Thủ tướng Úc kêu gọi siết chặt chủng ngừa với trẻ em

13/03/2017 - 13:24

PNO - Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull mới đây kêu gọi 'cấm cửa' các trẻ chưa chủng ngừa những chủng quan trọng ở tất cả trung tâm chăm sóc trẻ.

Lệnh cấm này trước đó đã được áp dụng ở một số bang ở Úc. Các tổ chức y tế ủng hộ động thái trên vì họ có cùng quan điểm rằng việc chủng ngừa không phải là việc của riêng bất cứ gia đình nào mà nó ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Khảo sát mới nhất đối với 2.000 phụ huynh ở Úc cho kết quả 5% số trẻ của những gia đình trên chưa được tiêm vaccine đầy đủ. Điều này làm dấy lên tâm lý lo ngại với những phụ huynh có con đã được chủng ngừa đầy đủ khi phải học cùng trẻ chưa tiêm chủng.

Thu tuong Uc keu goi siet chat chung ngua voi tre em
Chị Toni McCaffery và con gái Dana - Ảnh: Daily Telegraph

Thủ tướng Úc Turnbull cũng đã dẫn chứng trường hợp bé Dana ở Sydney tử vong ở tuần tuổi thứ tư sau khi em bị lây ho gà. Chị Toni McCaffery, mẹ của Dana cho biết con chị bị lây bệnh sau khi tiếp xúc một số trẻ tại một trung tâm giữ trẻ. Vụ việc đáng tiếc xảy ra năm 2009.

Ông Turnbull nói: “Đây không phải là việc hình thức mà điều này liên quan đến sự sống và cái chết. Nếu phụ huynh nói rằng họ không chích ngừa là vì con họ thì không chỉ họ để con mình đối mặt với nhiều rủi ro hơn mà họ còn buộc những đứa trẻ khác phải gánh chung rủi ro này”.

Tại Úc, tỷ lệ tiêm chủng đã tăng lên từ khi chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai vào năm 1996. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tỷ lệ cha mẹ từ chối tiêm chủng cho trẻ dưới 7 tuổi cũng gia tăng.

Ước tính khoảng hơn 39.000 trẻ em dưới 7 tuổi đã không được tiêm chủng do cha mẹ từ chối. Số lượng này tăng hơn gấp đôi trong vòng một thập kỷ qua.

Thu tuong Uc keu goi siet chat chung ngua voi tre em
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và chị Toni McCaffery - Ảnh: Daily Telegraph

Tháng 4/2015, Thủ tướng Úc Tony Abbott khi ấy đã công bố chính sách ‘No jab, no pay’ (Không tiêm chủng, không trả tiền). Từ tháng 1/2016, nếu cha mẹ không đưa trẻ trong độ tuổi quy định đi tiêm chủng đầy đủ (ngoại trừ những trường hợp đặc biệt), Chính phủ sẽ không chi trả các khoản tiền hỗ trợ chăm sóc trẻ em và giảm thuế thu nhập cuối năm cho họ.

Với việc áp dụng chính sách mới, Chính phủ Úc hi vọng sẽ nâng cao tỷ lệ trẻ được tiêm chủng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trẻ em.

MINH KHÔI (Theo Fairfax Media, Daily Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI