IS vươn "vòi bạch tuộc" sang Nam Á, sẽ tấn công Mỹ?

11/02/2016 - 09:06

PNO - Ông Ban Ki-moon cảnh báo, IS đang vươn vòi bạch tuộc sang khu vực Nam Á thông qua các tổ chức như Tehreek-e-Khilafat ở Pakistan.

Khủng bố đang vươn "vòi" sang Nam Á

Ngày 10/2 đưa tin Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã cảnh báo, về nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang vươn "vòi bạch tuộc" sang khu vực Nam Á, thông qua các tổ chức như Tehreek-e-Khilafat ở Pakistan. Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi quốc tế phải có hành động đối với mối đe dọa vô cùng lớn này.

IS vuon
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon coi IS là một mối đe dọa chưa từng có đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Trong bản báo cáo trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 9/2, Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhận định, các tổ chức như Tehreek-e-Khilafat ở Pakistan “bị hấp dẫn bởi ý thức hệ cam kết trung thành, với cái gọi là vương quốc Hồi giáo và quốc vương Hồi giáo tự phong".

Ông Ban Ki-moon gọi tổ chức khủng bố IS là “một mối đe dọa chưa từng có đối với hòa bình và an ninh quốc tế” và cho rằng “đây là một vấn đề rất đáng quan ngại".

IS hiện đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Iraq và Syria, song ông Ban Ki-moon khẳng định sự mở rộng phạm vi ảnh hưởng của IS trên khắp Tây và Bắc Phi, Trung Đông, Nam và Đông Nam Á trong 18 tháng qua cho thấy tốc độ và quy mô đang tăng lên của mối đe dọa này.

"Sự tinh vi của các vụ tấn công gần đây, mức độ lên kế hoạch và phối hợp đã làm dấy lên những quan ngại về sự phát triển trong tương lai của tổ chức này", ông Ban Ki-moon nói.

IS âm mưu tấn công Mỹ năm 2016

Ngoài việc "vươn vòi bạch tuộc" sang Nam Á, tổ chức khủng bố IS còn tiếp tục lên các kế hoạch tấn công Mỹ, tiếp tục các kế hoạch dang dở tại Trung Đông.

Ngày 9/2, giới chức tình báo cấp cao Mỹ cho biết, nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq có thể đang âm mưu tiến hành các vụ tấn công nhằm thẳng vào nước Mỹ trong năm nay.

IS vuon
Tổ chức khủng bố IS.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội Mỹ, Trung tướng Vicent Stewart, cho rằng các phần tử IS đã thâm nhập vào dòng người tị nạn đang tháo chạy khỏi Syria và Iraq để tìm cách tới các nước khác, trong đó có Mỹ.

Phát biểu trong cuộc điều trần tại Quốc hội, Tướng Stewart nêu rõ IS “có thể sẽ lên kế hoạch thực hiện thêm các vụ tấn công tại châu Âu và tìm cách phát động các vụ tấn công tại Mỹ trong năm 2016”.

Trong khi đó, phát biểu trước Ủy ban Quân lực Thượng viện cùng ngày, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper đánh giá, hiện các phần tử cực đoan đang hoạt động tại khoảng 40 quốc gia và ngày càng xuất hiện nhiều địa điểm trú ẩn lý tưởng cho các nhóm khủng bố.

James Clapper cũng cho hay, các cuộc tấn công tại Mỹ do nhóm IS gây ra “có thể sẽ tiếp tục liên quan đến những kẻ tuyển mộ từ phương tiện truyền thông rất tinh vi”.

Tướng Clapper gọi phiến quân IS là “mối đe dọa khủng bố đặc biệt”, có thể “phát động những cuộc tấn công nhằm vào một loạt các mục tiêu trên toàn thế giới”.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI