Thủy thủ người Việt dũng cảm cứu người khi tàu bị chìm

07/04/2018 - 07:37

PNO - Khanh Huynh bắt đầu theo nghề đánh cá từ khi anh mới 12 tuổi. Sáu năm qua, anh sống trên con tàu đánh cá ngừ Ahi cao cấp chuyên cung cấp hàng cho một số người tiêu dùng sành điệu nhất thế giới.

Người ngư dân 28 tuổi đến từ tỉnh Đồng Nai của Việt Nam đã cứu mạng hai người Mỹ và giúp giải cứu 5 người khác khi chiếc tàu cá của anh bị chìm cách Đảo lớn Hawaii hàng trăm dặm.

Thuy thu nguoi Viet dung cam cuu nguoi khi tau bi chim
Khanh Huynh trên tàu cá - Ảnh: AP

Nhưng Huynh không phải là thuyền trưởng. Anh là ngư dân, làm việc từ 12 đến 20 giờ một ngày trong một trong những nghề nguy hiểm nhất với thu nhập cả năm chưa đến 10.000 đô la.

Thực tế, Huỳnh cũng không thể làm thuyền trưởng một con tàu thương mại trong vùng biển liên bang bởi vì anh ta không phải là công dân Hoa Kỳ. Nhưng thuyền trưởng người Mỹ Robert Nicholson, người được cho là phụ trách tàu Công chúa Hawaii, tên cũ là Lihau, trước nay chưa bao giờ làm việc trên một tuyến đường dài ở Thái Bình Dương như vậy.

Người giám sát liên bang, Steve Dysart, có mặt trên tàu, cùng 7 ngư phủ, nói rằng Huynh chịu trách nhiệm về con tàu kể từ khi rời cảng cho đến khi nó bị chìm. Ông xác nhận vị thuyền trưởng không làm gì và hầu như không rời khỏi chiếc giường của mình.

Hiện Cảnh sát biển Hoa Kỳ đang điều tra vụ tàu chìm.

Sự cố xảy ra làm dấy lên mối lo ngại về việc bóc lột người lao động, họ phải làm công việc nguy hiểm và đôi khi bị lạm dụng.

Luật lao động của tiểu bang và liên bang không áp dụng cho Huỳnh và gần 700 công nhân nước ngoài khác như anh ở Hawaii. Vì không có thị thực làm việc của Hoa Kỳ nên người lao động bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ và phải sống cả năm trên tàu, ngay cả khi tàu đậu tại Honolulu.

Cuộc điều tra năm 2016 của hãng tin AP phát hiện những người đàn ông sống trong tình trạng ảm đạm trên tàu, họ bị mẩn ngứa vì rệp cắn và đôi khi thiếu ăn. Điều tra của AP cũng hé lộ về nạn buôn người.

Thực tế trên xảy ra là do các quan chức liên bang và tiểu bang bật đèn xanh cho các chủ tàu trả lương thấp cho người lao động đến từ các quốc gia Đông Nam Á và đảo Thái Bình Dương.

Thuy thu nguoi Viet dung cam cuu nguoi khi tau bi chim
Tàu cá Công chúa Hawaii trước có tên là Lihau

Những khi không đi biển, Huynh loanh quanh bên trong cánh cổng khu cảng cá chỉ cách bãi biển Waikiki thơ mộng có vài dặm.

Chủ nhật tuần trước, con tàu gặp nạn khi đang cách bờ 644km. Lúc đó anh anh đang lau dọn ca bin khi các thủy thủ thả lưỡi câu cá trên suốt chiều dài 24km.

Ông Dysart cho biết Huỳnh được thuê làm tạp vụ trên tàu nhưng anh thực tế làm việc như một thuyền trưởng.

Lúc gần trưa, tàu Công chúa Hawaii dài 19 mét dâm phải đá ngầm, nước đổ vào tàu và con tàu bắt đầu chìm.

Huynh cố gắng điều khiển con tàu trong buồng lái, nhưng nước biển đã tràn vào cửa sổ ca bin, khiến con tàu nghiêng.

Huynh lấy búa đập vỡ cửa sổ và thoát ra ngoài, anh nhìn thấy 5 người đang vật lộn dưới nước.

Trên tàu là hai người Mỹ: Viên thuyền trưởng và nhân viên giám sát liên bang Dysart.

Nghe tiếng Huynh hét lên "Ra ngoài, ra ngoài, ra ngoài!", Dysart túm lấy một chiếc áo phao lao ra lối thoát duy nhất là cánh cửa phía sau con tàu.

Thuy thu nguoi Viet dung cam cuu nguoi khi tau bi chim
Tàu Công chúa Hawaii đang chìm - Ảnh: AP/Cảnh sát biển Hoa Kỳ

Dysart nói: "Tôi rất sợ, chỉ thấy xung quang là nước”, nhưng Huynh đã đưa tay ra nắm lấy Dysart.

"Anh ấy đã cứu mạng sống hai người chúng tôi, sau khi lôi chúng tôi qua hộp chứa lưỡi câu”.

Huynh kéo hai người Mỹ đang lóp ngóp dưới biển lên xuồng cứu sinh và cùng 3 người khác cứu 5 thủy thủ đoàn bao gồm người Việt và người Kiribati.

Khi còn ở Việt Nam, Huynh đã 10 năm làm nghề đánh cá, thu nhập bình quân hàng tháng của anh là 140-180 đô la. Sang đánh cá ở Mỹ, anh kiếm được gấp ba con số ấy. Phần lớn trong thu nhập 500 đô la kiesm được anh gửi về phụ giúp cha mẹ ở Việt Nam.

Mặc dù phải chịu những thử thách khủng khiếp, Huynh không có kế hoạch trở về nhà.

"Khi ở trong chiếc tàu đắm, tôi rất sợ, nhưng tôi không sợ quay lại biển khơi”, anh nói.

Việt Hưng (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI