Tiết lộ sự thật về âm mưu ám sát Nữ hoàng Anh năm 1981

01/03/2018 - 15:07

PNO - Các tài liệu mật của cơ quan an ninh New Zealand xác nhận việc một thiếu niên cố gắng ám sát Nữ hoàng Anh trong chuyến công du đến nước này năm 1981.

Cơ quan Tình báo An ninh New Zealand (NZSIS) vừa công bố các tài liệu bí mật, xác nhận Christopher John Lewis (khi đó 17 tuổi) đã nổ súng khi Nữ hoàng Anh đến thăm New Zealand vào ngày 14/10/1981.

Một tài liệu ngày 9/11/1981 ghi “có dấu vết vũ khí ở quanh khu vực Nữ hoàng đến thăm, rất có thể vũ khí đã được kích hoạt, dù chưa rõ liệu chúng có nhằm trực tiếp vào Nữ hoàng hoặc gia đình Hoàng tộc hay không”.

Tiet lo su that ve am muu am sat Nu hoang Anh nam 1981
Christopher John Lewis lên kế hoạch ám sát Nữ hoàng Anh khi chỉ mới 17 tuổi.

Tuy nhiên, một văn kiện bí mật khác vào năm 1997 đã đáp trả những cáo buộc từ một cựu thám tử, tuyên bố rằng các viên chức cảnh sát cao cấp cố gắng che giấu âm mưu ám sát.

Tài liệu này viết: "Lewis thực sự dự định ám sát Nữ hoàng, tuy nhiên hắn không có vị trí thích hợp để bắn, đồng thời, khẩu súng trường không đủ sức sát thương ở khoảng cách thực tế”.

Tập tài liệu năm 1981 còn nhắc đến thời gian xảy ra vụ việc và nỗi lo ngại của các sĩ quan: "Các cuộc điều tra của cảnh sát được tiến hành trong tuyệt mật, và hầu hết các phương tiện truyền thông đều miêu tả rằng tiếng ồn gây ra bởi pháo hoa”.

"Tuy nhiên, rất có thể báo chí sẽ nhận ra mối liên hệ giữa ngày bắt giữ nghi phạm và chuyến thăm của Nữ hoàng”.

Tiet lo su that ve am muu am sat Nu hoang Anh nam 1981
Sơ đồ vị trí của tay súng và các khu vực hắn ta có thể nhắm đến.

Lewis từng bị buộc tội có mặt trong 15 vụ trộm cắp và một vụ cướp có vũ trang. Sau này, hắn bị buộc tội sở hữu súng trái phép và quăng nó ở nơi công cộng.

Trong một tài liệu khác từ năm 1985, các quan chức cho biết Lewis vẫn là mối đe dọa đối với Nữ hoàng. Vào năm 1995, sau khi mãn hạn tù, Lewis vẫn là tâm điểm chú ý của cảnh sáy trước những chuyến thăm hoàng gia khác.

Lực lượng chức năng luôn "hoài nghi trước nhân cách của Lewis, sau một số hoạt động trong quá khứ của hắn", mặc dù Lewis tự cho rằng bản thân đã thay đổi.

Christopher John Lewis tự sát vào năm 1997 trong khi chờ đợi phiên xét xử, với cáo buộc giết hại một người phụ nữ và bắt cóc con của cô ấy.

Linh La (Theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI