NATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga điều tàu tên lửa tới Syria

25/11/2015 - 09:29

PNO - Nga công bố video chứng minh Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời điều tàu tên lửa tới Syria để tăng cường khả năng phòng không.

Trong thư do đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Hợp Quốc gửi Hội đồng Bảo an, ông khẳng định Ankara bắn cường kích của Nga do máy bay đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 17 giây.

Để phủ nhận cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, Sputnik cho biết Bộ Quốc phòng Nga ngay lập tức công bố đoạn phim về dữ liệu hành trình chuyến bay để chứng minh, Su-24 chưa bao giờ xâm phạm Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời cho thấy nó bị bắn khi đang hoạt động hợp pháp trên bầu trời Syria.

NATO ung ho Tho Nhi Ky, Nga dieu tau ten lua toi Syria
Dữ liệu hành trình do Nga cung cấp cho thấy Su-24 bị bắn rơi trên bầu trời Syria.

Ngay sau sự việc hai chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga thông báo Moscow sẽ điều tàu chiến Moskva đến bờ biển Syria để tăng cường phòng vệ cho căn cứ không quân nước này đặt tại Syria.

“Tất cả máy bay chiến đấu Nga khi thực hiện nhiệm vụ không kích tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đều sẽ được các chiến đấu cơ khác hộ tống”, Bộ Tổng tham mưu Nga thông báo. “Chúng tôi cảnh báo rằng, tất cả mục tiêu có thể trở thành mối đe doạ đều sẽ bị tiêu diệt”.

Tuần dương hạm Moskva là tàu chỉ huy Hạm đội Biển Đen và cũng là một trong hai chiến hạm lớn nhất của hạm đội. Tàu được trang bị hệ thống phòng không Fort tương tự hệ thống S-300.

NATO ung ho Tho Nhi Ky, Nga dieu tau ten lua toi Syria
Tuần dương hạm Moskva.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn Đài quan sát Nhân quyền Syria cho hay, một nhóm phiến quân Syria đã bắn hạ một trực thăng Nga bằng tên lửa chống tăng ngay sau khi ép nó hạ cánh tại một khu vực do chính phủ kiểm soát tại tỉnh Latakia.

Theo Express.co.uk, trực thăng Nga trúng tên lửa khi đang trên đường tới hiện trường để tìm kiếm phi công sống sót sau khi Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.​ Ít nhất 10 người trên trực thăng khi nó trúng tên lửa, nhưng tất cả đã được sơ tán trước khi máy bay bốc cháy.

NATO ung ho Tho Nhi Ky, Nga dieu tau ten lua toi Syria
Hình ảnh trực thăng Nga trúng tên lửa của phiến quân tại Syria.

Phản ứng về vụ máy bay Nga bị bắn rơi, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Ankara. Ông bác bỏ bất kỳ ý kiến nào cho rằng vụ việc trên đã xảy ra ở bên ngoài khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp khẩn với sự tham dự của tất cả 28 thành viên NATO theo đề nghị của Ankara, ông Stoltenberg cho biết: “Những đánh giá của liên minh mà chúng tôi có phù hợp với những thông tin mà chúng tôi nhận được từ Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm, ông mong đợi sẽ có các cuộc tiếp xúc giữa Ankara và Moskva, đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng để giải quyết vụ việc này.

Lam Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI