Anh đưa quân đến Trung Đông, NATO áp sát biên giới Nga

09/02/2016 - 11:45

PNO - Trong khi NATO ráo riết tăng cường sự hiện diện áp sát biên giới Nga, Anh cũng đưa quân đến Trung Đông tập trận, chuẩn bị đối phó với Moscow.

Anh đưa quân đến Trung Đông đối phó Nga

Liên quan đến tình hình mâu thuẫn giữa Nga - và NATO đang ngồi một leo thang, Daily Telegraph đưa tin, quân đội Anh vừa triển khai 1.600 binh lính đến Jordan để tham gia cuộc tập trận giả định trường hợp đối đầu với Nga tại Đông Âu.

"Khả năng cuộc diễn tập Shamal Storm này là nhằm tập luyện các kỹ năng di chuyển lực lượng lớn của quân đội Anh đến Đông Âu trong trường hợp xung đột giữa Nga và NATO", một nguồn tin giấu tên trong quân đội Anh tiết lộ với The Telegraph.

Anh dua quan den Trung Dong, NATO ap sat bien gioi Nga
Anh sẽ đưa quân đến Trung Đông tập trận đối phó với Nga.

Mặc dù cuộc tập trận sẽ diễn ra tại Jordan, nước có biên giới với Syria, người đối thoại phủ nhận hoạt động liên quan đến cuộc chiến chống "nhà nước Hồi giáo".

Theo Daily Telegraph, qua cuộc tập trận này, Anh cũng muốn chứng minh rằng, bất chấp ngân sách quốc phòng cắt giảm, họ vẫn có thể huy động một lực lượng lên tới 30.000 binh sĩ với nhiều loại thiết bị quân sự hạng nặng.

Hơn 300 loại vũ khí sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận diễn ra ở khu vực sa mạc miền tây nam Jordan. Nội dung của cuộc tập trận bao gồm việc thành lập bệnh viện dã chiến và đương đầu với vũ khí sinh học, hoá học. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của Anh tại Trung Đông kể từ năm 2001.

Trước đó, Telegraph dẫn lời Chuẩn Đô đốc John Weale, tư lệnh hạm đội tàu ngầm của vương quốc Anh bày tỏ lo ngại về sự lớn mạnh của lực lượng hải quân Nga: "Những sự kiện thực tế cho thấy Nga đang xây dựng những tàu ngầm lớp mới. Điều đó sẽ phải gây mối quan tâm ở Anh và thúc đẩy việc bảo vệ những phương tiện răn đe của đất nước", ấn phẩm trích dẫn lời ông Weale.

Theo ông Weale, các phương tiện răn đe hạt nhân cần thiết cho việc bảo đảm sự an toàn của Vương quốc Anh, chúng là "bảo hiểm" đối với  mối đe dọa, vốn có thể chống đỡ được chỉ bằng biện pháp như vậy.

Trước sự cáo buộc, đồn đoán của các nước về việc Moscow đang trong quá trình chuẩn bị một cuộc tấn công lớn, Chính phủ Nga đã nhiều lần cáo buộc phương Tây đang lo lắng thái quá về quân đội Nga.

Vào hồi tháng 7/2015, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định rằng, sẽ là “điên rồ” khi nghĩ đến việc Moscow tấn công NATO và khối đồng minh đang có ngân sách quân sự lớn gấp 10 lần Nga.

NATO ráo riết tiến đến biên giới, áp sát Nga

Quyết định của điều bộ binh đến Trung Đông của Anh là một trong các bước triển khai trong kế hoạch đối phó với Nga của NATO.

Tờ The Wall Street Journal của Mỹ dẫn nguồn tin của các đại diện NATO và Hoa Kỳ ngày 7/2 cho biết, khối này chuẩn bị phê duyệt kế hoạch tăng cường hiện diện dọc sườn phía tây của nước Nga. Có khả năng các bộ trưởng quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ thông qua quyết định này tại cuộc họp vào tuần tới.

Anh dua quan den Trung Dong, NATO ap sat bien gioi Nga
NATO ráo riết chuẩn bị lực lượng áp sát biên giới phía Đông Nga.

Mục đích tăng cường quân lực về phía Đông của liên minh được giải thích bởi sự lo ngại trước các hành động của Nga, đặc biệt, việc Nga sáp nhập Crimea.

Tuy nhiên, tờ báo này cho biết, cuộc họp này mới chỉ quyết định những đường nét cơ bản của kế hoạch, còn cho tiết về tổng số quân và số lượng binh sĩ mà mỗi nước thành viên phải cung cấp sẽ được quyết định muộn hơn, trong các hội nghị vào cuối năm nay.

The Wall Street Journal còn tiết lộ, nhóm quân này sẽ tập trung ở Lithuania, Latvia, Estonia và Ba Lan. Theo dữ liệu của Reuters, kế hoạch gia tăng lực lượng NATO ở châu Âu có quy mô lớn nhất kể từ thời "chiến tranh lạnh" cho đến nay.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cho biết rằng, Mỹ sẽ tăng gấp 4 lần đầu tư quân sự vào châu Âu, từ 800 triệu lên đến 3,4 tỷ USD.

Cùng với các dự định họp bàn cụ thể, NATO cũng thúc đẩy các nước thành viên khối này nằm ở phía đông (tức phía tây Nga) liên kết tự xây dựng lực lượng phản ứng nhanh để “tự bảo vệ mình”.

Với những diễn biến quân sự phức tạp, xu thế đối đầu giữa Nga và NATO (liên quan đến vấn đề Syria, IS, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran...) tình hình thế giới năm 2016 chắc chắn sẽ xuất hiện những đối  đầu xung đột lớn từ khẩu chiến không loại trừ đến khả năng xung đột cục bộ.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI