Nga mang xe tăng đi xuyên eo Bosporus Thổ Nhĩ Kỳ

09/05/2016 - 19:41

PNO - Tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/5 đã đưa tin bắt gặp chiến hạm Nga KIL-158 bí mật đưa hai xe tăng qua eo biển Bosphorus ở Istanbul tới Syria.

Theo nguồn tin, tàu trên đi vào eo biển từ Biển Đen vào sáng ngày 8/5. Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một lực lượng để giám sát tàu Nga trong lúc nó di chuyển qua eo biển Bosphorus.

Có thông tin cho rằng, trên boong tàu chiến Nga dường như có 2 xe tăng được phủ lớp nguỵ trang và một số binh sĩ Nga.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vật thể được ngụy trang có thể chỉ là một tàu tuần tra.

Được biết, tuyến đường từ Biển Đen qua eo biển Bosporus và Dardanelles đóng một vai trò hậu cần quan trọng trong việc cung cấp vũ khí cho hoạt động của lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tại Syria.

Hoạt động tại eo biển này được giám sát theo luật pháp quốc tế, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố chủ quyền đối với các eo biển này. Ankara chỉ có quyền đóng cửa eo biển khi chính thức tuyên bố có chiến tranh.

Vết rạn nứt từ trước

Theo hãng thông tấn TASS, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/12/2015 tuyên bố rằng, người dân nước này đã phát hiện thấy một thuỷ thủ mang tên lửa vác vai chĩa ra phía trước trên boong tàu quân sự Caesar Kunikov đi qua eo biển Bosphorus trong lúc tàu đổ bộ Nga đang tới Syria.

Nga mang xe tang di xuyen eo Bosporus Tho Nhi Ky
Tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga.

Đáp trả lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng hành động đó không hề vi phạm các điều khoản hiệp ước Montreux 1936 và không có quy định nào cấm tàu chiến Nga đi qua eo biển Bosphorus giương tên lửa phòng không để tự bảo vệ mình.

Người phát ngôn cơ quan ngoại giao Nga Maria Zakharova ngạc nhiên nói rằng, không hiểu sao Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lại triệu Đại sứ Nga ở Ankara đến để “bày tỏ mối quan ngại” và gọi đây là hành động “làm dấy lên những bình luận bất bình" trên báo chí địa phương.

Sau đó, vào sáng ngày 7/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, hành động này của Nga là "hành động khiêu khích".

Được biết, sự việc này xảy ra trong bối cảnh Moscow nghi ngại Ankara đóng cửa eo biển Bosphorus đối với chiến hạm Nga.

Quan hệ giữa Ankara và Moscow đã trở lên vô cùng căng thẳng sau khi máy bay tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom tiền tuyến Su-24 của Nga vào ngày 24/11.

Thổ Nhĩ Kỳ vây tàu chiến Nga ở eo Bosporus, Nga thêm giận?

Minh Châu ( Tổng hợp )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI