Mỹ -Nga to tiếng tố nhau, dọa sẽ nổ súng...

01/05/2016 - 14:21

PNO - Mới đây, lần thứ 4 trong vòng 1 tháng Mỹ lại lên tiếng tố cáo Nga áp sát máy/tàu chiến của mình và Nga đã lên tiếng phản pháo điều đó.

Được biết, mới đây, Mỹ lại lên tiếng cáo buộc chiến đấu cơ Su-27 chặn máy bay  RC-135.

CNN trích dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, máy bay Su-27 Nga và RC-135 Mỹ cùng ở vùng không phận quốc tế ở thời điểm xảy ra vụ việc vào hôm 29-4. Thông tin ban đầu cho biết, 2 máy bay cách nhau 30m, tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã đính chính lại rằng, khoảng cách chỉ là 8m.

My -Nga to tieng to nhau, doa se no sung... 
Chiến đấu cơ Su-27 của Nga

“Hành động chặn máy bay thiếu an toàn và không chuyên nghiệp này có thể gây ra hệ quả khôn lường trước bao gồm cả việc thương vong cho phi hành đoàn. Quan trọng hơn, phi công Nga đã hành động một cách không cần thiết, nhất là trong giai đoạn 2 nước đang có nhiều căng thẳng”, Trung tá Michelle Baldanza, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho hay.

Ngay sau đó, Nga đã lên tiếng phản pháo: "Tất cả các chuyến bay của máy bay Nga được thực hiện theo các quy định của luật pháp quốc tế về sử dụng không phận. Không quân Mỹ có hai giải pháp: Một là không bay gần khu vực biên giới của chúng tôi, hai là bật hệ thống nhận/phát tín hiệu để nhận dạng", tuyên bố của bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

My -Nga to tieng to nhau, doa se no sung... 
Hình ảnh cắt ra từ clip mô phỏng Su-27 áp sát RC-135

"Chúng tôi đã quen với những cáo buộc của Lầu Năm Góc về việc đại loại như các máy bay tiêm kích của Nga “chặn một cách không an toàn và không chuyên nghiệp các máy bay do thám của Mỹ trên vùng biển Bantic, sát biên giới với Nga, hay trên không phận quốc tế…”, đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói và nhấn mạnh “Tất cả các chuyến bay của máy bay Nga được thực hiện theo các quy định phù hợp với luật pháp quốc tế về sử dụng không phận”.

Theo tướng Konashenkov, các máy bay do thám của Mỹ thường xuyên tìm cách áp sát biên giới Nga song không mở hệ thống nhận/phát tín hiệu để nhận dạng. Chính vì vậy, phía Nga buộc phải điều các chiến đấu cơ áp sát để xác định.

Đây đã là lần thứ tư chỉ trong vòng 1 tháng hai bên cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm quy định của luật pháp quốc tế về sử dụng không phận.

Trước đó đã diễn ra những vụ tương tự như: Hôm 14/4, một máy bay Su-27 của Nga cũng áp sát trực thăng trinh sát RC-135 của Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 15m. Hai ngày trước đó, hai chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bay vòng quanh tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic. Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hành động mà họ cho là “tấn công giả định” của các máy bay chiến đấu Nga. Và ngày 21/4 máy bay MiG-31 của Nga áp sát trực thăng P-8 của Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 15m tại phía đông bán đảo Kamchatka.

My -Nga to tieng to nhau, doa se no sung... 
Chiến đấu cơ Su-24

Tất cả các lần này Mỹ đều lên tiếng cáo buộc Nga "thiếu chuyên nghiệp và không an toàn" và Nga thì luôn luôn phản pháo rằng "Máy bay Nga vẫn bay đúng lộ trình bình thường còn máy bay Mỹ bay áp sát biên giới Nga".

Có thể thấy hai bên đều luôn có những lý lẽ riêng của mình, không bên nào nhận mình sai. Câu hỏi đặt ra là vậy bên nào là bên vi phạm quy định của luật pháp quốc tế về sử dụng không phận? Hay mỗi bên đều tự đặt ra những khu vực hoạt động không quân riêng cho mình nên mới dẫn đến tình trạng tố tụng liên tiếp như bây giờ?

  • Khánh Ly
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI