Nga - Mỹ hối thúc nhau chấm dứt nội chiến tại Syria

11/02/2016 - 09:26

PNO - Vấn đề chấm dứt nội chiến tại Syria và giải quyết làn sóng người di cư là những vấn đề đang nhức nhối mà các bên chưa tìm được lời giải.

Nga - Mỹ hối thúc chấm dứt nội chiến Syria

Nhật báo Nga Moskovsky Komsomolets, ngày 102 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết vừa đề xuất với Mỹ một kế hoạch cụ thể, rõ ràng và đơn giản nhằm chấm dứt nội chiến Syria.

Ông không đề cập chi tiết, chỉ cho biết kế hoạch không bao gồm việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad rời ghế tổng thống. Ông cho biết phía Mỹ đang cân nhắc kế hoạch và hy vọng sẽ sớm nhận phản hồi từ Mỹ.

Nga - My hoi thuc nhau cham dut noi chien tai Syria
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Ông Sergey Lavrov chỉ trích các nước đang viện đến vấn đề khủng hoảng nhân đạo ở Syria như một cái cớ để ngăn chặn nỗ lực giải quyết khủng hoảng Syria, đồng thời khẳng định Nga không phải là thủ phạm làm ngưng tiến trình đàm phán hòa bình của hai phe chính phủ và nổi dậy Syria.

Hai Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Mỹ John Kerry sẽ gặp nhau vào ngày 11-2 tại Munich (Đức) bên lề cuộc họp của nhóm 17 nước hành động vì Syria bàn biện pháp giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Syria cũng như khôi phục vòng đàm phán hòa bình đang bị ngưng.

Về phía Mỹ, ông John Kerry cũng cho rằng các hoạt động của Nga tại Syria đang khiến cho việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này trở nên khó khăn. Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Moskva chung tay nỗ lực để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức.

Phát biểu với các phóng viên, ông Kerry nêu rõ: "Các hoạt động của Nga tại Aleppo nói riêng và tại khu vực nói chung đang khiến cho việc đưa các bên ngồi vào bàn đàm phán và có cuộc thảo luận nghiêm túc trở nên khó khăn hơn rất nhiều."

Trước đó cùng ngày, giới chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ thúc đẩy việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức và hỗ trợ dân thường tại Syria trước thềm một cuộc họp rất quan trọng tại Munich (Đức) trong tuần này.

Trong vấn đề chấm dứt nội chiến tại Syria, cả Moscow và Whashington đều hiểu rằng chỉ những người chiến thắng trên chiến trường thì mới có thể có tiếng nói, quyết định trên bàn đàm phán. Với ảnh hưởng của Nga tại Syria, hiện tại Moscow đang "nắm đằng chuôi" quyết định này.

Người di cư chạy về biên giới Ankara

Trong nhiều ngày qua, không quân Nga đã hỗ trợ quân đội Syria thực hiện một loạt các cuộc tấn công trong khu vực. Các cuộc không kích, tấn công của Nga, quân đội Syria, Iraq,... đã khiến cho Trung Đông càng trở nên hỗn loạn.

Cuộc xung đột tại thành phố Aleppo, Syria đã khiến hơn 30.000 người dân nước này chạy trốn đến cửa khẩu Oncupinar của Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày qua. Các nhà chức trách cho biết hàng chục nghìn người khác có thể sẽ tiếp tục chạy trốn đến đây.

Nga - My hoi thuc nhau cham dut noi chien tai Syria
Người dân tại Aleppo chạy về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trước các cuộc không kích của quân đội Syria.

Phát biểu trong chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2, phó Chủ tịch Quốc hội châu Âu, bà Sylvie Guillaume cho biết: “Dòng người tị nạn liên tục chạy về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ Aleppo. Chúng tôi không có nhiều thông tin về việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm gì và liệu họ có mở cửa biên giới hay không. Đã có những tuyên bố, đặc biệt là từ các Uỷ viên châu Âu, rằng biên giới nên được mở cửa. Đây là trách nhiệm của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ”.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết  người tị nạn từ Syria đang cố vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh cuộc tấn công của chính phủ Syria nhắm vào địa bàn nhóm quân phiến loạn ở phía bắc thành phố Aleppo.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẵn sàng giúp đỡ những người tị nạn.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp thức ăn, chỗ ở và chăn đến hàng ngàn người dân đang bị mắc kẹt ở phía Syria biên giới vì các cuộc giao tranh. Tuy nhiên cửa biên giới vẫn đóng để đảm bảo an ninh.

Một nguyên nhân khác khiến cho việc Ankara chưa sẵn sàng để mở cửa biên giới cho người tị nạn vào lãnh thổ đó là việc Thổ Nhĩ Kỳ vốn coi người Kurd là kẻ thù đáng sợ hơn cả IS.

Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ rằng những bước tiến của người Kurd ở Syria sẽ lan qua biên giới và càng khiến người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ thêm phần bạo dạn.

Thổ hiện đã tiếp nhận 2,5 triệu người tị nạn Syria và trở thành quốc gia tiếp nhận nhiều người tị nạn nhất thế giới. Tuy nhiên hiện nước này hầu như đã đóng cửa biên giới để ngăn chặn làn sóng tị nạn từ Aleppo.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI