Tiết lộ động trời của cựu Giám đốc FBI về Tổng thống Trump

08/06/2017 - 07:41

PNO - Cựu Giám đốc FBI James Comey thừa nhận: Tổng thống Donald Trump có yêu cầu ông ngừng điều tra về Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Cựu Giám đốc FBI James Comey ngày 8/6 dự kiến sẽ làm chứng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, liên quan đến vụ điều tra Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn liên hệ với Nga.

Trước đó một ngày, hôm 7/6, ông Comey tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump nói với ông ta rằng: "Tôi cần sự trung thành", và ép ông từ bỏ cuộc điều tra cựu Cố vấn An ninh quốc gia Flynn.

Đáng chú ý, Tổng thống còn liên tục gây áp lực để giám đốc Comey tuyên bố công khai rằng ông ta “không bị điều tra”.

Tiet lo dong troi cua cuu Giam doc FBI ve Tong thong Trump
Báo chí Mỹ dự báo những lời khai của cựu Giám đốc FBI Comey tại ủy ban Tình báo Thượng viện có sức công phá như “một trái bom” - Ảnh: Reuters

Những lời khai ngày 8/6 của ông Comey sẽ là đòn bồi thêm vào lời cáo buộc cho rằng Tổng thống có thể đã cản trở công lý và lạm dụng quyền lực của mình trong quan hệ với Comey, người mà ông sau đó đã sa thải.

Cụ thể, Tổng thống yêu cầu người đứng đầu FBI ngưng điều tra các cuộc điện đàm của Flynn với Đại sứ Nga Sergey Kislyak, trong quá trình chuyển đổi quyền lực ở Nhà Trắng, dẫn đến việc ông Flynn bị mất chức Cố vấn An ninh quốc gia khi mới đảm nhận vị trí này 24 ngày.

Theo ông Comey, việc này diễn ra trong cuộc họp riêng với Tổng thống tại Phòng Bầu dục Nhà Trắng ngày 14/2/2017.

Sau đó một tháng, Tổng thống còn đề nghị Daniel Coats, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) và Mike Pompeo, Giám đốc Cục tình báo Trung ương (CIA) can thiệp với Giám đốc FBI Comey, về cuộc điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Comey khai, ông đã hai lần nói với ông Trump là Tổng thống không bị điều tra - một lần trước khi nhậm chức và một lần khi ông đã là Tổng thống.

Bản thân ông Comey cũng đã nói với các lãnh đạo Quốc hội rằng FBI không "điều tra cá nhân Tổng thống Trump”.

Marc Kasowitz, luật sư riêng của ông Trump, nói: "Tổng thống hài lòng rằng ngài Comey cuối cùng đã công khai xác nhận rằng Tổng thống không phải là mục tiêu trong bất kỳ cuộc điều tra nào liên quan đến Nga”.

Ông nói thêm rằng Tổng thống “cảm thấy hoàn toàn được minh oan”, và mong muốn tiếp tục thực thi chương trình nghị sự của mình.

Đảng Cộng hòa cũng đánh giá cao những đoạn “hữu ích” trong lời khai của Comey. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa McDaniel nói: "Tổng thống Trump đã đúng”.

Việt Hưng (Theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI