Nga mang tới Syria những loại vũ khí hủy diệt gì để tiêu diệt IS?

21/10/2015 - 11:17

PNO - Kể từ ngày tuyên bố tấn công IS, suốt gần 20 ngày qua, quân đội Nga đã tiến hành liên tiếp các cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria.

Dàn vũ khí siêu hủy diệt

Từ ngày 30/9 các máy bay của Không lực Nga thực hiện hoạt động chống chiến binh khủng bố ở Syria theo đề nghị của Tổng thống Bashar Assad. Từ đó đến nay, Nga đã tiến hành hàng trăm đợt không kích lớn vào các mục tiêu của lực lượng khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS.

Nga mang toi Syria nhung loai vu khi huy diet gi de tieu diet IS?
Không quân Nga liên tục dội bom xuống các căn cứ IS

Nga đã đưa sang thử ở Syria loại tiêm kích Su-34, là loại máy bay ném bom thế hệ mới nhất. Su-34 là tổ hợp thiết bị điện tử hoàn chỉnh, có tất cả mọi thứ cần thiết cho phương pháp tiến hành chiến tranh hiện đại, đặc biệt là những vũ khí dẫn đường thông minh.

Ngoài ra, Nga còn mang sang các loại trực thăng tấn công mạnh mẽ Mi-24/Mi-35 và trực thăng đa năng dòng Mi-8. Nga còn mang sang Syria hệ thống tác chiến điện tử trên mặt đất thế hệ mới nhất là Krasukha-4, có khả năng chế áp, gây nhiễu mọi thiết bị trinh sát, tác chiến điện tử của đối phương trong phạm vi 300km. Ngoài ra, một số lượng lớn UAV trinh sát chiến thuật cũng đã được triển khai ở Syria.

Các loại bom thông minh của Nga thường được được máy bay ném bom tiền tuyến Su-24 và Su-34 ném xuống từ độ cao 5km. Nó có khả năng tự điều chỉnh quỹ đạo rơi rất chuẩn theo các dữ liệu tọa độ từ máy bay và theo hướng dẫn của hệ thống định vị vệ tinh GLONASS. Cơ chế này khiến tính chính xác của bom rất cao, trong cả ngày lẫn đêm và mọi điều kiện thời tiết, sai số vòng tròn đồng tâm (CEP) chỉ trong phạm vi 2 mét, tấn công phá hủy hàng loạt các mục tiêu quan trọng là cứ điểm, sở chỉ huy, kho bãi, điểm trú quân...

Nga mang toi Syria nhung loai vu khi huy diet gi de tieu diet IS?
Các chiến binh IS tại Aleppo (Syria) tháo chạy sau một cuộc không kích của Nga

Đặc biệt là Kh-29L có khả năng công phá rất cao với bộ chiến đấu của tên lửa có trọng lượng lên tới 500 kg. Loại tên lửa điều khiển chính xác cao này có khả năng tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác trong vòng bán kính không quá 2m.

Mới đây nhất, Nga cho triển khai một trong những loại vũ khí hủy diệt khủng nhất nước này đang sở hữu, hệ thống tên lửa nhiệt áp TOS-1A hạng nặng, tới Syria.

Ngoài ra, việc đốt cháy toàn bộ khí oxy xung quanh sẽ tạo ra khoảng chân đủ mạnh để gây ra các nội thương nghiêm trọng, phá hủy các cơ quan quan trọng như phổi. Theo kết quả nghiên cứu của CIA hồi 1993, sức công phá của vũ khí nhiệt áp đối với mục tiêu trong một không gian khép kín như tòa nhà, hầm trú ẩn và đường hầm là “cực lớn”.

Hàng loạt căn cứ bị phá nát, quân IS hỗn loạn, đào ngũ

Hãng tin RT dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/10 rằng, các cuộc không kích của Nga đã hủy diệt hầu hết các kho đạn dược, thiết bị và xe quân sự hạng nặng của IS. Bộ này cũng cho biết, các máy bay quân sự Nga đã xuất kích 88 lần, tấn công 86 mục tiêu của IS. Các máy bay Nga Sukhoi Su-24M, Su-34, Su-25SM đã tấn công phiến quân IS tại các tỉnh Raqqah, Hama, Idlib, Latakia và Aleppo.

Riêng sáng 16/10, không quân Nga đã tấn công thêm 33 mục tiêu của IS, trong đó có một bệ phóng tên lửa đất đối không mà lực lượng khủng bố có thể đã từng sử dụng để bắn hạ các máy bay thương mại. Các thông điệp trên đài phát thanh không ngừng được phát đi để ngăn chặn sự hoảng loạn của quân đội IS đã tiết lộ sự tan rã của nhóm khủng bố, khi nhiều vị trí chỉ huy tại những khu vực bị không quân Nga tấn công bị bỏ trống. Cũng trong buổi sáng ngày 16/10, không quân Nga đã phá hủy một bệ phóng tên lửa phòng không tầm ngắn 9K33 Osa đã bị IS chiếm được từ quân đội Syria.

Các quan chức Nga cho biết ngoài căn cứ trên, còn có 32 mục tiêu khác của IS tại các tỉnh Idlib, Hama, Damacus, Aleppo và Deir ez-Zor đều bị phá hủy. Ngoài ra, những quan chức này cũng khẳng định thêm rằng các vụ đánh bom lớn đã buộc lực lượng thánh chiến phải rời bỏ vị trí của mình  và kéo về Raqqa.

Theo thông tin tình báo mà Nga thu thập được, các chiến binh IS đang lâm vào tình trạng thiếu đạn dược, súng và các loại vũ khí cầm tay kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự chống IS kể từ ngày 30/9 theo yêu cầu từ chính phủ Syria. Một số chỉ huy IS thậm chí đe dọa sẽ rút lui nếu không được tiếp tế đủ đạn dược và vũ khí. 

Hồng Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI