Mỹ khước từ chia bánh, Nga tung đòn hiểm bá chủ Syria

24/05/2016 - 06:57

PNO - Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga sẽ đến Syria cùng một số chiến đấu cơ gồm MiG-29, Su-25, Su-33.

Trang Al-Masdar News đưa tin cho biết, Nga sẽ triển khai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tới thành phố cảng Tartous của Syria vào ngày 1/7. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ đến Syria cùng một số chiến đấu cơ gồm MiG-29, Su-25, Su-33.

Hãng tin Zvezda của Nga đưa tin cho biết thêm rằng, Không quân Nga sẽ sử dụng tàu sân bay này mở rộng phạm vi của các cuộc không kích chống lại khủng bố IS Jableh, giảm sự phụ thuộc vào căn cứ Không quân Hmaymim.

Đô đốc Kuznetsov là tên của tàu sân bay, tàu chiến lớn nhất Hải quân Nga hiện nay. Tuy được phương Tây xếp loại là tàu sân bay, nhưng người Nga thì phân loại riêng là tuần dương tên lửa chở máy bay hạng nặng (tyazholyy avianesuschchiy raketnyy kreyser – TAVKR).

My khuoc tu chia banh, Nga tung don hiem ba chu Syria
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ đến Syria cùng một số chiến đấu cơ gồm MiG-29, Su-25, Su-33

Nhiệm vụ của con tàu là hỗ trợ và bảo vệ các tàu ngầm mang tên lửa chiến lược, tàu mặt nước… của Hải quân Nga. Điểm khác rõ rệt với tàu sân bay phương Tây đó là Kuznetsov vừa chở được nhiều máy bay, vừa có hệ thống vũ khí phòng thủ mạnh mẽ đủ sức tấn công hủy diệt nhóm tàu sân bay chiến đấu Hải quân Mỹ.

Hiện nay, tàu Đô đốc Kuznetsov vẫn chủ yếu sử dụng các máy bay tiêm kích hạm Sukhoi Su-33 với nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, bảo vệ hạm đội, hỗ trợ hỏa lực đường không và có thể sử dụng yểm trợ hỏa lực trực tiếp trong tác chiến đổ bộ đường biển.

Trong tháng 3 đã rộ thông tin cho rằng Nga sẽ triển khai Đô đốc Kuznetsov tới tham chiến tại Syria. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Nga trong ngành công nghiệp quốc phòng sau đó đã bác bỏ thông tin này.

Động thái này, làm cả thế giới không thể nhắc lại vụ việc chỉ cách đây mấy ngày, về việc Nga bất ngờ xây thêm căn cứ quân sự ơ Syria.

Trường Nghiên cứu phương Đông (Mỹ) hôm 17-5 công bố hình ảnh vệ tinh do DigitalGlobe chụp được, cho thấy Nga đang xây 1 căn cứ quân sự ở rìa phía Bắc TP Palmyra, miền Trung Syria.

My khuoc tu chia banh, Nga tung don hiem ba chu Syria
Nga đã lên tiếng phủ nhận thông tn xây thêm căn cứ ở Syria

Thành phố cổ này được mệnh danh là “Cô dâu sa mạc” này trở về tay Damascus sau khi IS bị đẩy lui khỏi đây hồi tháng 3 vừa qua. Giám đốc Cơ quan quản lý Viện bảo tàng và Đồ cổ Damascus Maamoun Abdulkarim tiết lộ với hãng tin AP rằng, người Nga đang xây dựng các doanh trại nhỏ bao gồm văn phòng và phòng khám ở Palmyra.

Tuy nhiên, ngay lập tức Nga đã lên tiếng bác bỏ vụ việc này.  Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết đó là khu trại dã chiến cho lực lượng công binh của Nga đến Palmyra nhằm loại bỏ hoàn toàn số chất nổ được IS gài lại khi rút khỏi thành phố này.

“Hiện chưa có và không có căn cứ mới của Nga tại Palmyra Syria. Hình ảnh vệ tinh được công bố bởi UNESCO và được đề cập bởi cơ quan… là một trại dã chiến của đơn vị thuộc Trung tâm Chống Mìn quốc tế thuộc Lực lượng Vũ trang Nga trước đó tham gia làm gỡ mìn tại Palmyra, hiện họ đang làm việc tương tự tại Tadmur.”

Có vẻ như Nga đang chuẩn bị rất kỹ từng bước về mặt quân sự trong việc chủ động dẫn đầu "trò chơi" tại Syria về cả mặt cơ sở vật chất cũng như các công cụ hỗ trợ hạng "khủng".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI