Chân dung "đệ nhất phu quân" của Thủ tướng Đức

29/05/2016 - 07:01

PNO - Phu quân của Thủ tướng Đức xuất hiện ở hội nghị thượng đỉnh G7 lần này khiến báo giới vô cùng bất ngờ và xôn xao.

“Đằng sau sự thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng một người phụ nữ” và phía sau vinh quang của người phụ nữ không thể thiếu sự ủng hộ của các đức lang quân. “Đệ nhất phu quân” nước Đức, chồng của nữ Thủ tướng Angela Merkel là một người như vậy.

Không giống như bạn đời của các chính khách khác trên thế giới, ông Joachim Sauer rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng bên cạnh người vợ quyền lực của mình.

Truyền thông Đức thậm chí còn gọi phu quân “bà đầm thép” mới của châu Âu là “bóng ma trong nhà hát” bởi đặc tính ít nói, hay lẩn tránh phóng viên và yêu opera của ông. Tuy nhiên, trong giới học thuật, ông Sauer lại rất nổi tiếng. Vị giáo sư đang công tác tại Đại học Humboldt ở Berlin được coi là một trong 30 nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới làm việc trong lĩnh vực hóa học lượng tử.

Chan dung
Sự xuất hiện của phu quân Thủ tướng Đức tại hội nghị thượng đỉnh G7 khiến nhiều người bất ngờ

Bởi vậy nên việc phu quân của Thủ tướng Đức xuất hiện ở hội nghị thượng đỉnh G7 lần này khiến báo giới vô cùng bất ngờ và xôn xao. Kể cả khi bà Merkel tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội hồi tháng 11.2005 để trở thành nữ Thủ tướng Đức đầu tiên, ông Sauer cũng chỉ lặng lẽ ngồi ở nhà xem buổi lễ trên tivi và chúc mừng vợ qua điện thoại.

Đây có thể nói là lần đầu tiên ông tháp tùng vợ đến một hội nghị thượng đỉnh quốc tế. Còn ở Đức, ông mới chỉ thể hiện vai trò phu quân của Thủ tướng Đức bên cạnh vợ mình tại một số hội nghị thượng đỉnh.

Hơn thế nữa, người Đức ngạc nhiên khi chứng kiến giáo sư Sauer trò chuyện và cười đùa với phu nhân của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và phu nhân của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, trái ngược với những lời đồn về sự rụt rè và nóng tính của ông.

Joachim Sauer, sinh ngày 19/4/1949 tại thị trấn nhỏ Hosena, nằm ở phía đông nước Đức, là người chồng thứ hai của Merkel. Hai người gặp nhau lần đầu vào năm 1981 và từng có thời gian làm việc chung ở một viện nghiên cứu ở Đông Đức, khi đó, ông Sauer làm người hướng dẫn luận văn tiến sĩ cho bà Merkel. Năm 1982, bà Merkel ly hôn với người chồng đầu tiên, nhà khoa học vật lý Ulrich Merkel (nhưng vẫn giữ họ của người chồng cũ này cho đến nay).

Chan dung
Phu quân Thủ tướng Đức bên cạnh phu nhân của các nguyên thủ quốc gia trong G7

Vài năm sau, ông Sauer và bà Merkel quyết định “góp gạo thổi cơm chung” nhưng không làm thủ tục kết hôn. Mãi đến năm 1998, khi bà Merkel trở thành lãnh tụ Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo, để tránh bị điều tiếng của dư luận, bà đã chính thức kết hôn với ông Sauer. Merkel không có con nhưng Sauer có hai người con trai riêng đã lớn - Daniel Sauer và Adrian Sauer - trong cuộc hôn nhân trước đó.

“Đệ nhất phu quân” Đức nổi tiếng là người đàn ông lặng lẽ bên bà Merkel bởi ông cực kì kín tiếng trước báo giới và rất hiếm khi đồng hành cùng vợ trong nhiều sự kiện chính trị.

Giải thích cho việc này, ông Sauer cho biết ông đam mê nghiên cứu, có lịch làm việc chặt chẽ 14 giờ/ngày và không muốn can thiệp nhiều vào công việc của vợ. Lần đầu tiên công chúng thấy ông đồng hành cùng “bà đầm thép” Đức là tại Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm 50 năm thành lập EU ở Berlin tháng 4.2007.

Ông cho biết, sự thành đạt của vợ trên chính trường chẳng hề liên can gì đến công việc nghiên cứu khoa học của mình. “Tôi không thích làm chính trị, không biết rõ các nhân vật chính trị”.

 Họ Sauer của ông còn có nghĩa là “hung dữ” và “cáu bẳn”, thế nên dù nhiều lần ca ngợi ông là điểm tựa vững chắc cho bà Merkel, báo chí Đức vẫn cho rằng ông Sauer khó gần.

Dù thế, Reinhold Messner - bạn của gia đình Thủ tướng Đức lại khẳng định: “Truyền thông Đức hoàn toàn sai lầm về Joachim Sauer. Ông ấy là người sâu sắc và dí dỏm. Hơn hết, ông là người đàn ông lý tưởng của bà Merkel”.

Việc ẩn mình sau chính trường không ngăn cản ông trở thành một trong những cố vấn đáng tin cậy của bà Merkel. Một quan chức trong chính quyền Đức cho hay “Đệ nhất phu quân” thường thảo luận vấn đề chính trị cùng với vợ trong bữa sáng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI