Nga lại tố Mỹ thiếu chuyên nghiệp: Kịch bản tố tụng nhàm tai

24/05/2016 - 14:58

PNO -  Không quân Nga đã phát hiện một máy bay do thám RC-135 thuộc Không quân Mỹ hôm 22/5 "áp sát nguy hiểm" các máy bay dân dụng gần biên giới Nga.

Ngày 23-5, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố phản đối một chuyến bay do thám của máy bay RC-135 của Mỹ trên khu vực gần biên giới Nga ở biển Nhật Bản, cho rằng hành động này đe dọa an toàn hàng không trong khu vực. Sự việc xảy ra ngày 22-5, hãng tin AP (Mỹ) dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga.

Một tùy viên quân sự Mỹ đã bị Bộ Quốc phòng Nga triệu tập sau khi xảy ra vụ máy bay do thám Mỹ bay quá sát các máy bay chở khách trên Biển Nhật Bản gần biên giới phía Đông của Nga.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Không quân nước này đã phát hiện một máy bay do thám RC-135 thuộc Không quân Mỹ hôm 22/5 "áp sát nguy hiểm" các máy bay dân dụng gần biên giới Nga. Máy bay của Mỹ đang thực hiện sứ mệnh do thám đường không và đã tắt tất cả các bộ thu phát liên lạc.

Nga lai to My thieu chuyen nghiep: Kich ban to tung nham tai
Máy bay do thám RC-135 của Mỹ

Cũng theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, phi hành đoàn máy bay Mỹ đã từ chối cung cấp các thông tin về chuyến bay với trạm quản lý không lưu của Nga, bất chấp việc nó bay ở cao độ tương đương với chiếc máy bay chở khách.

"Hành động thiếu chuyên nghiệp từ phía phi hành đoàn máy bay Mỹ đã gây ra nguy cơ va chạm với chiếc máy bay dân dụng", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Matx-cơ-va đã yêu cầu phía Mỹ phải thực hiện các biện pháp nhằm tránh tái diễn một sự việc tương tự gần biên giới Nga trong tương lai.

Hãng tin Interfax đưa tin, ít nhất 2 máy bay chở khách của các hãng hàng không lớn ở châu Âu đã bị đe dọa bởi máy bay do thám Mỹ trên Biển Nhật Bản hôm 22/5. Sau đó, trạm không lưu của Nga đã phải ngay lập tức liên lạc, thay đổi đường bay của một chiếc Boeing-777 đang trên đường bay từ Nhật Bản tới Hà Lan.

Phi công từ một chuyến bay khác của Thụy Sỹ cũng xác nhận với đài không lưu Nga về việc không nhận được tín hiệu nhận diện từ phía máy bay Mỹ.

Cách đây chưa lâu, vào ngày 20/5, phía Mỹ vừa công bố video ghi lại cảnh hai chiến đấu cơ và một trực thăng của Nga bay áp sát tàu khu trục Mỹ trên biển Baltic.

Theo AP, các cảnh quay cho thấy hai chiếc Sukhoi Su-24 và một trực thăng Helix KA-27 của Nga bay lượn trong khoảng cách gần với tàu khu trục tên lửa dẫn đường Mỹ USS Donald Cook, ở biển Baltic vào ngày 11 và 12/04.

Vụ việc xảy ra khi tàu khu trục Cook đang tuần tra và diễn tập cùng trực thăng Ba Lan tại khu vực phía tây nam biển Baltic khi Tàu Cook lúc đó đang ở trong vùng biển quốc tế.

Giới chức Mỹ tiếp tục lên tiếng phản đối các máy bay chiến đấu của Nga áp sát tàu chiến và máy bay do thám Mỹ, gọi đây là các hành động “thiếu thận trọng” và “vô trách nhiệm”.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Bob Work nói rằng “rõ ràng, người Nga đã hành động rất khiêu khích ở Baltic và Biển Đen”. Theo ông, các phi công Nga đã bay gần đến mức chỉ cần một sự tình cờ nhỏ nhất cũng có thể gây ra tai nạn.

Để làm rõ hơn, quan chức quốc phòng Mỹ lấy ví dụ trường hợp máy bay Nga có thể đâm vào một con chim hải âu. Đặc biệt, ông Work nhấn mạnh rằng khi đó Nga chắc chắn sẽ tuyên bố máy bay bị người Mỹ bắn rơi và hậu quả là không thể lường trước.

Đáp lại tuyên bố của Wahsington, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay hoàn toàn tuân thủ luật lệ quốc tế về sử dụng không phận và việc Nga triển khai các máy bay, trực thăng này là bởi chiến hạm Mỹ đã hoạt động quá gần căn cứ của hải quân Nga trên biển Baltic.

Còn về vụ việc Nga tố máy bay Mỹ thiếu chuyên nghiệp ngày hôm qua, phía Lầu Năm Góc vẫn chưa có một thông tin phản ứng, giải thích gì về vụ việc.

Có thể thấy, tình hình không sự của cả hai bên đang leo thang rất căng thẳng. Cả hai nước đều liên tục lên tiếng cáo buộc nhau vi phạm luật quốc tế về phận sự không quân trong thời gian gần đây và cả hai bên đều có những lý lẽ riêng của mình, không ai chịu nhún nhường.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI