Kim Jong-un họp bất thường, tuyên bố bất ngờ với thế giới

09/05/2016 - 15:49

PNO - Kim Jong-un đã triệu tập một phiên hợp bất thường với các thành viên trong Đảng và đưa ra quyết định “vẫn tiếp tục gia tăng số lượng vũ khí hạt nhân”.

Ngày 8/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có những tuyên bố về vấn đề hạt nhân gây bất ngờ cho thế giới, cụ thể ông phát biểu như sau:

"Là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí này trừ khi có bất kỳ lực lượng khiêu khích nào xâm phạm chủ quyền bằng vũ khí tương tự.

Bình Nhưỡng sẽ trung thành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình với chương trình không phổ biến hạt nhân và phấn đấu cho mục tiêu giải trừ hạt nhân toàn cầu".

Kim Jong-un hop bat thuong, tuyen bo bat ngo voi the gioi
Ông Kim Jong - un bất ngờ tuyên bố thực hiện nhiệm vụ thế giới phi hạt nhân ngày hôm qua

Nhưng chỉ sau đó vài giờ, vị lãnh đạo này đã triệu tập một phiên hợp bất thường với các thành viến trong Đảng và đưa ra quyết định “vẫn tiếp tục gia tăng số lượng vũ khí hạt nhân”. Thông tin trên bị rò rỉ ra bên ngoài và Vincent Wood, phóng viên báo Mirror đăng tải lại.

Như vậy, có thể thấy việc tuyên bố sẽ thực hiện kế hoạch "thế giới phi hạt nhân" của ông Kim Jong-un chỉ là một kịch bản để làm dịu đi những bức xúc của quốc tế về những vụ thử tên lửa liên tiếp của nước này trước thềm Đại hội Đảng.

Kim Jong-un hop bat thuong, tuyen bo bat ngo voi the gioi
Ngay sau tuyên bố "thế giới phi hạt nhân" chỉ vài giờ, vị lãnh đạo này lại có những quyết định đi ngược lại

Bằng chứng cho thấy, mới đây, một web quân sự của Mỹ đã đưa ra hình ảnh chứng minh rằng Bình Nhưỡng đang ráo riết chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 5 bất chấp lời cảnh báo của quốc tế và lệnh cấm vận hà khắc của các bên liên quan.

“Các phương tiện, nhà chờ tập kết ở khoảng cách 6km về phía nam của bãi thử và được cho là Trung tâm Chỉ huy của vụ thử hạt nhân. Theo các tài liệu ghi chép lại, các phương tiện kĩ thuật này đều xuất hiện trong các lần thử nghiệm hạt nhân trước đây. Trước đó ngày 2.5 không hề có bóng dáng người và phương tiện nào ở khu vực trên. Tuy nhiên, ngày 5.5 chứng kiến 4 xe vận tải chứa đầy hàng hóa có mặt”, trang 38 North đưa tin. Các hoạt động này được cho là trùng khớp với chuỗi động thái chuẩn bị trước vụ thử hạt nhân trước đây.

Kim Jong-un hop bat thuong, tuyen bo bat ngo voi the gioi
Bằng chứng cho thấy Triều Tiên đang ráo riết thực hiện vụ thử hạt nhân lần 5

Trong khi đó có đồn đoán từ phương Tây, Triều Tiên đang nhận hậu thuẫn ngầm của Nga. Trong 2 năm 2014 và 2015, các mối quan hệ Nga-Triều Tiên đã phát triển mạnh về cường độ. Có dồn dập những cuộc trao đổi cấp cao, với Nga trở thành một nước thường xuyên được các quan chức cấp cao Triều Tiên đến thăm nhất.

Hơn nữa, cũng trong phiên họp ngày hôm qua, ông Kim Jong-Un cũng có những tuyên bố muốn khôi cải thiện những mối quan hệ đối với những nước trước đây từng là thù địch của Triều Tiên, trong đó có Mỹ.

Ông Kim Jong-Un phát biểu:  "Triều Tiên sẽ cải thiện và bình thường hóa quan hệ với những nước tôn trọng chủ quyền của CHDCND Triều Tiên và thân thiện với Triều Tiên, dù họ đã từng thù địch với Triều Tiên trong quá khứ”.

Kim Jong-un hop bat thuong, tuyen bo bat ngo voi the gioi
Triều Tiên đang có những động thái lấy lòng Nga và Mỹ

Có vẻ như Triều Tiên đã có những động thái đấu dịu và muốn lấy lòng các nước lớn để thuận được các tham vọng to lớn của mình và để củng cố thêm sức mạnh cường quốc hạt nhân của mình.

Nga hậu thuẫn Triều Tiên thử hạt nhân lần 5 cứu vớt danh dự?

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI