Thượng viện Mỹ và bước ngoặt lịch sử khi cho phép mang trẻ sơ sinh vào phòng họp

20/04/2018 - 09:00

PNO - Trong một động thái hiếm hoi, Thượng viện Mỹ tối 18/4 đã bỏ phiếu thay đổi các quy tắc lâu đời của mình, lần đầu tiên cho phép trẻ sơ sinh theo mẹ đến khán phòng Thượng viện khi có các phiên bỏ phiếu.

Thay đổi được nhất trí thông qua nhằm tạo điều kiện cho các nữ thượng nghị sĩ (TNS) mới sinh con, cho phép họ mang theo con nhỏ dưới một tuổi vào phòng họp Thượng viện và cho con bú khi diễn ra các cuộc bỏ phiếu.

Thuong vien My va buoc ngoat lich su khi cho phep mang tre so sinh vao phong hop
Nữ thượng nghị sĩ Tammy Duckworth mới sinh con thứ hai đầu tháng này - Ảnh: CNN

Cách đây hơn 10 ngày, nữ TNS Tammy Duckworth, tiểu bang Illinois, sinh con thứ hai, trở thành TNS Mỹ đầu tiên sinh con khi đang tại nhiệm, là người đi tiên phong trong việc thúc đẩy thay đổi luật lệ này.

Duckworth có đứa con đầu lòng vào năm 2014, khi bà đang là dân biểu Hạ viện.

Bà hoan nghênh các đồng nghiệp đã giúp mình “đưa Thượng viện vào thế kỷ 21 bằng việc công nhận rằng đôi khi những cha mẹ mới cũng có trách nhiệm (nuôi con) khi đang làm việc”.

Tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu có một không hai này, TNS Tammy Duckworth nói: "Bằng cách đảm bảo không có TNS nào bị cản trở thực hiện trọng trách theo Hiến pháp chỉ vì họ có con nhỏ, Thượng viện đang làm gương và gửi một thông điệp quan trọng rằng cha mẹ làm việc ở mọi nơi đều xứng đáng được hưởng các chính sách làm việc thân thiện với gia đình".

Bà Duckworth đã quyết định nghỉ thai sản ở thủ đô Washington, chứ không về Illinois, để có thể có mặt và sẵn sàng bỏ lá phiếu của mình tại Thượng viện khi cần.

Nhưng bà lo ngại các quy tắc phức tạp và nghiêm ngặt của Thượng viện, như không thể gửi bé cho nhân viên, không thể đưa bé vào phòng họp và không thể ủy quyền người khác bỏ phiếu hộ, có thể ảnh hưởng đến việc bà chăm sóc đứa con sơ sinh và cho con bú.

Duckworth đã bỏ ra nhiều tháng âm thầm vận động thay đổi quy định này. Gần đây nhất, năm 1977 Thượng viện bỏ phiếu cho phép chó dịch vụ vào phòng họp. Sự thay đổi này khiến nhiều TNS không hài lòng.

Thuong vien My va buoc ngoat lich su khi cho phep mang tre so sinh vao phong hop
TNS Tammy Duckworth đã bỏ ra nhiều tháng âm thầm vận động thay đổi quy tắc phòng họp của Thượng viện Mỹ

TNS Amy Klobuchar, đảng Dân chủ tiểu bang Minnesota, nói rằng các TNS đưa ra nhiều câu hỏi, như có cho phép thay tã trong phòng họp hay không, hay có quy định về “y phục” của trẻ khi vào phòng họp hay không.

TNS Klobuchar nói việc thông qua thay đổi quy tắc Thượng viện "là cả một quá trình”.

Sau khi thay đổi quy tắc được thông qua, TNS đảng Dân chủ Dick Durbin cho biết các TNS quan tâm tới việc cải thiện hoạt động từ sự thay đổi này. Ông nói: "Có lẽ tiếng khóc của một đứa trẻ sẽ gây sốc cho Thượng viện vào những lúc gay cấn, như  khi cần đưa ra tuyên bố, hay thậm chí phản ứng phẫn nộ trước các vấn đề mà đất nước chúng ta vả cả thế giới phải đối mặt".

TNS Duckworth vốn là một trung tá quân đội nghỉ hưu, là phi công trực thăng trong Chiến tranh Iraq.

Bà là người phụ nữ đầu tiên bị thương, và mất hai chân trong chiến tranh khi chiếc trực thăng Black Hawk của bà bị bắn rơi ở Iraq. Sau khi nghỉ hưu, bà được bầu vào Quốc hội năm 2013.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI