Bình Nhưỡng đang nạp nhiên liệu cho tên lửa, Hàn Quốc tập trận sát Triều Tiên

06/02/2016 - 08:07

PNO - Mỹ cho rằng Triều Tiên đang nạp nhiên liệu một tên lửa, trong khi Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật lớn ở vùng biển gần các đảo tiền tiêu.

Dữ liệu từ vệ tinh Mỹ cho thấy Triều Tiên có thể đã bắt đầu nạp nhiên liệu một tên lửa, phục vụ kế hoạch phóng vệ tinh mà Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ thực hiện trong tháng này.

Triều Tiên "nếu nhanh nhất, sẽ hoàn tất quá trình chuẩn bị phóng trong vài ngày tới", tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên nói.

Binh Nhuong dang nap nhien lieu cho ten lua, Han Quoc tap tran sat Trieu Tien
Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên tại bãi phóng ở Tongchang-ri, phía tây Triều Tiên, năm 2012.

Theo quan chức trên, các hình ảnh vệ tinh chụp từ hôm qua cho thấy có sự gia tăng hoạt động của người cùng thiết bị quanh khu vực bệ phóng và một nhà kho nhiên liệu tại khu phức hợp phóng vệ tinh Sohae, tây bắc Triều Tiên.

Người này cho biết Mỹ có thể kết luận Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu bởi Washington theo dõi các động thái của Bình Nhưỡng thông qua vệ tinh tình báo quân sự có thể phân tích vật thể nhỏ đến 30 cm.

Triều Tiên khẳng định chương trình không gian của nước này hoàn toàn vì mục đích khoa học. Tuy nhiên nhiều nước khác coi đây là thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Liên Hợp Quốc cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và đã áp đặt các lệnh trừng phạt từ sau lần phóng tên lửa vào tháng 12/2012.

Trong khi đó, khoảng 1.000 binh sĩ, 40 pháo tự hành K-9, xe tăng, xe tác chiến thủy bộ lưỡng dụng, trực thăng Cobra và pháo duyên hải tham gia tập trận tại các vùng biển gần đảo Baeknyeong và Yeonpyeong, giáp với Triều Tiên. Theo Chosun Ilbo, hoạt động nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng lặp lại vụ nã pháo năm 2010. 

Binh Nhuong dang nap nhien lieu cho ten lua, Han Quoc tap tran sat Trieu Tien
Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật.

Các khẩu pháo phòng không Vulcan được huy động để tập bắn hạ thiết bị bay không người lái của Triều Tiên. Trực thăng Cobra, xuồng cao tốc có thể bơm phồng và xe bọc thép tập trận mô phỏng theo kịch bản Triều Tiên tấn công các đảo tiền tiêu. 

Các cuộc tập trận nhằm thể hiện quyết tâm của quân đội, không dung thứ các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và nâng cao khả năng hợp tác giữa các nhánh của quân đội, hội đồng tham mưu trưởng liên quân cho biết. 

Hải quân Hàn Quốc đồng thời tiến hành các cuộc tập trận tương tự ở các bờ biển phía đông và tây của nước này, với khoảng 20 tàu chiến và 10 máy bay chiến đấu. Lực lượng đặc nhiệm Mỹ hôm qua cũng tới Hàn Quốc để tham gia một cuộc tập trận chung. 

Đầu tuần này, Bình Nhưỡng thông báo với các cơ quan Liên Hợp Quốc về kế hoạch phóng một vệ tinh quan sát khác vào quỹ đạo trong khung thời gian từ 8/2 đến 25/2. Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho biết sẽ bắn rơi tên lửa Triều Tiên nếu nó đe dọa lãnh thổ. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa do hành động này sẽ vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc về công nghệ tên lửa.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI