IS triển khai 60 tay súng, lên kế hoạch tấn công châu Âu

09/02/2016 - 15:59

PNO - Cơ quan tình báo đã đưa ra báo động khủng bố ở nhiều thành phố, bao gồm Brussels, Hanover (Đức), Geneva (Thụy Sĩ), Vienna (Áo), Munich (Đức)…

CNN đưa tin, theo nguồn tin tình báo do các cơ quan an ninh phương Tây thu thập được trước vụ tấn công Paris (Pháp) vào đêm 13/11/2015, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã triển khai tới 60 tay súng tới châu Âu để thực hiện tấn công năm thành phố lớn.

Trong những tháng kể từ khi các cuộc tấn công Paris đã có một số cảnh báo khủng bố ở châu Âu trong đó có các thành phố Brussels (Bỉ); Hanover (Đức); Geneva (Thụy Sĩ); Thủ đô Viên (Áo); và Munich (Đức).

IS trien khai 60 tay sung, len ke hoach tan cong chau Au
Nước Pháp vẫn cảnh giác cao độ sau vụ tấn công khủng bố ở Paris - Ảnh: AFP

Trong các kế hoạch tấn công hàng loạt này Abu Mohammed al-Adnani chính là kẻ chủ mưu của những nỗ lực hoạt động ở nước của IS, là nhân vật chủ chốt đằng sau những kế hoạch đầy tham vọng. Nhưng không có dấu hiệu cho thấy kế hoạch này là để tấn công các thành phố cùng một lúc.

Tuy nhiên, nguồn tin tình báo mà phương Tây thu thập được còn quá ít ỏi và khó kiểm chứng, do đó nhà chức trách châu Âu rất khó để lên kế hoạch cụ thể để đối phó. “Các thông tin này cũng chỉ mới chỉ ra những điều chúng tôi đã biết. IS đã công khai ý đồ tấn công châu Âu từ lâu” - một quan chức chống khủng bố cấp cao châu Âu nhấn mạnh.

Vào năm trước, trong vụ tấn công Paris, Adnani đã đe dọa các nước châu Âu hỗ trợ liên minh chống IS sẽ khủng bố các quốc gia này, đặc biệt là Pháp và Bỉ. Và trong tháng 1/2015, cảnh sát Bỉ phá vỡ nhóm cực đoan do Abdelhamid Abaaoud chỉ huy ở thành phố Verviers. Sau đó Abaaoud đã tổ chức cuộc tắm máu Paris.

Sau khi vụ khủng bố Paris xảy ra, an ninh châu Âu tập trung truy lùng nhóm phiến quân IS. Theo nguồn tin tình báo đã có khoảng 60 phiến quân đã được triển khai tới khu vực.

Một quan chức nhận định rằng, nếu đã có 20 tên tham gia vào vụ tấn công Paris thì vẫn còn khoảng 40 tên khác đang ẩn náu, chờ tấn công các thành phố khác.

Quan chức phương Tây lo sợ IS sẽ tổ chức một vụ tấn công có quy mô lớn hơn ở các thành phố khác. Ông Alain Winants, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Bỉ Surete de l’Etat, nhận định: “Các cơ quan tình báo dự báo cuộc tấn công đẫm máu Paris sẽ lặp lại, một số nhóm cực đoan sẽ đồng loạt thực hiện ở vài quốc gia và nó sẽ gây ra tác động cực lớn”.

Kể từ sau vụ tấn công Paris nhà chức trách khu vực đã đưa ra báo động khủng bố ở nhiều thành phố, bao gồm Brussels, Hanover (Đức), Geneva (Thụy Sĩ), Vienna (Áo), Munich (Đức)…

Tuần trước, một quan chức Mỹ nói với Barbara Starr của CNN rằng mối đe dọa khủng bố đến châu Âu cho biết tình trạng khủng bố đang ở mức báo động, với khoảng 1.900 phần tử cực đoan người đã đi từ châu Âu sang Iraq và Syria để chống lại cuộc thánh chiến bây giờ trở lại trên đất châu Âu.

Trong đó Pháp và Bỉ là những nước được coi là có nguy cơ cao nhất của cuộc tấn công khủng bố, trong khi Đức và Anh cũng phải đối mặt với một mối đe dọa khủng bố cao.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI