn dược và vũ khí qua thành phố biên giới Bab al-Salama tới thị trấn Azazcủa Syria vẫn đang diễn ra.

Phản ứng về thông tin một số nước dự định gửi quân tác chiến trên bộ tại Syria, Thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố: Động thái này này sẽ làm nổ ra một cuộc chiến tranh toàn diện. Ông Medvedev nói thêm rằng, cần phải có một quyết định về thời gian ngừng các hoạt động quân sự tại Syria nhằm xoa dịu tình hình.

Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn thông tin từ Badrodin Haiti, cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia, cho hay, các đơn vị chống khủng bố đã bắt 33 đối tượng sau vụ tấn công ở thủ đô Jakarta hồi tháng trước. 17 trong số đó có liên hệ trực tiếp tới sự việc, trong khi 16 kẻ còn lại là thành viên của 3 nhóm cực đoan khác.

Nga to Tho Nhi Ky ho tro IS, Indonesia bat 33 ten khung bo
Cảnh sát Indonesia.

Theo ông Haiti, một nhóm do phần tử cực đoan Hendro Fernando đã nhận 1,3 tỷ rupiah (khoảng 97.000 USD). Nhóm này âm mưu tấn công các sân bay lớn của Jakarta và trụ sở cảnh sát quốc gia.Ông Haiti cho biết, một nhóm khác do tên “Helmi” lên kế hoạch tấn công trụ sở cảnh sát Jakarta trong khu thương mại chính của thành phố bằng bom xe. Nhóm thứ 3 có âm mưu đâm cảnh sát giao thông.

Sau vụ đấu súng và đánh bom liều chết tại Jakarta hồi tháng 1 khiến 4 thường dân và 4 kẻ tấn công thiệt mạng, cảnh sát Indonesia phát động chiến dịch truy quét trên toàn quốc.

Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, chứng kiến nhiều cuộc tấn công bằng bom do các nhóm Hồi giáo thực hiện từ năm 2000 đến năm 2009. Trong đó, vụ đánh bom tại Bali năm 2002 là nghiêm trọng nhất, khiến 202 người thiệt mạng.

Hiện tại 392 công dân Indonesia đứng trong hàng ngũ của IS tại Syria và hơn 50 người khác được cho là có âm mưu trở về để tiến hành các vụ tấn công tại quê hương.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI