Kết luận vụ MH17: Hà Lan không thể dồn Nga vào thế bí

14/10/2015 - 08:03

PNO - Phía Hà Lan và Nga đều xác nhận tên lửa Buk bắn hạ máy bay MH17. Tuy nhiên, bản báo cáo của cả hai bên có nhiều điểm mâu thuẫn.

Hôm 13/10 vừa qua, Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) đã đưa ra kết luận cuối cùng về vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airalines tại Đông Ukraine hồi tháng 7/2014. Theo đó, máy bay MH17 trúng tên lửa Buk do Nga sản xuất.

Tuy nhiên, báo cáo này không hề đề cập tới vị trí tên lửa được bắn đi trên đất Ukraine, do đó chưa thể kết luận bên nào đã khai hỏa tên lửa trúng máy bay.

Ket luan vu MH17: Ha Lan khong the don Nga vao the bi
Máy bay MH17 được khôi phục lại một phần trong buổi công bố kết luận cuối cùng. (Ảnh: Guardian)

Mặc dù cả Hà Lan và hãng sản xuất tên lửa Buk của Nga là Almaz-Antey đều đưa ra kết luận rằng MH17 trúng tên lửa Buk. Tuy nhiên, giữa hai báo cáo này có nhiều điểm trái ngược nhau.

Tjibbe Joustra, Giám đốc Ủy ban An toàn Hà Lan, công bố kết quả điều tra MH17, xác nhận MH17 bị tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn rơi. Tên lửa này được phóng từ khu vực có diện tích 320 km2.

Giới chức Hà Lan cũng cho biết, 160 máy bay bay qua không phận Ukraina vào hôm 17/7/2014. 3 chuyến bay khác bay gần thời điểm MH17 bị bắn rơi. Không phận thuộc vùng chiến sự ở Đông Ukraine đáng lẽ phải được đóng trước khi MH17 bị bắn hạ. Phiến quân do Nga hậu thuẫn đã bắn rơi khoảng 16 máy bay và trực thăng quân sự tại miền Đông Ukraine trong những tuần trước khi vụ tai nạn MH17 xảy ra.

Trong khi đó, ông Yan Novikov, Giám đốc điều hành của Almaz - Antey cho biết kết quả nghiên cứu của họ hoàn toàn trái ngược với báo cáo mà Hà Lan đưa ra.

Hãng này khẳng định MH17 bị bắn bởi tên lửa Buk phiên bản 9M38, được phóng đi từ làng Zaroshchenske, khu vực do quân chính phủ Ukraine kiểm soát. Tuy nhiên, ông Yan Novikov cũng nói thêm rằng, quân đội Nga không còn sử dụng tên lửa 9M38 và nó chỉ còn trong kho vũ khí của Ukraine.

Theo các chuyên gia của Almaz-Antey, tên lửa nổ ở khoảng cách động cơ bên trái của máy bay hơn 20m. Còn phía Hà Lan cho rằng tên lửa nổ cách buồng lái 3m.

Như vậy, cho đến thời điểm này vẫn chưa thể có manh mối hay kết luận chính xác nhất từ các điều tra để xác định ai là thủ phạm đã bắn tên lửa trúng máy bay MH17 tại Đông Ukraine.

Còn nhớ, thảm kịch rơi máy bay MH17 ngày 17/7/2014 đã khiến 298 hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng, phần lớn nạn nhân trong số này là người mang quốc tịch Hà Lan. Chiếc Boeing 777 này gặp tai nạn khi đang thực hiện hành trình bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) thì bị bắn rơi khi bay qua không phận Ukraine

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI