Mỹ khen cho Nga chết?

13/05/2016 - 07:39

PNO - Khi Nga càng ngày càng có nhiều hoạt động, tuyên bố lực lượng cũng như sức mạnh của mình trên thế giới, Mỹ hết lời khen ngợi.

“Hoạt động của các máy bay chiến đấu mới nhất như Su-30SM, Su-34, Su-35, trực thăng Mi-28 và Ka-52 rất đáng được ca ngợi. Các loại vũ khí chính xác, tên lửa hành trình đã chứng tỏ được tính năng chiến đấu”, Hãng tin TASS ngày 11/5 dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin  ại cuộc gặp với các tướng lĩnh chỉ huy quân đội, giới chức quân sự cấp cao trong ngành công nghiệp quân sự, các tổ hợp nghiên cứu, chế tạo lớn.

Ông cũng lưu ý rằng, lần đầu tiên Nga sử dụng máy bay ném bom chiến lược tầm xa, tên lửa hành trình phóng từ biển trong chiến dịch quân sự ở Syria. Theo đó, các máy bay ném bom chiến lược đã thực hiện 178 lần xuất kích tại Syria; các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược của Nga đã bắn tổng cộng 115 tên lửa hành trình vào các mục tiêu ở Syria.

My khen cho Nga chet?
Ông Putin hết lời ca ngợi quân đội Nga

Mới đây, Nga cũng phô trương sức mạnh qua cuộc diễu binh mừng ngày chiến thắng, nhà bình luận của kênh CNN Mỹ, Chance lưu ý rằng trong một thập kỷ gần đây, chính phủ Nga đã phân bổ nguồn lực kinh phí đáng kể để hiện đại hóa và tái đào tạo quân lực.

My khen cho Nga chet?
Cảnh diễu binh hoành tráng tại Nga

"Những nguồn vốn khổng lồ đã được đầu tư vào các thế hệ tên lửa hạt nhân mới, xe tăng và máy bay chiến đấu. Ngay cả quân phục cũng trải qua những thay đổi", phóng sự lập luận.

Nhà bình luận của CNN lưu ý rằng, vị trí trung tâm trong cuộc diễu binh được ưu ái trao cho kho vũ khí hạt nhân, các tên lửa đạn đạo liên lục địa mới được nâng cấp.

Hay vào hồi tháng 2, Tờ báo Mỹ nhận xét, các hoạt động tại Syria đã chứng tỏ với dư luận quốc tế về hiệu quả của lực lượng vũ trang Nga. Đặc biệt, chiến dịch ở Syria cho phép Nga lần đầu thử nghiệm các máy bay quân sự mới trong điều kiện thực tế chiến đấu.

Ngoài ra, Nga đã phóng từ biển Caspian các tên lửa có cánh có thể vượt cự ly hơn 1.500 km. "Thậm chí vượt khả năng của các tên lửa Mỹ cùng loại”, Business Insider đánh giá.

"Đó là vũ khí hiệu quả đáng kinh ngạc", tờ báo dẫn lời Michael Kofman từ Viện Kennan Washington. Business Insider ghi nhận rằng, chiến thuật và chiến lược của Nga cũng trở nên tiên tiến hơn.

Điều đáng nói đây không phải lần đâu Mỹ dành những lời có cánh cho Nga. Năm 2015, Trang tin Warisboring (Mỹ) ngày 10/10 dẫn nhận xét của ông Eric Wertheim, tác giả cuốn Các hạm đội chiến đấu của thế giới, nói rằng một trong những sửng sốt lớn nhất đối với các nhà quan sát thế giới về nước Nga là kích cỡ nhỏ bé của các tàu chiến Nga, loại chỉ cỡ 1.000 tấn, nhưng lại phóng được các tên lửa hành trình tấn công đất liền tầm xa

“Những tàu này thực sự rất nhỏ bé”, ông Eric Wertheim nói.

Tờ “Lợi ích dân tộc” của Mỹ (The National Interest) có bài viết nhận xét rằng, lực lượng vũ trang Nga hùng mạnh hơn so với hình dung của phương Tây trước đây là “một quân đội chỉ mạnh về vũ khí hạt nhân, các lĩnh vực khác rất tầm thường”.

Như vậy, có thế thấy, trước bất cứ một hoạt động khoe mẽ nào của Nga, Mỹ đều lên tiếng ca tụng, khen ngợi hết lời. Trong khi đó Nga đang khó khăn về kinh tế, dồn rất nhiều tiền cho quốc phòng và toan tính quốc tế.

Khánh Ly (Tổng hợp)

Từ khóa khenKhoeNgaMỹ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI