Tia sáng công lý trong cuộc chiến "ném đá" trên mạng

19/02/2017 - 06:57

PNO - Lần đầu tiên, một nạn nhân của trò “ném đá” ở Anh nhận được lời xin lỗi công khai, và giành phần thắng trong cuộc chiến pháp lý tại tòa.

Việc này tạo ra tiền lệ đáng mừng, trong bối cảnh lằn ranh giữa thiện và ác trong thế giới ảo thật mong manh.

 Pepe Hart (47 tuổi), cựu hiệu trưởng trường tiểu học Trinity (ở Radstock, Somerset, Anh) mới nhận được lời xin lỗi công khai từ người cố ý nhấn chìm cô trong hố sâu “gạch đá” đánh-hội-đồng trên mạng. 

Năm 2008, cô Pepe Hart đoạt danh hiệu Giáo viên của năm, đồng thời nhận giải thưởng Nhà quản lý của năm do các đơn vị uy tín trong ngành giáo dục Anh trao tặng. Trường tiểu học Trinity liên tục 10 năm liền đạt thành tích xuất sắc. 

Chuyên môn và đạo đức của cô Pepe Hart được ngành giáo dục biết đến nhưng điều này vô tình trở thành “cái gai” trong mắt nhiều người, đơn cử là Katie Mimnagh. Cô này từng là giáo viên của trường, là thành viên thuộc Hội đồng giáo viên quốc gia.

Năm 2015, Katie viết trên trang facebook cá nhân: “Nghe đồn sếp cũ của tôi, bà Pepe Hart, có thể phải làm việc như một cán bộ cải tạo trường cho một cơ quan địa phương khác. Người ta hứa với tôi rằng, bà ấy sẽ không bao giờ được trở lại làm việc với trẻ nhỏ”.

Nội dung úp mở của Katie khiến nhiều người hoang mang, cho rằng có vấn đề trong nội bộ trường Trinity hoặc có tiêu cực từ hiệu trưởng Pepe Hart.

Cùng lúc, nhiều lời bình luận xuất hiện trên mạng vu cáo hiệu trưởng Pepe Hart xử ép nhiều giáo viên, đụng chạm đến chính sách phúc lợi của họ. Thực tế, đó là cách trường vận hành với mong muốn tất cả giáo viên cùng nỗ lực vì mục tiêu chung.

Cô Pepe chỉ biết đến nội dung này khi nó xuất hiện trên báo chí địa phương. Đó là thời điểm đen tối nhất với cô. Áp lực dồn dập đổ về trường, gây xáo trộn công tác giáo dục, sinh hoạt của mọi người.

Tất cả tạo nên hiệu ứng tiêu cực với giáo viên và phụ huynh. Nhiều giáo viên tự động chuyển trường, nghỉ việc vì lo sợ ảnh hưởng, nhiều phụ huynh rút hồ sơ chuyển trường cho con do không yên tâm. Cuối cùng, tháng 12/2015, cô Hart và hai phó hiệu trưởng từ chức.

Năm tháng sau, vụ lùm xùm được giải quyết bên ngoài tòa án, cô Katie Mimnagh đồng ý rút lại lời buộc tội vô căn cứ, xin lỗi đã đặt điều, gây tổn hại danh dự của cô Hart. Lời xin lỗi đăng trên trang facebook cá nhân chỉ với vài chục người bạn. 

Hội đồng giáo viên quốc gia biện minh cho Katie Mimnagh, rằng xin lỗi như thế là đủ. Tuy nhiên, cô Hart cứng rắn yêu cầu xin lỗi công khai. Hart kiên trì theo đuổi vụ kiện và nhận được kết quả xứng đáng.

Trước tòa án hạt Bristol, luật sư đại diện cho cô Katie Mimnagh đọc lời xin lỗi chính thức: “Cô Katie Mimnagh rút mọi cáo buộc và chính thức công khai xin lỗi một cách rõ ràng, minh bạch đối với cô Pepe Hart”.

Cô Pepe Hart nói: “Đây là chiến thắng vẻ vang cho những ai đã và đang là nạn nhân của trò tấn công, bắt nạt vô căn cứ trên mạng”. Hiệp hội Các hiệu trưởng quốc gia nhận định, việc lạm dụng phương tiện truyền thông xã hội có thể gây ra thiệt hại khôn lường cho các trường học và lãnh đạo nhà trường.

Theo đó, chiến thắng của cô Hart có ý nghĩa lịch sử vì lần đầu tiên một cuộc chiến pháp lý như thế diễn ra. Đó là dấu hiệu cho thấy làn sóng “ném đá” vô căn cứ trên mạng sớm bị xử lý một cách minh bạch.

Với những trường hợp tấn công bằng lời cay độc vô căn cứ trên mạng thì lời xin lỗi công khai là điều tối thiểu trước khi kịp có một khung hình phạt, luật định chuẩn mực”.

Thiên Như (Theo Daily Mail, Telegraph, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI